Xót xa cuộc đời Lê Bình "Đất Phương Nam", vợ cờ bạc, con nghiện hút

Dáng người cao, gầy, gương mặt phúc hậu, ánh mắt hiền từ, ít ai ngờ nghệ sĩ Lê Bình – lại trải qua quá nhiều đau khổ, lận đận: con trai cả chết vì tai nạn giao thông, vợ đam mê cờ bạc và con trai thứ thì nghiện ma túy.

   Xót xa cuộc đời Lê Bình

Nghệ sĩ Lê Bình

Nghệ sĩ Lê Bình tên thật là Lê Thanh Sơn, sinh năm 1953 trong một gia đình gốc miền Tây. Từ một họa sĩ vẽ tranh tuyên truyền cổ động, ông trở thành diễn viên, soạn giả, đạo diễn nhiều vở kịch. Ông đã giành được ba huy chương vàng, ba huy chương bạc tại hội diễn sân khấu chuyên nghiệp lẫn quần chúng và một bằng khen của Bộ Quốc phòng. Hơn 10 vở kịch của Lê Bình được dàn dựng ở các sân khấu IDECAF, 5B, kịch Phú Nhuận...

Ông được biết đến qua các vai diễn của bộ phim như: Mùa len trâu, Đất phương Nam, Vịt kêu đồng, Cô gái xấu xí...

Cho dù không được diễn các vai diễn chính nhưng nghệ sĩ Lê Bình luôn là người trách nhiệm, có tâm và đam mê với nghề. Vì vậy mà mỗi vai diễn của ông, ông đều nghiên cứu, sáng tạo, đắp điếm nên dù vai diễn nhỏ, phụ cũng đều làm khán giả nhớ và ấn tượng.

Nhìn khuôn mặt phúc hậu, ánh mắt hiền từ, cùng dáng người cao cao, gầy gầy ai cũng nghĩ cuộc sống ông dù không giàu sang, tỷ phú gì nhưng có lẽ sẽ an nhàn, an nhiên. Tuy nhiên hoàn toàn ngược lại với những gì mọi người nghĩ, cuộc đời ông đã trải qua quá nhiều đau khổ và lận đận.

Nghệ sĩ Lê Bình không bao giờ muốn đưa chuyện gia đình lên báo nên ông thường né tránh vấn đề này. Thế nhưng anh em đồng nghiệp hiểu rõ vì sao ông nghèo.

Thật ra, nghệ sĩ Lê Bình kiếm tiền khá nhiều từ lao động nghệ thuật, ông đã chăm sóc rất tốt cho gia đình gồm mẹ già, vợ và 3 con. Thậm chí ông còn tích lũy đủ số tiền để mua một căn nhà khang trang.

Tiếc là vợ cũ của ông, người phụ nữ mà ông hết mực thương yêu qua 37 năm chung sống, gây nợ nần vì thói quen đề đóm. Bao nhiêu tiền ông mang về bà đều nướng sạch. Hết tiền bà còn đi vay mượn. Nghệ sĩ Lê Bình phải gồng mình giải quyết hậu quả mà bà gây ra.

Đến đường cùng ông buộc phải chọn giải pháp ly dị. Nhiều bạn bè khuyên ông nên công bố điều này để chủ nợ không còn tìm đến nữa. Ông buộc lòng kể ra sự thật cho công luận.

Thực ra lúc đó nghệ sĩ Lê Bình rất buồn. Ông áy náy về việc công khai chuyện hai người chia tay, bởi ông còn yêu chị rất nhiều. Nhiều đêm, sau giờ diễn, ông về nhà ngồi uống rượu một mình. Tất cả kỷ niệm ngọt ngào ùa về, ông lại khóc.

Trong thời điểm đó, nhiều phụ nữ thành đạt quý mến tài năng nghệ sĩ Lê Bình đã ngỏ lời với ông. Họ hứa hẹn sẽ chu toàn choông đủ đầy về vật chất để ông an tâm dốc sức cho nghệ thuật. Ông không mở lòng vì cảm thấy không thể chung sống với người mà mình không yêu. Quan trọng hơn, ông không muốn bị thiên hạ đánh giá là đàn ông sống bám vào phụ nữ.

Xót xa cuộc đời Lê Bình

Nghệ sĩ Lê Bình vai Tư Tại trong phim "Đất Phương Nam"

Lê Bình sống có nghĩa, có tình, và có lý nhưng cuộc đời đôi khi bất công với ông. Đứa con trai thứ nhì của ông vì đua đòi với chúng bạn mà tập tành hút xách. Không thể đứng nhìn con chịu đựng những cơn đau vật vã, ông phải chiều cậu bé. Rất nhiều tiền của Lê Bình đã tan theo làn khói trắng.

Đến một ngày Lê Bình buộc phải cho con vào trại cai nghiện. Giờ đây, đứa con mà ông yêu thương đang sống mòn những ngày còn lại.

Hiện tại, nghệ sĩ  Lê Bình đã vào tuổi 65, cái tuổi mà thông thường người ta nghỉ hưu và vui thú điền viên. Thực ra ông đã từng có ý định thoát tục vào năm 60, nhưng cuộc đời chưa cho phép ông ngừng nghỉ. Nếu ông không tiếp tục làm việc, ông sẽ không tồn tại. Ông còn đứa con trai út phải chăm lo, ông còn mê nghề diễn.

Tâm sự  với báo chí nghệ sĩ Lê Bình nói: “Hiện tôi sống cùng con trai út trong căn chung cư nhỏ ở TP HCM. Tiền hai cha con kiếm được một tháng cũng đủ trang trải cuộc sống an nhàn. Hàng ngày, tôi dậy khoảng 5-6h rồi đi uống cà phê, ăn sáng. Đến 8h, tôi chạy qua phòng tập để chạy bộ, đạp xe hoặc tập chút tạ. Trưa, tôi về nhà đọc báo, nấu cơm, ngủ trưa. Suốt buổi chiều, tôi ngồi ở nhà viết kịch bản hoặc coi thời sự hay dạy dỗ học trò về sân khấu, điện ảnh.

Mọi thứ tôi đều tự làm vì không muốn con cái phải vướng bận vì mình. Tôi cũng chẳng đòi hỏi nhà cao, cửa rộng hay xe hơi đưa đón. Việc ăn uống với tôi chẳng đáng bao nhiêu. Tôi cũng đi quay phim suốt nên ăn uống theo êkíp, mọi chuyện lại càng đơn giản. Tôi nghĩ mình có được ngày hôm nay một phần là nhờ tổ nghề phù hộ cũng như có được tình thương, sự giúp đỡ từ các anh em, đồng nghiệp.

Cậu út nhà tôi năm nay 25 tuổi. Con trai tôi vừa hùn hạp cùng bạn bè để mở một công ty nhỏ liên quan đến quảng cáo. Còn con trai thứ hai của tôi giờ vẫn ở trường cai nghiện nhưng tình hình khả quan hơn trước rồi. Nó đã biết nghĩ và tự lo cho bản thân. Mỗi tháng, tôi vẫn gửi một khoản tiền nhỏ để con trang trải”.

Nghệ sĩ Lê Bình cũng cho hay, nếu giờ con trai út lấy vợ, ông sẽ tìm một ngôi nhà trọ tươm tất để dọn ra ở, giành cho cặp vợ chồng trẻ mới cưới cuộc sống thoải mái tự do.

Theo danviet