Xoa bóp cổ vai gáy giúp thư giãn, giải tỏa mệt mỏi nhưng cũng có thể gây nhồi máu não, đột quỵ, đây là 6 nhóm người không nên mát xa để giữ gìn sức khỏe

Chế độ làm việc của hầu hết mọi người hiện nay ít nhiều gây ra chứng đau mỏi vai, cổ, thắt lưng ở người trẻ, khi cảm thấy khó chịu, phản ứng đầu tiên của nhiều người là tự xoa bóp hoặc đi mát xa. Tuy nhiên, đôi khi việc xoa bóp này lại có thể cướp đi sinh mạng của bạn!

Cuối tháng trước, sau 3 ngày làm tăng ca liên tục, anh Lưu (ngoài 30 tuổi, Trung Quốc) cảm thấy cánh tay không nhấc lên được, và đặc biệt đau mỏi vai gáy. Do đó, anh đã đến tiệm mát xa trước nhà, sau khi xoa bóp thì tình trạng đau mỏi vai gáy thuyên giảm rất nhiều.

Không ngờ chỉ trong vài ngày sau, anh Lưu xuất hiện các triệu chứng buồn nôn và nôn, bắt đầu nghĩ là do dạ dày không tốt, sau khi kiểm tra, bác sĩ đã loại trừ khả năng ngộ độc thực phẩm và yêu cầu anh đi khám tại khoa thần kinh. Kết quả của cuộc kiểm tra này là anh Lưu có một ổ nhồi máu tập trung trong não, thường được gọi là "đột quỵ não".

Mặc dù bác sĩ điều trị cho anh Lưu rất tiếc khi bệnh nhân của mình gặp phải tình trạng này, nhưng ông không ngạc nhiên bởi trước đó, cũng có 2 bệnh nhân gặp điều tương tự do mát xa gây ra. Bác sĩ chỉ có thể khuyên các bạn trẻ không nên tự xoa bóp hoặc đi mát xa mọi lúc mọi nơi.

Đột quỵ não do xoa bóp cổ không hiếm

Xem thông tin trên, một số người có thể ngạc nhiên, xoa bóp thường xuyên có thể gây đột quỵ như thế nào?

Đừng coi thường mát xa, đã có rất nhiều trường hợp đột quỵ do mát xa cổ tại Trung Quốc. Theo thống kê lâm sàng, xác suất tai biến mạch máu não do xoa bóp cổ tại nước này là 1/300 đến 1/400.000, tỷ lệ này phổ biến hơn ở những người trẻ tuổi.

Nguyên nhân khiến việc xoa bóp có thể gây đột quỵ là do sự "thô bạo" của việc mát xa khiến cổ phải chịu áp lực quá mức, kéo căng, vặn xoắn… dẫn đến tổn thương cơ học cho động mạch đốt sống mỏng manh 1 và 2.

Khi động mạch đốt sống bị thương, phần bị thương sẽ bị rách khiến máu không thể vào não bình thường, và tự do trong các mạch máu não, cánh tay và bên ngoài mạch máu. Trên lâm sàng, nó được gọi là bóc tách động mạch cảnh, xử lý không kịp thời sẽ tàn phế, thậm chí tử vong.

xoa-bop-co-vai-gay-giup-thu-gian-giai-toa-met-moi-nhung-cung-co-the-gay-nhoi-mau-nao-dot-quy-day-la-6-nhom-nguoi-khong-nen-mat-xa-de-giu-gin-suc-khoe

Mát xa thoải mái và tốt cho sức khỏe nhưng có 3 nguyên tắc

Xoa bóp là một phương pháp thư giãn và tăng cường sức khỏe được nhiều người ưa thích, khi cơ thể mệt mỏi, xoa bóp ấn huyệt thực sự khiến chúng ta cảm thấy thư thái, đôi khi đối với những bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ và các bệnh lý khác, xoa bóp đốt sống cổ đúng cách cũng có thể làm giảm các cơn đau của bệnh.

Tuy nhiên, trước khi mát xa, bạn phải nắm rõ 3 nguyên tắc để tránh những nguy cơ đe dọa đến sức khỏe.

1. Thay đổi tùy cơ địa

Xoa bóp có thể có tác dụng thư giãn tốt, đồng thời giúp điều trị đối với một số bệnh. Cần lưu ý rằng những người bị chấn thương cấp tính, viêm nhiễm tại chỗ, phù nề, rạn nứt da, hoặc những người bị cao huyết áp, suy thận, bệnh tim không nên sử dụng phương pháp xoa bóp. Lần xoa bóp trước có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh, còn lần xoa bóp sau có thể gây ra bệnh tim mạch đột ngột như trường hợp trên.

2. Cường độ nên vừa phải

Nhiều người sẽ yêu cầu càng nhiều lực càng tốt khi đi xoa bóp, họ cho rằng xoa bóp càng đau thì hiệu quả càng tốt. Như mọi người đều biết, đây là một ý kiến sai lầm. Cường độ xoa bóp phải nhẹ nhàng và có thể chấp nhận được đối với cơ thể, mục đích của nó là điều chỉnh lành tính, không làm cho bạn cảm thấy đau đớn không thể chịu đựng được.

Cường độ xoa bóp cần có đủ 4 tiêu chuẩn: đều, mềm, mạnh và liên tục, tất cả đều đòi hỏi kỹ thuật rất chuyên nghiệp.

3. Chú ý đến chống chỉ định

Không nên xoa bóp cơ thể khi bị sốt; không nên xoa bóp cho người bị u, viêm, bệnh ngoài da, bệnh ưa chảy máu và các bệnh khác; không nên xoa bóp cho phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt và mang thai.

Mặc dù có nhiều điều cần chú ý trong quá trình mát xa, nhưng nó quả thực là một phương tiện giữ gìn sức khỏe rất tốt. Trên tiền đề phù hợp với bạn, mát xa cơ thể đúng cách có thể nhận được rất nhiều lợi ích.

xoa-bop-co-vai-gay-giup-thu-gian-giai-toa-met-moi-nhung-cung-co-the-gay-nhoi-mau-nao-dot-quy-day-la-6-nhom-nguoi-khong-nen-mat-xa-de-giu-gin-suc-khoe

6 nhóm người không nên mát xa, tự xoa bóp

Mặc dù mát xa, xoa bóp rất thoải mái nhưng một số người không được khuyến khích:

- Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ: Loại thoái hóa đốt sống cổ này nghiêm trọng hơn và đã bị chèn ép vào cột sống. Ngoài đau cột sống cổ, người bệnh còn có thể bị yếu chân, đứng không vững, cầm không chắc. Một khi những bệnh nhân như vậy được xoa bóp, nó có khả năng kích thích thêm cột sống và thậm chí gây tê liệt.

- Giai đoạn cấp tính của bệnh: Bệnh nhân ở giai đoạn cấp tính, mục đích chủ yếu là tiêu viêm, không thực hiện xoa bóp. Mát xa lúc này sẽ làm tình trạng viêm nhiễm trở nên trầm trọng hơn và khiến tình trạng bệnh tiếp tục tiến triển.

- Loãng xương: Người bị loãng xương, nói thẳng ra là xương tương đối mỏng manh và rất dễ bị gãy, nhiều bệnh nhân loãng xương sẽ bị gãy xương trong quá trình xoa bóp mà hiệu quả thu được không đáng kể.

- Bệnh nhân mắc bệnh tim mạch: Đôi khi sẽ bị đau mạnh khi xoa bóp ở một số người mắc bệnh tim mạch nặng như bệnh nhân tăng huyết áp, điều này là bởi xoa bóp có thể khiến huyết áp tăng vọt sau khi bị kích thích, gây nhồi máu cơ tim, nhồi máu não.

- Người bệnh ngoài da: Nhiều bệnh ngoài da có tính chất lây lan, hoặc trên da người bệnh có vết loét, vỡ, dù là tình trạng nào cũng không thích hợp để xoa bóp.

- Phụ nữ có thai: Có rất nhiều huyệt đạo trên cơ thể bà bầu chống chỉ định, sau khi ấn vào các huyệt đó sẽ gây ra nhiều triệu chứng nguy hiểm như loạn thai.

Theo GiaDinh