WHO cảnh báo: Thực phẩm quen thuộc chứa chất benzopyrene có thể gây ung thư

Theo khuyến cáo của WHO, benzopyrene là chất gây ung thư loại 1. Chất này thường được tìm thấy trong thực phẩm chế biến ở nhiệt độ cao như chiên, nướng và hun khói.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, benzopyrene là một chất có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau, chẳng hạn như ung thư phổi, ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư ruột,…Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào nhóm chất gây ung thư số 1. 

Benzopyrene có thể gọi tắt là BaP, nó là một hydrocarbon thơm đa vòng. Chúng được sản sinh sau quá trình đốt cháy không hoàn toàn chất hữu cơ ở nhiệt độ từ 300 độ C (572 độ F) đến 600 độ C (1.112 độ F).

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần hấp thụ một lượng nanogram (một lượng rất nhỏ) benzopyrene có thể làm thay đổi cấu trúc và chức năng DNA của cơ thể. Sau khi vào cơ thể, benzopyrene sẽ tạo ra một số lượng lớn các phân tử trung gian, làm thay đổi cấu trúc của tế bào đích và gây ung thư.

Benzopyrene là một thuật ngữ hóa học xa lạ đối với nhiều người, nhưng thực tế chúng có mặt rất nhiều trong cuộc sống, chất này có thể được tìm thấy trong than đá, khói thuốc lá và nhiều loại thực phẩm.

who-canh-bao-thuc-pham-quen-thuoc-chua-chat-benzopyrene-co-the-gay-ung-thu

Thịt nướng có thể chứa chất gây ung thư như benzopyrene. Ảnh minh họa

Đồ nướng, hun khói

Khi hun khói hoặc nướng cá hoặc thịt, chất béo hoặc đường được đốt cháy không hoàn toàn sẽ tạo ra benzopyrene và các hydrocacbon thơm đa vòng khác. Một 1kg cá hun khói chứa 67 microgam benzopyrene.

Thực phẩm bị cacbon hóa do hun khói ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, chất béo của nó bị nứt, và benzopyrene được tạo ra sau khi phản ứng kết hợp. Ví dụ, 1 kg da cá cháy có chứa 53,6-70 microgam benzopyrene.

Khi thực phẩm được hun khói, dầu của chính nó sẽ được ép ra và được polyme hóa ở nhiệt độ cao để tạo ra benzopyrene, sau đó được gắn vào bề mặt của thực phẩm. Đồng thời, khi nướng thực phẩm, bản thân than củi sẽ tạo ra benzopyrene, và khí của than nướng bốc lên, một lượng rất nhỏ sẽ xâm nhập vào thực phẩm.

Đồ chiên rán

Thực phẩm được chế biến từ nhiệt độ cực cao và chiên rán trong thời gian dài và sử dụng nhiều lần dầu thực vật có thể tạo ra benzopyrene. Đặc biệt là ở nhiệt độ 270 độ C, thậm chí khói dầu từ quá trình chiên rán sẽ chứa nhiều benzopyrene pyrene. Vì vậy, lời khuyên cho bạn là nên ăn ít đồ chiên rán hằng ngày, khi làm nên lưu ý không sử dụng lại, ngoài ra cần chú ý đến nhiệt độ và thời gian chế biến món.

Làm sao để hạn chế hay phòng ngừa thực phẩm tạo thành benzopyrene?

Cần thay đổi phương pháp nấu ăn. Benzopyrene hình thành khi có sự có mặt của carbohydrate và protein ở nhiệt độ cao mà hầu hết các thực phẩm đều có vì thế thay vì nướng hay chiên thì chúng ta sẽ thay bằng hấp, luộc.

Nếu vẫn muốn ăn thực phẩm nướng thì chúng ta nên nướng vừa chín tới không quá chín, không bị đen, nếu có thì nên cắt bỏ các phần đó đi. Vì benzopyrene đã được hình thành. Ngoài ra cần ăn kèm trái cây và rau xanh trong các bữa ăn để loại thải độc tố

Đặc biệt benzopyrene cũng có trong khói than nướng, khói thuốc lá vì thế các bạn cẩn thận trong quá trình nấu nướng hay tiếp xúc với người hút thuốc.

Theo VietQ