"Xe cỏ" bốc trúng biển VIP, chủ xe sướng rơn như "vớ được vàng"



Nhiều chủ xe "cỏ" đã gặp may mắn khi đi bấm biển số trúng biển ngũ quý, tiền tài hay biển VIP. Những chiếc xe này ngày lập tức được chào mua lại với mức giá gấp đôi, gấp ba lần so với lúc mới mua.​

Hai biển số ngũ quý 4 và 9 được người dân ở Hà Tĩnh và Nghệ An nhận được khi đăng ký biển kiểm soát. Đơn vị đăng ký đánh giá đó là điều ngẫu nhiên khi người dân bấm số tự động.

Những lần xe hạng thường bốc trúng biển VIP

xe-co-boc-trung-bien-vip-chu-xe-suong-ron-nhu-vo-duoc-vang

Anh Nguyễn Đắc Trí bên chiếc xe biển số ngũ quý 4 của mình (Ảnh: Anh Tấn).

Chiều 15/4 vừa qua, anh Nguyễn Đắc Trí (SN 1971, trú tại xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) bất ngờ bốc được biển số 38A-444.44 cho chiếc xe Hyundai Creta mới mua.

Anh Trí cảm thấy rất may mắn khi bốc được biển số ngũ quý 4 và đã được nhiều người liên hệ hỏi mua lại xe. Theo đó, có người đã ra giá 1,4 tỷ đồng. Thậm chí, chiếc xe đã được trả tới 1,6 tỷ đồng nhưng anh vẫn kiên quyết "lắc đầu".

xe-co-boc-trung-bien-vip-chu-xe-suong-ron-nhu-vo-duoc-vang

Chủ nhân chiếc xe KIA Sonet sở hữu biển kiểm soát 37A-999.99 đã đồng ý bán lại chiếc xe với giá 1,6 tỷ đồng, cao hơn 900 triệu đồng so với giá mua (Ảnh Facebook).

Chỉ trước đó 1 ngày, vào tối 14/4, anh Trần Hữu Tuyến (trú thị trấn Anh Sơn, Nghệ An) là người đàn ông may mắn bấm trúng biển kiểm soát 37A-999.99. Chiếc KIA Sonet anh Tuyến mua có giá lăn bánh là 700 triệu đồng nhưng ngay lập tức đã có người trả giá lên tới 1,5 tỷ đồng.

Sau đó một người đàn ông ở Hà Nội đã liên hệ anh Tuyến và mua lại chiếc xe với giá 1,6 tỷ đồng.

"Sau khi cân nhắc, tôi quyết định bán chiếc xe biển ngũ quý 9 của mình bởi với số tiền này tôi có thể làm được nhiều việc khác mà trong dự định chưa thực hiện được, bao gồm cả việc mua một phương tiện mới để đi lại", anh Tuyến cho hay.

Cuối tháng 3/2020, biển số ngũ quý 7 tại Đồng Nai đã vô tình rơi vào chiếc xe Kia Morning phiên bản số sàn (loại rẻ nhất). Giá lăn bánh khoảng 345 triệu đồng thời điểm đó.

Ngay sau khi biển ngũ quý 7 xuất hiện, anh Võ Thanh Tâm (biệt danh Tâm Tí), người chuyên sưu tầm xe máy biển số đẹp nổi tiếng ở Bình Dương đã tìm gặp chủ xe và đề nghị mua lại. Dù anh Tâm không nói về số tiền mua xe nhưng tiết lộ rằng đã phải bỏ số tiền gấp nhiều lần giá xe để sở hữu.

Theo anh Tâm, trước đây bản thân anh thường sưu tầm xe máy biển số đẹp nhưng ô tô thì chưa nên khi biết tin người ở Đồng Nai may mắn có biển ngũ quý đã quyết tâm mua lại bằng được.

Tháng 9/2019, anh Khương Lee (TP Hải Dương) đã bán một chiếc Accent cũ đời 2014 cho khách với giá 400 triệu đồng. Tuy nhiên, người mua xe khi đi đổi biển đã rất may mắn bốc được biển số 34A-333.33.

Thời điểm đó, xe đã chạy được 5 năm với hơn 60.000 km nhưng anh Khương vẫn quyết định hỏi mua lại chiếc xe mình đã bán với giá 700 triệu đồng. Song, chủ mới của xe quyết đòi giá 800 triệu đồng.

xe-co-boc-trung-bien-vip-chu-xe-suong-ron-nhu-vo-duoc-vang

Toyota Vios biển ngũ quý 3 ở Hà Nội được bán vào TPHCM (Ảnh: VietNamnet).

Tháng 5/2020, anh Nguyễn Ngọc Liêm (Mê Linh, Hà Nội) đã may mắn bốc trúng biển số 30G-333.33 cho chiếc Toyota Vios phiên bản G. Ngay lập tức, anh Liêm được một cửa hàng chuyên kinh doanh ô tô xe máy biển đẹp ở TPHCM liên hệ mua lại. Sau thương vụ, trừ giá xe lăn bánh ở Hà Nội khoảng 660 triệu đồng, anh Liêm lãi hơn 1 tỷ đồng.

Theo chia sẻ của cửa hàng mua lại chiếc Vios, đây là biển số "độc" nên khi biết tin đã liên hệ luôn với chủ xe và chốt giá để sớm sở hữu nhằm phục vụ người có nhu cầu sưu tầm xe biển số đẹp.

Biển số siêu đẹp không còn gắn với xe sang?

Những sự việc hiếm có khó tìm xảy ra liên tiếp trên những mẫu xe bình dân, chỉ có giá trên dưới một tỷ đồng đã thể hiện việc bốc biển số nay đã trở nên ngẫu nhiên, minh bạch hơn.

Theo đánh giá của nhiều người, việc ô tô mua mới bốc được biển số đẹp sẽ khiến nhiều người cảm thấy nên đấu giá biển số xe để có khoản tiền nộp về ngân sách Nhà nước, góp phần cải thiện an sinh xã hội tốt hơn. Thêm vào đó, việc đấu giá công khai biển số xe có thể hạn chế được tiêu cực.

Trên thực tế, biển đẹp hay biển xấu cũng không giúp cho chiếc xe đi nhanh, khỏe hơn mà quan trọng là quá trình vận hành, bảo dưỡng ra sao. Cũng chưa có kiểm chứng khoa học nào khẳng định biển số xe đẹp sẽ mang lại nhiều may mắn tới gia chủ. Tất cả những con số mà nhiều người cho rằng chứa nhiều tài lộc chủ yếu dựa vào quan niệm dân gian, được truyền miệng qua nhiều đời. Do đó, người mua nên cân nhắc cẩn thận khi mua xe gắn biển số đẹp. Quan trọng hơn cả là phải kiểm tra kỹ tình trạng vận hành của chúng, chớ 'vung tay quá trán' để sở hữu xe biển đẹp rồi sau đó mất thêm nhiều tiền cho công cuộc sửa chữa.

Mới đây, theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ dự án Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số xe thông qua đấu giá. Nếu đề án này được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Ba vào tháng 5 tới, việc đấu giá có thể được thí điểm ngay.

Theo nghị quyết thí điểm, quy trình đấu giá biển số sẽ do công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức. Công an cấp tỉnh sẽ ký hợp đồng thuê tổ chức đấu giá tài sản. Quá trình này sẽ hoàn toàn công khai thông qua hình thức trực tuyến, niêm yết rõ ràng giá khởi điểm và thời gian chốt để ai cũng có cơ hội tham gia.

Hiện đang có hai lựa chọn về quyền sử dụng biển số đấu giá. Phương án thứ nhất là người trúng đấu giá sẽ được sử dụng, không được phép chuyển nhượng biển số. Với phương án hai, người trúng đấu giá biển số xe được sử dụng, chuyển nhượng, mua đi bán lại như một loại hàng hóa.

Đề xuất biển số trúng đấu giá 'đi theo người suốt đời'

Bộ Công an đề xuất khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu (còn gọi là biển số đi theo người).

Thông tin được nêu trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá. Dự thảo do Bộ Công an hoàn thiện, đang lấy ý kiến đóng góp trong 2 tháng, từ 22/4.

Nghị quyết dự kiến thí điểm việc cấp quyền lựa chọn theo nhu cầu sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá. Nội dung bao gồm: Giá khởi điểm của biển số đưa ra đấu giá; trường hợp bán cho người duy nhất tham gia đấu giá; quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá; sử dụng nguồn thu từ đấu giá biển số.

Dự thảo quy định, biển số được đưa ra đấu giá là biển ôtô nền màu trắng, chữ và số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký mà công an dự kiến cấp mới theo từng tháng, quý, 6 tháng hoặc một năm. Việc này không áp dụng với biển số cấp cho xe mua sắm từ ngân sách Nhà nước, xe của Quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng, xe của doanh nghiệp Quân đội làm kinh tế, xe của tổ chức doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao...

Việc xác định giá khởi điểm được chia thành 2 vùng, với mức giá khác nhau.

Vùng 1 (Hà Nội và TP HCM): Giá khởi điểm = 2 lần mức lệ phí đăng ký cao nhất đang áp dụng tại địa phương.

Vùng 2 (các địa phương còn lại): Giá khởi điểm = 10 lần mức lệ phí đăng ký cao nhất đang áp dụng tại địa phương.

Người trúng đấu giá có quyền ký hợp đồng với cơ quan đấu giá nhằm xác lập quyền với biển số trúng đấu giá để sử dụng. Khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu, hay còn gọi là "biển số đi theo người". Khi thay đổi địa chỉ nơi thường trú khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, người trúng đấu giá không phải nộp lại biển số trúng đấu giá.

Biển số trúng đấu giá chỉ được cấp cho người đã đăng ký tham gia và trúng đấu giá. Biển số trúng đấu giá được cơ quan đăng ký quản lý và chỉ cấp khi người trúng đấu giá làm thủ tục đăng ký theo quy định về đăng ký xe. Cơ quan này có quyền thu hồi biển số trúng đấu giá khi biển số được sử dụng không đúng quy định pháp luật. Ví dụ, xe gắn biển số trúng đấu giá vi phạm pháp luật bị tịch thu.

Theo Bộ Công an, hiện nay nhiều người có nhu cầu sở hữu biển số xe theo sở thích, thường gọi là "biển số đẹp" tùy theo quan niệm của từng người. Trên thực tế, mỗi người sẽ lựa chọn biển số theo sở thích cá nhân như ngày tháng năm sinh, ngày kỷ niệm chứ không nhất thiết phải là biển số đẹp, số đặc biệt. Bởi thế bán biển số đấu giá cho một người sẽ mang lại lợi ích cho người dân và tăng nguồn thu cho nhà nước.

Bộ đề nghị đưa vào Nghị quyết Quốc hội quy định về việc "bán cho người duy nhất trong trường hợp khi đã hết hạn mà chỉ có một người tham gia đấu giá, một người trả giá, một người chấp nhận giá ít nhất bằng giá khởi điểm khi đấu giá lần đầu".

Thăm dò4.641 biểu quyếtBạn có tán thành phương án người trúng đấu giá được sử dụng biển số xe đến suốt đời?CóKhôngÝ kiến khácBiểu quyết Xem kết quảThời gian từ: 24/4

Bộ Công an sẽ giao công an cấp tỉnh ký hợp đồng thuê tổ chức đấu giá tài sản có trang web để tổ chức đấu giá trực tuyến. Cơ quan tổ chức đấu giá là Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Mọi tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đều được tham gia cuộc đấu giá biển số của địa phương nơi đóng trụ sở hoặc nơi đăng ký thường trú.

Dự kiến, số tiền thu được từ đấu giá biển số sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá theo quy định, sẽ phân chia nguồn thu theo tỷ lệ 70% nộp vào ngân sách Trung ương, 30% phân bổ cho ngân sách địa phương.

Theo GiaDinh