Xử lý thế nào vụ tai nạn hy hữu một tài xế bị đâm 2 lần liên tiếp trên cao tốc?

Trên mạng xã hội đang gây ra những ý kiến trái chiều về việc ai đúng, ai sai trong hai vụ TNGT liên tiếp mà nạn nhân chỉ là một người. Đáng lưu ý, tài xế taxi đã dừng xe trên cao tốc ở làn tốc độ cao nhưng trong một tình huống khá cấp bách là đưa người bị nạn đi cấp cứu…

Chiều 22/11, tại Km 34 cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (qua xã Thuận Thành, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên) xảy ra hai vụ tai nạn giao thông liên tiếp khiến 2 người nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Theo nhân chứng, xe tải mang biển số 20C – 056.54 đang chạy hướng Thái Nguyên đi Hà Nội bất ngờ tông thẳng vào đuôi một ôtô tải khác. Cú tông cực mạnh khiến đầu xe 20C – 056.54 bị bẹp dúm, tài xế kẹt cứng trong cabin, 2 chân gãy.

Người dân phải mất 30 phút dùng xà beng cạy cabin để giải cứu tài xế. Tuy nhiên, khi tài xế gặp nạn được đưa lên taxi chở đi bệnh viện thì một xe tải khác chạy hướng Hà Nội - Thái Nguyên lao tới, đâm trực diện vào đuôi taxi.

Tại hiện trường, chiếc taxi bẹp dúm, cả ba người trên xe bị thương (gồm tài xế xe tải bị thương trước đó, 1 người dân tham gia cấp cứu và tài xế taxi). Trong đó tài xế xe tải và người dân đi cùng bị thương nặng nhất do ngồi ở ghế sau.

xu-ly-the-nao-vu-tai-nan-hy-huu-mot-tai-xe-bi-dam-2-lan-lien-tiep-tren-cao-toc

Người dân tìm mọi cách đưa tài xế ra bên ngoài. Ảnh: CTV

Ông Dương Văn Tuấn, Trưởng công an thị xã Phổ Yên, xác nhận vụ tai nạn hy hữu trên. Ngay sau khi nhận được tin báo, địa phương đã cử lực lượng tới hiện trường để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Được biết, chiếc xe tải đầu tiên bị nổ lốp, buộc phải dừng đỗ trên cao tốc, dẫn đến xe tải phía sau bị bất ngờ, húc thẳng vào đuôi ôtô.

Liên quan đến vụ việc này, trên mạng xã hội đang gây ra những ý kiến trái chiều về việc ai đúng, ai sai trong hai vụ TNGT liên tiếp mà nạn nhân chỉ là một người kia. Khi tài xế taxi đã dừng xe trên cao tốc ở làn tốc độ cao (sát dải phân cách) nhưng trong một tình huống khá cấp bách là đưa người bị nạn đi cấp cứu. Cộng đồng mạng lo ngại, tài xế taxi có thể bị khép tội trong trường hợp này.

Bàn về tính pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, đây là vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Việc đánh giá chính xác lỗi vi phạm Luật GTĐB thuộc về ai để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật cần đợi kết quả điều tra của cơ quan chức năng.

Nhưng theo quan điểm của luật sư, xét về lỗi có thể thấy, lái xe tải đã thiếu quan sát, không giảm tốc độ từ xa khi thấy xe taxi đang dừng trên đường đưa người đi cấp cứu, mặc dù không bị che khuất tầm nhìn. Như vậy, tài xế xe tải BKS 29C-48529 vi phạm Khoản 5, Điều 4 Luật GTĐB.

xu-ly-the-nao-vu-tai-nan-hy-huu-mot-tai-xe-bi-dam-2-lan-lien-tiep-tren-cao-toc

Khi tài xế được chuyển sang chiếc taxi thì lại tiếp tục bị tông từ phía sau.

Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”; Vi phạm Điều 12 Luật GTĐB tốc độ và khoảng cách giữa các xe; Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định các trường hợp phải giảm tốc độ: Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp “có chướng ngại vật trên đường”.

Với tài xế xe taxi BKS 20A-24847 dừng trên đường cao tốc để đón người bị nạn đi cấp cứu, phải thực hiện đúng Điều 18 Luật GTĐB. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây: “Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết; Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết; Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại vị trí bên trái đường một chiều…”

Theo luật sư Thơm, chiểu theo Điều 18 Luật GTĐB thì lái xe taxi đã có dấu hiệu vi phạm, nhưng lỗi chính là xe tải đâm taxi đang dừng đỗ, nên cần phải xem xét thận trọng việc có nên xử lý xe taxi hay không trong trường hợp này, tránh trường hợp lại lâm vào tình trạng làm phúc phải tội...

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương có thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định.

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác.

c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn.

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông.

đ) Làm chết 02 người.

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%.

g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên.

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên.

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các Điểm a, b và c Khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Theo GiaDinh