Xe hơi Trung Quốc rụch rịch trở lại Việt Nam

Một số hãng lớn sản xuất ô tô của Trung Quốc kỳ vọng thị trường Việt Nam sẽ chấp nhận những dòng xe cao cấp của họ

Thống kê của Tổng cục Hải quan tính từ ngày 25 đến 31-5 cho thấy lượng xe con dưới 9 chỗ xuất xứ từ Trung Quốc vào Việt Nam đạt 65 chiếc, chia sẻ ngôi đầu với xe xuất xứ từ Mexico.

Ngoài xe con, thị trường ô tô Việt Nam còn chứng kiến lượng xe chuyên dụng Trung Quốc nhập về 18 chiếc, chiếm gần 13% tổng lượng xe chuyên dụng nhập về Việt Nam. Như vậy, tổng lượng xe Trung Quốc nhập về Việt Nam tính từ đầu năm đến thời điểm ngày 31-5 có khoảng 276 chiếc.

Mặc dù so với cùng kỳ năm 2017, lượng xe Trung Quốc nhập nhập về thời điểm hiện nay chỉ bằng 1/5. Tuy nhiên, số xe con nhập về đang gây chú ý dư luận bởi phần lớn là các xe con có giá rất rẻ, trong khi năm trước chủ yếu là nhập xe tải.

Thực tế, từ cuối năm ngoái một số hãng sản xuất xe hơi nội địa hàng đầu Trung Quốc đã rục rịch quay trở lại thị trường Việt Nam sau một thời gian vắng bóng. Điển hình như Tập đoàn Ô tô Đông Phong giới thiệu 11 dòng xe hơi chất lượng cao, bao gồm các mẫu Joyear S50, Joyear X5, Joyear XV, Joyear X6, CM7, F600, S500, Kinland Tractor KL, Kinland Dumper KCvới giá bán từ 559-779 triệu đồng (chưa kể xe tải nhẹ DongFeng Light Truck Captain N và serie xe DongFeng Station Wagon Lotus). Những mẫu xe này có "vóc dáng" khỏe khoắn, sang trọng, nhiều công nghệ mới nên nhìn khá bắt mắt.

Xe hơi Trung Quốc rụch rịch trở lại Việt Nam

Hãng Đông Phong - Trung Quốc giới thiệu dòng xe Joyear XV hồi cuối năm ngoái

Ông Li Junzhi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Công nghiệp xe hơi Đông Phong, cho biết ông kỳ vọng thị trường Việt Nam sẽ nhanh chóng tiếp nhận những dòng xe này nhờ vào chất lượng vượt trội, giá cả hợp lý. Trong đó, dòng xe Joyear S50 đã được xem là chủ lực của hãng, với kiểu dáng nhỏ gọn, phù hợp với nhu cầu của người Việt Nam.

Trong tháng 3 vừa qua, dòng xe Suv Zotye T300 của Trung Quốc cũng xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Dòng xe này được trang bị nhiều công nghệ, động cơ tăng áp 1.5T, hộp số tự động vô cấp CVT. Thiết kế hầm hố, nam tính, màn hình đèn Led, xi nhan tích hợp trên gương hậu, cửa sổ trời, ghế chỉnh điện, camera 360 độ, nút bấm khởi động, điều hòa tự động, ghế da. Hãng xe này có nhiều dòng, giá bán từ 400-700 triệu đồng. Ngoài những trang bị trên, dòng xe này còn được nâng cấp khá giống với các dòng xe sang như màn hình điện tử giải trí trung tâm kiểu Tesla, vô lăng "na ná" Porsche có cả tích hợp lẫy chuyển số. Còn cần số khá giống với Jaguar Land Rover. Hoặc dàn loa "nhái" khá giống với Mercedes.

Xe hơi Trung Quốc rụch rịch trở lại Việt Nam

Một dòng xe khác cũng của hãng Đông Phong

Trong khi đó, hãng Singulato cũng giới thiệu dòng xe iS6 vào Việt Nam với màn hình Hud lên đến 16,4 inch, cửa được thiết kế nghịch so với xe thông thường, tay nắm dạng ẩn, thiết kế đèn khá giống Rolls – Royce, kết nối wi-fi, 12 cổng USB, 2 mô tơ điện ở 2 trục trước và sau.

Các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc cho biết họ rất xem trọng thị trường Việt Nam vì tiềm năng lớn, vận chuyển dễ dàng. Thời gian tới họ cố gắng cung cấp những sản phẩm xe chất lượng tin cậy và ổn định, mẫu mã đẹp và giá thành cạnh tranh. Hệ thống mạng lưới dịch vụ toàn diện có khả năng cung ứng phụ tùng cũng như dịch vụ hỗ trợ chỉ trong vòng 24 giờ, đảm bảo hoàn tất hoạt động bảo trì trong vòng 48 giờ. Nhìn chung các hãng này đang khá tự tin khi quay lại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, giới kinh doanh ô tô trong nước lại không tin các hãng xe Trung Quốc sẽ thành công khi trở lại Việt Nam, vì các dòng xe Trung Quốc mới được giới thiệu có giá cả không hề rẻ so với những dòng xe Nhật, Hàn….

Ngoài ra, người tiêu dùng đã quá quen với chất lượng hàng Trung Quốc, kể cả  ô tô. Thực tế, trước đây khi nói đến xe Trung Quốc là mọi người nghỉ ngay đến giá rẻ, "tiền nào của đó". Những dòng xe Chery QQ3, BYD FO, Tobe M’ có giá chỉ từ 179-340 triệu đồng/xe sau một thời gian ngắn đã xuống cấp khiến người tiêu dùng phát hoảng.

Chưa kể, người mua ô tô thời điểm này có nhiều lựa chọn từ xe giá rẻ của những hãng lớn có uy tín cho đến các dòng xe tầm trung, chưa kể nguồn xe đã qua sử dụng cũng được bán ra khá nhiều để đón dòng xe nhập khẩu giá rẻ sắp tới.

Hiện xe dòng A cỡ nhỏ như Spark (Chevrolet), Kia Morning, Hyundai i10 hiện nay chỉ trên dưới 300 triệu đồng/xe, các dòng B của Ford, Honda, Mazda, Mitsubishi, Suzuki, Toyota hiện cũng có mức giá khá "mềm" từ 400-500 triệu đồng/xe. Do đó, giới kinh doanh dự đoán các hãng xe Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn để tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt.

Theo NLD