Xếp hàng chờ nhập cảnh Trung Quốc để tránh dịch

Khi COVID-19 lan rộng khắp thế giới, người Hoa ở hải ngoại bắt đầu quay lại quê hương để mong giữ an toàn dù có phải trả phí bao nhiêu chăng nữa.

Vài ngày qua, hàng loạt du khách xếp hàng chờ được qua biên giới vào Trung Quốc đại lục sau khi tâm COVID-19 chuyển sang châu Âu. Trong bức ảnh chụp hôm 16/2 tại cảng vịnh Thâm Quyến, trạm kiểm soát nhập cư duy nhất giữa Hong Kong và Thâm Quyến hiện nay, hàng nghìn người chen chúc để được thông quan.

Trong khi đó, sân bay ở thủ đô Bắc Kinh, trung tâm hàng không quốc tế bận rộn nhất của Trung Quốc, cũng chật cứng những hành khách đến từ nước ngoài. Nhiều Hoa kiều giàu có thậm chí thuê phi cơ riêng để bay tới Hong Kong mong trở về đại lục qua đường đặc khu kinh tế.

xep-hang-cho-nhap-canh-trung-quoc-de-tranh-dich

Cảng vịnh Thâm Quyến đón hàng nghìn người từ Hong Kong vào hôm 16/3. Ảnh: Weibo.

Chính vì vậy, suốt tuần này, sân bay quốc tế Hong Kong đang ở trong những ngày bận rộn nhất trong lịch sử hoạt động dành cho chuyên cơ. Nó đã gần đạt công suất tối đa cho 30 máy bay phản lực tư nhân hạ cánh và cất cánh hôm 18/3, theo Financial Times. Chính quyền Hong Kong hiện yêu cầu tất cả khách quốc tế - ngoại trừ những người từ Trung Quốc đại lục, Macau và Đài Loan - phải cách ly 14 ngày, bắt đầu từ 19/3.

Đồng thời, Thâm Quyến cũng yêu cầu công dân Trung Quốc trở về từ nước ngoài phải cách ly tại nhà hoặc ở các trại cách ly trong 14 ngày. Du khách quốc tế từng đến các quốc gia có nguy cơ lây nhiễm cao như Hàn Quốc, Italy, và Iran 14 ngày trước khi nhập cảnh cũng phải tuân thủ quy tắc cách ly này.

Trong nửa tháng qua, Ủy ban Y tế Thâm Quyến ghi nhận 10 ca nhiễm COVID-19, đều là các bệnh nhân đến từ nước ngoài. Riêng ngày 19/3 ghi nhận hai ca, là hai bệnh nhân đang học tập tại London và được chẩn đoán nhiễm bệnh sau khi về thành phố qua đường Hong Kong.

xep-hang-cho-nhap-canh-trung-quoc-de-tranh-dich

Màn hình hiển thị kết quả đo thân nhiệt của một người đàn ông đi qua cửa khẩu Thâm Quyến hôm 6/3. Ảnh: EPA.

Hiện số người chết vì COVID-19 ở châu Âu đã vượt số người chết ở Trung Quốc kể từ khi dịch bệnh bùng phát cuối năm ngoái. Gần 5.000 cư dân châu Âu đã mất mạng vì COVID-19, trong đó, hơn 3.400 ca tử vong ở Italy - quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Tại Anh, người Trung Quốc đang phải trả tới 21.000 bảng cho một chỗ ngồi trên máy bay điều lệ để bay về quê nhà. Yao (23 tuổi), một du học sinh người Hoa đang theo học tại Đại học Sheffield, cho biết bản thân cảm thấy "vô vọng vì chính phủ Anh thiếu hành động". Yao chia sẻ: "Người dân Anh không để tâm đến dịch bệnh khi nó mới bùng phát. Tôi cảm thấy thật nguy hiểm khi ở lại Anh. Khi lên máy bay, tôi thấy an toàn hơn nhiều vì mọi người đều đeo khẩu trang, rửa tay".

Theo Ngôi sao