Xem xét phi công mắc COVID-19 có thể cai được ECMO hay không

Hiện tại, bệnh nhân có thể thực hiện được những y lệnh đơn giản của nhân viên y tế, phản xạ ho sặc cũng khá hơn. Ê kíp điều trị sẽ giảm dần các chỉ số của ECMO và xem xét người bệnh có thể cai được ECMO hay không.

Chiều tối 27/5, bác sĩ CK II Trần Thanh Linh - Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết, trong 2 ngày qua, bệnh nhân 91 (phi công người Anh, 43 tuổi) đã bắt đầu được ngưng thuốc giãn cơ, giảm liều thuốc an thần. Đặc biệt, sau khi đã ngưng hẳn thuốc an thần thì trong đêm người bệnh bắt đầu có những tín hiệu tỉnh, có thể tiếp xúc được.

xem-xet-phi-cong-mac-covid-19-co-the-cai-duoc-ecmo-hay-khong

Bệnh nhân phi công người Anh đã có thể cử động những đầu ngón tay. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp.

Cũng theo bác sĩ Trần Thanh Linh, bệnh nhân đã có thể thực hiện được những y lệnh đơn giản của nhân viên y tế, phản xạ ho sặc cũng khá hơn.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể cử động được những đầu chi, mặc dù tình trạng liệt cơ hoành, yếu liệt các chi vẫn còn. Tình hình huyết động của bệnh nhân ổn định. 

Hiện tại sau khi được lọc thận 24 giờ, bệnh nhân đã ngưng lọc thận trở lại và điều trị bằng thuốc. 

Về mức độ phục hồi các chức năng của phổi, theo bác sĩ Trần Thanh Linh, dù người bệnh có cải thiện tuy nhiên mức độ cải thiện vẫn chưa nhiều. 

Theo đó, bệnh nhân cần thời gian tiếp tục điều trị nhiễm trùng cũng như các phương án tiếp theo, hướng đến từng bước giảm các thông số, các chỉ số ECMO. 

Với tình trạng hiện tại, người bệnh vẫn còn nặng, tuy nhiên so với tiến triển của 2 ngày trước về mặt tri giác, các thông số oxy máu và chức nặng thận của người bệnh đã cải thiện hơn.

Sau khi có cuộc hội chẩn của toàn bệnh viện, dự kiến chiều mai, bệnh nhân 91 sẽ được chụp CT- scan ngực để đánh giá mức độ hồi phục của phổi. 

"Dự kiến vào thứ sáu này (29/5), ê kíp điều trị cho bệnh nhân phi công của Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ hội chẩn trực tuyến với Tiểu ban điều trị của Bộ Y tế cũng như các đầu cầu để xem xét và thống nhất kế hoạch điều trị tiếp theo cho người bệnh. 

Qua đó, tùy theo sự phục hồi của phổi và mức độ đáp ứng của nhiễm trùng mà từng bước, ê kíp điều trị sẽ giảm dần các chỉ số của ECMO và quan trọng nhất là xem xét người bệnh có thể cai được ECMO hay không" - bác sĩ Trần Thanh Linh cho hay.

Theo GiaDinh

-----

Xem thêm:

+Bệnh nhân tim mạch cần lưu ý những điều này để sống khoẻ trong đại dịch COVID-19

+Trong một tuần, gia đình gốc Việt ở Mỹ mất 3 thành viên vì Covid-19

+9h sáng nay, bệnh nhân COVID-19 nguy kịch nhất ở Hà Nội được công bố khỏi bệnh

----