Xét nghiệm bình giữ nhiệt Trung Quốc có chất lượng bất ngờ

Các mẫu bình giữ nhiệt được xét nghiệm đều an toàn nhưng mẫu lấy từ thị trường bị thôi nhiễm kim loại nặng nhưng vẫn trong ngưỡng an toàn.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc kiểm định các bình giữ nhiệt trên thị trường Việt Nam phát hiện 5/8 mẫu có thôi nhiễm kim loại nặng.

xet-nghiem-binh-giu-nhiet-trung-quoc-co-chat-luong-bat-ngo

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong. 

Thông tin từ Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho biết, sau khi có các thông tin gây hoang mang về bình giữ nhiệt Trung Quốc ở Việt Nam, Cục đã phối hợp với Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm Quốc gia lấy 8 mẫu bình giữ nhiệt để xét nghiệm: 5 mẫu lấy từ thị trường và 3 mẫu đã được công bố chất lượng sản phẩm.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, 5 mẫu bình đang bán trên thị trường tự do vẫn bị thôi nhiễm kim loại nặng. Tuy nhiên, hàm lượng kim loại nặng bị thôi nhiễm của những bình này vẫn nằm trong giới hạn cho phép, không nguy hiểm đến sức khỏe con người.

3 mẫu bình đã được công bố chất lượng sản phẩm có kết quả xét nghiệm không phát hiện hàm lượng kim loại nặng thôi nhiễm.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong nhận định, các kết quả này cho thấy sản phẩm bình giữ nhiệt đã được công bố chất lượng sản phẩm là an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Ông khuyến cáo, người tiêu dùng nên mua những sản phẩm bình giữ nhiệt đã được công bố chất lượng sản phẩm và nhập khẩu theo đường chính ngạch, không mua và sử dụng các bình nước nóng trôi nổi trên thị trường vì nguy cơ rủi ro cao hơn.

Những thông tin về bình giữ nhiệt Trung Quốc có thể bị thôi nhiễm kim loại nặng, có chứa amiang, có thể gây ung thư nếu đựng các loại nước có tính axit mạnh như nước trái cây hoặc trà... đã nổi lên thời gian gần đây.

xet-nghiem-binh-giu-nhiet-trung-quoc-co-chat-luong-bat-ngo

 Bình giữ nhiệt trên thị trường Việt Nam là an toàn với sức khỏe con người.

Đặc biệt, thông tin này còn được công bố bởi Viện nghiên cứu và kiểm định chất lượng sản phẩm tỉnh Giang Tô (Trung Quốc). Cụ thể, trong buổi thí nghiệm tại cơ quan Trung Quốc, các chuyên gia đã đựng nước tinh khiết và nước trái cây trong hai mẫu bình giữ nhiệt cùng loại. Sau một thời gian, hàm lượng kim loại nặng trong nước trái cây đã tăng đột biến và vượt quá giới hạn cho phép.

Kim loại nặng khi phản ứng với axit hữu cơ trong nước hoa quả tạo ra muối kim loại, tan trong nước, gây độc cho cơ thể.

Không chỉ thôi nhiễm kim loại, giữa 2 miếng kim loại của bình giữ nhiệt còn chứa amiang. Đây là chất cực kỳ độc hại, có khả năng gây ung thư phổi, thanh quản và buồng trứng, ung thư trung biểu mô.

Theo thống kê, hàng năm có 107.000 người trên thế giới chết do ung thư trung biểu mô liên quan đến amiang.

Ngay sau kết quả công bố thí nghiệm, cơ quan chức năng của Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra đồng loạt 145 mẫu bình giữ nhiệt trên thì có tới 73 mẫu không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Kết quả này đã khiến dư luận Trung Quốc và cả ở Việt Nam hoang mang bởi một số lượng đông đảo người Việt vẫn lựa chọn sản phẩm Trung Quốc. Chưa kể, bên cạnh các sản phẩm được đóng dấu "Made in China" thì có rất nhiều sản phẩm bình giữ nhiệt được sản xuất tại Trung Quốc nhưng lại dán nhãn "Made in Thailand" bị làm giả và gắn mác để bán với giá cao.

Thực tế, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã từng tiếp cận và bắt giữ tang vật dán nhãn giả như vậy tại một cơ sở ở tỉnh phía Bắc. Hồi tháng 7 vừa qua, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã đột kích kho hàng ở chợ Hữu Nghị thuộc Trung tâm thương mại Sài Gòn-Lạng Sơn và phát hiện một cá nhân Trung Quốc thuê ki-ốt tại chợ để làm giả các cốc giữ nhiệt, dán nhãn sản xuất tại Thái Lan và in lậu các logo thương hiệu nổi tiếng.

xet-nghiem-binh-giu-nhiet-trung-quoc-co-chat-luong-bat-ngo

 Lực lượng chức năng Việt Nam bắt giữ lô hàng và các dụng cụ chuẩn bị cho việc in giả bình giữ nhiệt tại Lạng Sơn.

Cơ sở này chứa các dụng cụ in: máy in, bản in, mực in.. có 8 người đang thực hiện in ấn logo (hình giống với các thương hiệu Versace, Burberry, Starbucks) lên cốc giữ nhiệt có in chữ “Made in Thailand”. Cơ quan chức năng phát hiện bên trong các kho hàng có chứa 280 kiện hàng gồm 8.400 chiếc cốc giữ nhiệt trên sản phẩm thể hiện dòng xuất xứ “Made in Thailand” mới 100%.

Theo các chuyên gia, việc amiang được đưa vào lớp giữa bình giữ nhiệt là nguyên lý cơ bản của các bình giữ nhiệt. Tuy nhiên, khả năng bình giữ nhiệt bị nhiễm các chất kim loại nặng hay amiang đều gia tăng cao hơn sau khi lớp inox bị gỉ.

Nếu các vật dụng được sản xuất từ chất liệu tốt, khi sử dụng không có hiện tượng gỉ sét thì khả năng thôi nhiễm kim loại ra đồ ăn là rất thấp, không đáng kể, có thể an tâm sử dụng.

Theo Đất Việt