Xoài giúp giảm huyết áp cực tốt, tác dụng sau 2 giờ

Một nghiên cứu mới của Đại học California cho thấy 330 g xoài mỗi ngày là liều thuốc tốt giúp phụ nữ chống lại cao huyết áp và các bệnh tiêu hóa.

Nghiên cứu trên vừa được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, khuyên phụ nữ, đặc biệt là những người đang bước vào tuổi trung niên, hãy đưa khoảng 2 đĩa xoài (khoảng 330 g) vào khẩu phần hàng ngày.

Xoài giúp giảm huyết áp cực tốt, tác dụng sau 2 giờ

Mỗi ngày 2 phần xoài với tổng trọng lượng 330 g sẽ giúp huyết áp được cải thiện rõ rệt - ảnh: SCI-NEW

Đây có vẻ là tin mừng với các quốc gia nhiệt đới, bởi xoài là loại trái cây rẻ, ngon và dễ kiếm ở các nước này, bao gồm Việt Nam.

Theo tiến sĩ Robert Hackman, đến từ Khoa Dinh dưỡng - Đại học California, tác giả cao cấp của nghiên cứu, các nghiên cứu trên động vật và tế bào chứng minh rằng các hợp chất polyphenol ở xoài như mangiferin, quercetin, gallotannin và axit galic rất có lợi cho sức khỏe. Chúng tạo ra các phản ứng thuận lợi trong hoạt động của cơ thể sống, rõ ràng nhất là làm giảm huyết áp tâm thu và kích thích tạo các men tiêu hóa tốt cho đường ruột.

Bước tiếp theo, họ đã tiến hành nghiên cứu chi tiết trên 24 phụ nữ sau mãn kinh, là độ tuổi hay bị cao huyết áp và bệnh đường ruột. Các bệnh nhân được kiểm tra sức khỏe chi tiết, đo nồng độ polyphenol khi tiêu thụ xoài. 

Đáng kinh ngạc là chỉ sau 2 giờ ăn, loại trái cây này để thể hiện mình là một thuốc trị cao huyết áp cực tốt khi hạ huyết áp tâm thu đáng kể. Sau 14 ngày ăn xoài đều đặn, các chỉ số nhịp tim, huyết áp của bệnh nhân được cải thiện rõ.

Ngoài ra, họ còn phát hiện xoài giúp giảm lượng khí methane và hydro trong đường ruột nhờ kích thích sản xuất thêm men tiêu hóa. Điều này giúp thức ăn đi vào hệ tiêu hóa được xử lý trơn tru hơn, ngăn ngừa các bệnh đường ruột.

Theo NLD