Xe ô tô Trung Quốc 'ồ ạt' vào Việt Nam - Người dùng cần cân nhắc trước khi 'xuống tiền'

Theo Tổng Cục Hải Quan, Việt Nam nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc nhiều thứ ba sau Indonesia và Thái Lan.

Tính đến ngày 15/6, tổng số lượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam gần 71.000 xe, tổng kim ngạch gần 1,6 tỉ USD. Trong đó, hai dòng xe nhập nhiều nhất là: Ô tô chín chỗ ngồi trở xuống là hơn 52.000 xe, tổng kim ngạch khoảng 997 triệu USD; ô tô vận tải gần 16.400 chiếc, trị giá 404 triệu USD.

Trong tháng 5, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ năm thị trường chính là: Indonesia với gần 7.000 chiếc, từ Thái Lan với 6.200 chiếc.

xe-o-to-trung-quoc-o-at-vao-viet-nam-nguoi-dung-can-can-nhac-truoc-khi-xuong-tien

Xe ô tô Trung Quốc tìm cách vào Việt Nam người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn 

Đáng chú ý, ô tô Trung Quốc nhập vào Việt Nam nhiều thứ ba so với các thị trường với gần 700 chiếc, xếp sau là ô tô nhập từ Nhật Bản với 272 chiếc và từ Hàn Quốc với 157 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 5 thị trường này chiếm tới 98% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng. Ô tô nhập khẩu về Việt Nam những tháng đầu năm vẫn chủ yếu qua khu vực cửa khẩu cảng Hải Phòng và TP HCM.

Sang tháng 7, báo VnExpress dẫn thông tin từ The Star, một tập đoàn và hãng xe thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc, cũng vừa ký biên bản ghi nhớ về thỏa thuận mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Cụ thể, hai bên sẽ hợp tác trong việc phân phối, kinh doanh, nhập khẩu xe hơi cũng như xây dựng nhà máy tại Việt Nam trong thời gian tới.

Theo tìm hiểu, thương hiệu xe con Trung Quốc phổ biến nhất tại Việt Nam là Zoyte với mẫu xe Z8 và BAIC với mẫu Q7. Những mẫu xe này có kiểu dáng thiết kế gần giống với những hãng xe sang nổi tiếng thế giới như: Porsche, Range Rover hay Mercedes-Benz. Điều đáng nói, so với những mẫu xe của các thương hiệu nổi tiếng có giá bán lên tới vài tỷ đồng những chiếc xe con Trung Quốc rẻ hơn rất nhiều với mức giá lăn bánh chỉ hơn 700 triệu đồng.

Thực tế với mức giá như trên, người tiêu dùng chỉ có thể lựa chọn các mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ như Ford EcoSport, Hyundai Kona… nhưng nếu mua 2 mẫu xe SUV Trung Quốc kể trên lại có cơ hội sở hữu nhiều công nghệ cũng như trang bị giống các mẫu xe châu Âu như: Đá cốp mở cửa khoang hành lý, cửa sổ trời toàn cảnh, bậc lên xuống xe mở/gập bằng điện, hay sạc không dây, điều hòa tự động, camera 360, màn hình cảm ứng 10 inch…

Tuy nhiên, theo chia sẻ của anh Trần Nam (Hà Nội) - chủ sở hữu một chiếc Zotye Z8 trên báo Gia thông, anh mua chiếc Zotye Z8 do tính hiếu kỳ. Sau gần 1 năm sử dụng chưa thấy vấn đề gì bất thường về máy móc nhưng do xe có nhiều trang bị nên hay bị hỏng vặt.

Còn theo một số đại lý kinh doanh xe Trung Quốc, máy móc và công nghệ của hầu hết các dòng xe Trung Quốc được sao chép từ các hãng xe Nhật, Thụy Điển, Đức… Do tiết kiệm được chi phí thiết kế nên giá xe Trung Quốc có giá bán cạnh tranh so với những mẫu xe của những thương hiệu lớn.

Đại diện Phòng Chất lượng xe cơ giới - VAQ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cũng cho biết, xe con Trung Quốc khi nhập khẩu vào Việt Nam đều phải được kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường như ô tô nhập khẩu khác. Chỉ khi đạt được các yếu tố cần thiết mới được cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, đạt chất lượng là một chuyện, còn việc mẫu xe đó có bền bỉ hay chất lượng tương đương với xe Nhật, Hàn hay không lại là chuyện khác.

Còn theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, xe Trung Quốc giá bán rất rẻ có nhiều yếu tố. Đầu tiên, loại động cơ sử dụng trên các mẫu xe Trung Quốc này là động cơ Mitsubishi thế hệ cũ. Thứ hai, giá trị thực sự của một chiếc xe hơi nằm ở sự an toàn. Tuy nhiên xe Trung Quốc mang sang châu Âu thử nghiệm chỉ đạt được mức độ an toàn 2 sao, trong khi xe châu Âu và xe Nhật là 5 sao. Vì mức độ an toàn thấp nên xe Trung Quốc không thể tiếp cận thị trường châu Âu.

Một chuyên gia về công nghệ xe hơi cũng cho biết: “Không thể nghĩ cứ công nghệ Nhật, Mỹ hay EU đặt trên một chiếc xe có khung gầm, hệ dẫn động là sẽ thành xe tốt được. Hệ thống khung gầm, máy xe là hai yếu tố quan trọng quyết định chất lượng xe nhưng cần có thiết kế đi liền với nhau. Hiện, trên thế giới đã có một số hãng xe nhỏ nhập máy móc của các hãng xe lớn nhưng không thể nhập được công nghệ đúc khuôn. Vì không đồng bộ nên chất lượng xuống rất nhanh”.

Theo VietQ