Xác định thủ phạm thối tiền âm phủ cho khách Tây du lịch là tài xế taxi

Theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng, người trả tiền âm phủ cho hai du khách nước ngoài gây xôn xao cộng đồng mạng suốt nhiều ngày qua không phải là tài xế xích lô mà là một tài xế taxi.

Xác định thủ phạm thối tiền âm phủ cho khách Tây du lịch là tài xế taxi

Như đã đưa tin, ngày 17.7, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin kèm theo clip phản ánh việc 2 du khách nước ngoài bị một người lái xe xích lô trả lại 900.000 đồng tiền âm phủ, sau khi thuê người này chở đi tham quan phố cổ với mức phí 600.000đ/giờ.

Ngay sau đó, Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã vào cuộc điều tra, làm rõ. Kết quả điều tra cho thấy, hai du khách xuất hiện trong clip mang quốc tịch Tây Ban Nha. Ngoài ra, đối tượng trả lại tiền âm phủ cũng được xác định là 1 lái xe taxi tên Trần Văn Phong (SN 1989, trú tại Xuân Phương, Xuân Trường, Nam Định) chứ không phải người lái xích lô nhiều người lầm tưởng.

Theo tài liệu của CQĐT, khoảng 19 giờ ngày 16.7, sau khi rời một nhà hàng trên phố Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, anh Miguel Fernandez Lamelas (SN 1981) cùng bạn gái là Elena Blasco Hernandez (1981) đã thuê Trần Văn Phong, là lái xe taxi chở về khách sạn nằm trên địa bàn phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội.

Khi về đến khách sạn, anh Muguel đưa cho Phong 500.000 đồng, trong khi đồng hồ tính tiền cho thấy quãng đường đi của 2 du khách chỉ hết 37.000 đồng. Không có tiền trả lại và nghĩ rằng hai du khách nước ngoài không rõ tiền Việt, cộng thêm việc bất đồng ngôn ngữ, nên Phong nảy lòng tham.

Sẵn trên xe có 3 tờ tiền âm phủ (hai tờ mệnh giá 200.000 đồng và 1 tờ mệnh giá 500.000 đồng) nên Phòng đã đưa cho anh Muguel. Nghĩ rằng tài xế trả tiền thừa nên anh Muguel nhét ngay vào túi.

Tới sáng ngày hôm sau, anh Muguel cùng bạn gái thuê một chiếc taxi khác chở đến 21 Hàng Thùng để mua vé đi du lịch Sa Pa. Tới nơi, du khách này lấy tờ tiền được trả lại hôm qua đưa cho lái xe taxi thì mới biết đó chỉ là một tờ tiền âm phủ không có giá trị. Tuy nhiên, cả hai không đến cơ quan Công an trình báo mà tiếp tục đi Sa Pa chơi và quay lại Hà Nội vào chiều 19.7.

Sau khi làm việc với CQCA, anh Muguel cho biết, việc anh bị trả lại tiền âm phủ là do tài xế taxi chở vào tối ngày 16.7 thực hiện, chứ không phải là tài xế xích lô như thông tin trên các trang mạng xã hội đăng tải.

Về phía anh Trần Văn Phong, tại cơ quan Công an, người này đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Do vụ việc xảy ra tại địa bàn quận Long Biên, nên cơ quan CSĐT – Công an quận Hoàn Kiếm đã bàn giao vụ việc cho Công an quận Long Biên tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, trả lời báo chí, anh Nguyễn Văn Chinh (SN 1979, Nam Định) – người lái xích lô trong vụ việc du khách người Pháp "tố" bị trả tiền âm phủ khi đi du lịch ở Hà Nội phủ nhận việc lừa đảo khách. Anh Chinh cho biết, vào ngày 16.7 anh có nhận chở hai vị khách trên đi tham quan một số tuyến phố cổ Hà Nội với giá 600 nghìn đồng/tiếng nhưng không có việc anh trả lại tiền âm phủ.

“Hôm đó, khoảng 18 giờ chiều, thấy hai vị khách đứng ở phố Hàng Da (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫy taxi nhưng không có xe nào dừng, tôi mới tiến lại mời đi tham quan phố cổ. Khi đưa ra giá 600 nghìn cho một tiếng tham quan, họ vui vẻ và đồng ý ngay”, anh Chinh nói.

Theo anh Chinh, khi tham quan khoảng 4 tuyến phố thì hai vị khách yêu cầu dừng xe ở phố Hàng Gai để dùng bữa tối. Kết thúc chuyến đi, vị khách nước ngoài đưa trả anh Chinh một tờ 500 nghìn đồng và một tờ 100 nghìn đồng. Ngoài ra, anh Chinh còn được hai vị khách “bo” thêm 20 nghìn đồng.

“Số tiền họ đưa vừa đủ với số tiền chúng tôi thỏa thuận ban đầu nên không thể có chuyện tôi trả lại tiền thừa bằng tiền âm phủ cho khách được. Tôi chắc chắn không làm chuyện dối trá đó”, anh Chinh khẳng định.

Theo Motthegioi