Xúc xích 'nhà làm' bán từ chợ đến mạng xã hội chất lượng đến đâu?

Hiện nay, ở ngoài chợ, trên facebook rầm rộ bán loại xúc xích được quảng cáo là có nguồn gốc, xuất xứ, quy trình sản xuất tự làm nhưng chất lượng thì chẳng rõ.

Trên thị trường hiện nay, xúc xích không rõ nguồn gốc tràn lan, nhiều sản phẩm nhái nhãn mác không đầy đủ, nguyên liệu không ai kiểm chứng được chất lượng... khiến không ít người tiêu dùng hoang mang. Nhiều người tự làm xúc xích bán trên mạng xã hội, ngoài chợ và quảng cáo "tung trời" về chất lượng.

Xúc xích 'nhà làm' bán từ chợ đến mạng xã hội chất lượng đến đâu?

 Sản phẩm xúc xích được quảng cáo "nhà làm" được rao bán trên mạng xã hội và ngoài chợ.

Các sản phẩm xúc xích bán trên Facbook được quảng cáo xúc xích "nhà làm" không chất bảo quản hay "xúc xích heo, gà thơm,ngon, bổ, rẻ, nói không với chất bảo quản, hàn the, phẩm màu, cam kết hàng ngon và sạch, nguyên liệu tươi mới". Những loại xúc xích này được bán với giá dao động từ 80.000 đồng/kg đến 100.000đồng/kg - tương đương với khoảng 25 -20 khúc nhỏ.

Chị Nguyễn Thúy Dung (Linh Đàm) cho biết: "Do không có thời gian để làm xúc xích, mà trên các hội nhóm trên Facebook thường có rao bán và cũng khá nhiều người mua nên tôi hay đặt hàng qua mạng với giá 80.000kg xúc xích gà, và 100.000đồng/kg xúc xích lợn, tôi cũng không dám mua xúc xích bò vì sợ làm từ thịt lợn tẩm ướp hương liệu. Người bán hàng thường khuyên bảo quản xúc xích trong tủ lạnh và sử dụng trong vòng 1 tuần".

Tuy nhiên sản phẩm này đóng gói không có tem mác, thành phần sản xuất hay cả ngày sản xuất, hạn sử dụng. Người mua cũng chỉ biết tin người bán, ngày sản xuất do người bán khuyên người mua. Không ai có thể biết được đằng sau sản phẩm với mác 'nhà làm' được sản xuất như thế nào, nguyên liệu ra sao...?

Để tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm xúc xích "nhà làm", phóng viên báo Chất lượng Việt Nam đã đến một quầy bán thịt lợn trên phố Định Công Thượng (Hoàng Mai, Hà Nội), tại đây cũng có bán xúc xích "nhà làm". Giá loại xúc xích ở đây bán 75.000 đồng/kg, nếu khách hàng quen và mua buôn thì có giá rẻ hơn.

Chủ hàng bán thịt lợn kiêm bán xúc xích cho hay: "Xúc xích nhà chị được làm từ tối hôm trước để ngày hôm sau đem bán, đảm bảo chất lượng do nhà chị bán thịt lợn nên lấy luôn thịt về tự làm, không phải thịt thiu thối gì cả... Xúc xích này có thể để được từ 1 tuần đến 10 ngày". Tuy nhiên, theo quan sát, xúc xích cứ vài chiếc 1 dây được gói trong túi nilon sơ sài, bày bán chung trên một bàn cùng với thịt lợn. Bao bì nhãn mác không bảo đảm, không ai kiểm soát nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết: "Những sản phẩm được được đem ra bán, có tính chất thương mại thì phải được kiểm soát, phải có bao bì nhãn mác, có địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và phải có đăng ký chất lượng theo quy định pháp luật thì đấy mới là sản phẩm hợp pháp.

Thực tế hiện nay, có nhiều sản phẩm hợp pháp, có thương hiệu nhưng cũng không an toàn. Vì thế, những sản phẩm không được kiểm soát, sản xuất tùy tiện nguy cơ mất an toàn càng cao và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng".

Minh Châu

Theo VietQ