Xử phạt thế nào khi chồng ngoại tình?

Chồng ngoại tình và nhân tình có bầu, vậy pháp luật hiện nay có quy định nào xử phạt hai người họ?

Hỏi:

Năm 2014, chồng em được công ty luân chuyển công việc vào Nam 3 năm. Em và con vẫn ở ngoài Bắc. Đến cuối tháng 12 năm ngoái, chồng em về thú nhận là trong thời gian làm việc ở Nam, anh ta đã chung sống với một cô gái khác và hiện giờ cô ấy đang có bầu nên anh ta sẽ đưa về Bắc sinh con và vẫn sẽ qua lại hai bên.

Cùng thời gian này, cô ta thường xuyên gọi điện mắng nhiếc em, chồng em biết nhưng bắt em phải thông cảm vì cô ta đang mang thai khiến em thấy rất mệt mỏi. Em muốn hỏi Luật sư, pháp luật hiện nay có quy định trường hợp như chồng em và cô ta có bị xử phạt gì không?

Hoàng Hoa (TP. Hà Nội)

Xử phạt thế nào khi chồng ngoại tình?

Pháp luật hiện nay có quy định trường hợp như chồng em và cô ta có bị xử phạt gì không? - Ảnh minh họa

Trả lời:

Căn cứ theo điểm c khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình quy định các hành vi bị cấm trong hôn nhân: “Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ” Như vậy hành vi của chồng bạn và cô gái kia đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, cần phải được xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật. Cụ thể:

  • Điểm b, c khoản 1 Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã quy định xử phạt như sau:

“1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

  • b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;
  • c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;”

Empty

Luật sư Hồ Thị Nhàn – Công ty Luật An Ninh (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội)

Ngoài ra hành vi đó có thể bị Khởi tố hình sự theo Điều 182 Bộ luật hình sự quy định tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng như sau:

“1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

  • a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;
  • b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.
  • Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
  • a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;
  • b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.”

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý: bạn cần cung cấp chứng cứ để chứng minh chồng của mình có hành vi chung sống như vợ chồng với người khác. Trước hết, bạn có thể làm đơn trình báo với cơ quan công an xã, phường, thị trấn nơi chồng bạn hiện đang sinh sống về sự việc nêu trên. Hoặc bạn cũng có thể gửi đơn yêu cầu Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng bạn hiện đang sinh sống yêu cầu chồng bạn và cô gái kia chấm dứt việc chung sống như vợ chồng.

Theo GiaDinhVietNam