Xuất hiện "thần đồng" ngôn ngữ, 8 tuổi nhớ 10 bảng chữ cái của 10 thứ tiếng

8 tuổi, cậu bé Lê Anh Đức (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đã có thể ghi nhớ 10 bảng chữ cái của các ngôn ngữ khác nhau khiến toàn bộ ban giám khảo và khán giả của chương trình Biệt tài tí hon ngỡ ngàng.

“Thần đồng” ngôn ngữ Việt

Lê Anh Đức (8 tuổi) hiện đang học lớp 3 tại trường tiểu học Thị trấn Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Ngay từ nhỏ, cậu bé đã sớm bộc lộ năng khiếu trong việc học ngoại ngữ.

Khi học lớp 1, Anh Đức đã thử sức với kì thi IOE - cuộc thi olympic tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học từ lớp 3 trở lên, THCS & THPT trên toàn quốc do Bộ GD&ĐT Việt Nam tổ chức hàng năm.

Mới đây, trong tập 4 của chương trình Biệt tài tí hon mùa 2, Lê Anh Đức đã chinh phục khán giả với tài năng biết nhiều ngoại ngữ. Cậu bé 8 tuổi có thể nhớ được bảng chữ cái của 10 quốc gia trên thế giới, trong đó có tiếng Trung, tiếng Ả - rập, tiếng Nhật - những ngôn ngữ được đánh giá là khó học nhất thế giới.

xuat-hien-than-dong-ngon-ngu-8-tuoi-nho-10-bang-chu-cai-cua-10-thu-tieng

Lê Anh Đức – cậu bé có thể ghi nhớ 10 bảng chữ cái của những ngôn ngữ khác nhau khi chỉ mới 8 tuổi hiện đang là học sinh ở Apax English.

Cậu bé đáng yêu chia sẻ, học ngoại ngữ đã trở thành một sở thích. Anh Đức tự học 10 thứ tiếng qua mạng, với mỗi ngôn ngữ cậu bé chỉ mất khoảng 2 tiếng đồng hồ để có thể học thuộc bảng chữ cái.
Trong số 10 ngôn ngữ, tiếng Anh là thứ tiếng mà cậu bé đầu tư nhiều thời gian nhất. Bên cạnh việc theo học tại trường hay tự học, Anh Đức hiện đang là học sinh trình độ Sapling 1 tại trung tâm Anh ngữ Apax English.

Thầy Rossouw - giáo viên đang giảng dạy tại lớp của Anh Đức cho biết: “Anh Đức là một học sinh rất tích cực tham gia các hoạt động trên lớp. Ngữ điệu và khả năng phát âm của con rất tốt. Con tự tin và tích cực giao tiếp với thầy cô cùng các bạn bằng tiếng Anh.”

Dạy ngôn ngữ các sớm càng tốt

Theo các nhà khoa học thì những năm đầu đời là thời gian mà khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ mạnh mẽ nhất. Đó là lúc mà trẻ có thể học nhiều ngôn ngữ mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

Đặc biệt, giai đoạn 3-8 tuổi là thời điểm tốt nhất để dạy tiếng Anh hoặc các ngôn ngữ khác cho bé. Dưới đây là một số cách mà các nhà khoa học gợi ý để tre tiếp cận ngoại ngữ một cách dễ dàng và gặt hái được thành công:

Theo các chuyên gia về ngôn ngữ, cách dạy trẻ học tiếng Anh giỏi chính là dạy tiếng Anh cho bé càng sớm càng tốt. Như vậy trẻ sẽ hình thành thói quen sử dụng các ngôn ngữ là như nhau chứ không bị thiên lệch tiếng mẹ đẻ hay ngôn ngữ khác.

Có thể lớn lên do nhu cầu và môi trường sẽ hình thành thói quen sử dụng ngôn ngữ có phần nghiêng về tiếng mẹ đẻ, tuy nhiên quan trọng là ở độ tuổi trưởng thành trẻ sẽ sử dụng các ngôn ngữ khác một cách tự nhiên mà không cảm thấy xấu hổ hay thiếu tự tin.

xuat-hien-than-dong-ngon-ngu-8-tuoi-nho-10-bang-chu-cai-cua-10-thu-tieng

Lê Anh Đức tiếp xúc với ngoại ngữ từ rất sớm và chủ động.

Vậy nên sử dụng cách dạy trẻ học tiếng Anh nào? Và nếu bố mẹ không giỏi tiếng Anh thì phải làm sao? Có nhiều cách để dạy tiếng Anh cho bé một cách tự nhiên bạn có thể tham khảo dưới đây.

Tạo ra môi trường học tập tự nhiên

Ở giai đoạn mẫu giáo, trẻ có khả năng tiếp thu tiếng Anh tốt, tuy nhiên để làm được điều này thì bố mẹ cần phải cho bé tiếp xúc thường xuyên với ngôn ngữ đó.

Việc bố mẹ cần làm để phát triển tiếng Anh cho con chính là học cùng con. Bố mẹ hãy nói tiếng Anh thường xuyên để trẻ có thể quen với việc sử dụng ngôn ngữ này.

Nhiều bậc phụ huynh thường e ngại nếu như mình không giỏi tiếng Anh, phát âm không chuẩn thì dạy con có được không.

Bố mẹ đừng lo vì bạn có thể tự trau dồi khả năng tiếng Anh của bản thân để dạy con được tốt hơn, nếu từ vựng nào bạn chưa biết phát âm có thể tra lại cách phát âm trên từ điển Oxford online.

Khi nói tiếng anh với con bố mẹ hãy nói tiếng Anh thật chậm và phát âm cố gắng thật chuẩn. Lúc dạy con cũng là lúc bố mẹ học cùng con.

xuat-hien-than-dong-ngon-ngu-8-tuoi-nho-10-bang-chu-cai-cua-10-thu-tieng

Các bạn học sinh của Apax được tiếp xúc với tiếng Anh một cách tự nhiên. Ở Apax tiếng Anh không được dạy như một ngoại ngữ, mà nó tự nhiên như là ngôn ngữ thứ hai.

Có nhiều cách dạy trẻ học tiếng Anh một cách tự nhiên như cho trẻ nghe nhạc hoặc xem phim hoạt hình. Đây đều là những hoạt động bé rất thích, từ đó hình thành cho bé sự yêu thích đối với môn học này.

Lúc dạy con bằng các bài hát tiếng Anh, bố mẹ hãy chọn những bài hát có ca từ đơn giản, gần gũi, dễ nghe và dễ thuộc để bé có thể hát theo. Hay nếu chọn các bộ phim hoạt hình hãy chọn những phim phù hợp với lứa tuổi của con.

Hãy dạy con từ mới

Khi bạn nói với con một từ mới bằng tiếng Việt thì hãy lặp lại từ đó bằng tiếng Anh. Sự lặp đi lặp lại sẽ giúp con nhớ được từ vựng và trẻ hiểu rằng mình có thể nói bằng 2 ngôn ngữ khác nhau với cùng một sự vật và trẻ lặp lại như vậy.

Trí não của trẻ ở giai đoạn này tiếp thu rất nhanh và có thể lưu trữ lại. Như vậy khi bạn dạy trẻ bé sẽ giúp con có được vốn từ vựng nhiều hơn.

Tuy nhiên một vấn đề bố mẹ cần lưu ý là khi áp dụng cách dạy tiếng Anh cho trẻ thì không được gây áp lực cho bé sẽ khiến bé nhanh chán.

Tại Apax English, nơi mà Anh Đức đang theo học, các bạn nhỏ được tiếp xúc với tiếng Anh một cách tự nhiên và đầy hứng thú thông qua bộ giáo trình đẹp như truyện tranh được vẽ tay 100% bởi các họa sĩ.

Chương trình học sinh động, hấp dẫn nhờ sự hỗ trợ của ti vi cảm ứng hay trường quay thu nhỏ. Đặc biệt môi trường 100% giáo viên nước ngoài giúp trẻ được “tắm” mình trong tiếng Anh.

Theo GiaDinh