Xăm mực henna: Da phồng rộp, sưng tấy... nhập viện khẩn cấp

Tin rằng xăm mực henna (xăm hình nghệ thuật bắt nguồn từ Ấn Độ) không gây tổn thương, đẹp mắt nên nhiều bạn trẻ rủ nhau đi “sắm” một hình xăm thật ưng ý. Tuy nhiên, chỉ sau vài tiếng đồng hồ, da họ bắt đầu có hiện tượng ngứa, rát sau đó… chuyển sang sưng tấy, phồng rộp. Nhiều người phải nhập viện khẩn cấp trong tình trạng nhiễm trùng nặng.

Mới đây, nickname H. LyNa đã đăng tải dòng trạng thái xót xa về hậu quả của một phút ngẫu hứng khi xăm hình henna trên một diễn đàn dành cho các chị em khiến nhiều người không khỏi rùng mình.

Mở đầu, cô gái trẻ viết: “Mình rất thích hình xăm, sau hơn 2 tuần cân nhắc và hỏi ý kiến các chị em, khi được tư vấn xăm mực henna không đau đớn, không tổn thương nên mình đã lựa chọn. Vì không có địa chỉ cụ thể, nên mình đã xăm hình chỗ chị gái ở bên đường ven sông gần H.Q.V. Tuy nhiên, chỉ sau vài giờ, hình xăm của mình bắt đầu nóng ran và ngứa…”.

Cũng theo H. LyNa, đêm hôm đó, cô không tài nào ngủ được vì cảm giác như có cả đàn kiến đang bò trên da. Hôm sau, cô quay lại hỏi người xăm, họ nói đó là phản ứng phụ.

“Mình đã tin lời chị gái đó nói, nhưng hình xăm của mình ngày càng sưng to, khoảng 5 ngày sau đó, triệu chứng không hề giảm mà càng sưng đỏ, đau… và mình bắt đầu sốt cao. Kết quả, mình phải đến bệnh viện kiểm tra và bị chẩn đoán viêm da. Mình uống thuốc kháng viêm và giảm ngứa hơn 3 tuần sau mới khỏi. Chưa dừng lại ở đó, mình phải thực hiện thủ thuật xóa hình xăm”, H. LyNa viết.

Trao đổi với PV, H. LyNa cho biết, sau hôm đó, cô quay lại “nói chuyện” với người xăm thì bị người này dọa đánh. “Người ta nói tôi không giữ gìn vệ sinh và còn dọa đánh vì tội vu khống. Hiện tại, sức khỏe tôi đã bình phục, tôi chỉ muốn chia sẻ câu chuyện để các chị em có ý định xăm hình henna nên cân nhắc”.

Xăm mực henna: Da phồng rộp, sưng tấy... nhập viện khẩn cấp

Cô gái trẻ bị nhiễm trùng nặng do xăm mực henna (Ảnh minh họa).

Câu chuyện của H. LyNa đã thu hút sự quan tâm của cư dân mạng. Một số chị em từng thực hiện xăm hình cũng lên tiếng cho rằng, chia sẻ của cô gái trẻ rất đúng với thực tế và hữu ích. Nickname Khánh Vân viết: “Mình cũng từng nghe nói nhiều trường hợp xăm hình bị hỏng và gặp biến chứng do mực xăm không đảm bảo.

Mình mới xăm có 2 lần, tuy nhiên, sau đợt tẩy hình xăm vừa rồi mình đã hạ quyết tâm không bao giờ xăm trổ gì nữa. Xăm hình đã vất vả, tẩy hình xăm còn đau hơn vạn lần. Mình cũng bị sưng tấy hơn 1 tuần liền, phải uống kháng viêm để phòng mưng mủ trở lại. Giờ mình sợ lắm, thành thật khuyên các bạn nên cân nhắc thật kỹ”.

Nickname Hải An viết: “Sợ quá, thấy nhiều chị em khoe xăm hình henna giá rẻ lại đẹp nên mình rất thích. Mình cũng tìm hiểu rồi, nhưng thấy bảo nếu không tìm được chỗ xăm đạt tiêu chuẩn sẽ có biến chứng nên mình cân nhắc mãi. Sau chuyện của H., mình sẽ tìm hiểu kỹ hơn trước khi quyết định. Cảm ơn chia sẻ hữu ích”.

Trao đổi với PV, bác sĩ da liễu Thái Dũng cho hay, việc xảy ra các biến chứng khi xăm hình, xăm nốt ruồi là không hiếm. Trên thực tế, có nhiều cơ sở, địa điểm xăm hình sử dụng mực xăm trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Đa phần những loại mực xăm này đều chứa hóa chất độc hại, ảnh hưởng nghiêm trọng tới làn da.

Bác sĩ Dũng cũng khuyến cáo, mực xăm không đảm bảo chất lượng có thể ngấm vào máu, sau đó tích tụ lại ở các bộ phận trong cơ thể như gan, lá lách, làm con người suy giảm miễn dịch, giảm khả năng thanh lọc tạp chất của cơ thể và có thể gây ung thư. Vì thế, trước khi quyết định xăm hình, làm đẹp, các bạn trẻ nên cân nhắc thật kỹ, tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”.

Theo NguoiDuaTin