WeChat khiêu chiến Uber

Ngày 7/12, WeChat, ứng dụng gửi tin nhắn miễn phí phổ biến nhất Trung Quốc, đã chặn tài khoản chính thức của Uber trên toàn hệ thống của ứng dụng này, khiến công ty khởi nghiệp với dịch vụ gọi taxi có trụ sở tại Mỹ đã mất một kênh marketing quan trọng trên thị trường đông dân nhất thế giới này.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, đây là động thái cạnh tranh không lành mạnh của ông lớn công nghệ Trung Quốc – Tencent, đơn vị sở hữu WeChat và đồng thời là nhà đầu tư chiến lược của Didi Kuaidi, đối thủ trực tiếp của Uber tại Trung Quốc.

WeChat khiêu chiến Uber
Uber đang bị cạnh tranh thiếu lành mạnh tại Trung Quốc? Ảnh: Internet.

 Cuộc thanh trừng

Theo thông tin từ Tencent, đơn vị này đã xóa tổng cộng 168 tài khoản có liên quan đến Uber với lý do “thu thập trái phép thông tin của người dùng” và vi phạm về tài khoản doanh nghiệp. Cụ thể, Uber bị cáo buộc cung cấp các ưu đãi (mã khuyến mãi) sai phép.

Lệnh cấm Uber là một trong các chiến dịch “quét dọn” những tài khoản doanh nghiệp được Tencent công bố ngày 7/12. Theo Tencent, đơn vị này đã giải quyết 116.879 vi phạm trong nhóm tài khoản doanh nghiệp chỉ trong 1 tháng, trong đó có đến 67.883 vi phạm liên quan đến các nội dung khiêu dâm.

Trang Tech in Asia xác nhận một số tài khoản có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp với Uber đã hoàn toàn biến mất và họ không thể liên hệ trực tiếp với các tài khoản còn lại cũng như truy cập để lấy mã khuyến mãi.

Mặc dù lệnh cấm của WeChat sẽ không ảnh hưởng nhiều đến mảng kinh doanh cốt lõi của Uber (đã có mặt tại 20 thành phố của Trung Quốc), tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến những chiến lược quảng cáo của công ty này.

Uber đã từng thông báo việc một số tài khoản của Công ty bị khóa vào tháng 3/2015. Rõ ràng Uber đang phải đối mặt với một cuộc chiến để lấy lại quyền kiểm soát các tài khoản trên WeChat. Động thái này cũng sẽ khiến Tencent mất điểm trong mắt người dùng Trung Quốc, khi rõ ràng là đơn vị này đang ngáng đường Uber trước cuộc chiến với Didi Kuaidi.

Theo thông tin vừa được Tech in Asia cập nhật, đa phần các tài khoản Uber bị xóa sổ trên WeChat đều là giả mạo. Tuy nhiên, những tài khoản “chính chủ” của Uber cũng bị xóa đồng thời với những tài khoản giả mạo kia. Theo một thông tin khác do Tencent cung cấp, cuộc thanh trừng ngày 7/12 cũng đã xóa 136 tài khoản có liên quan đến Didi Kuaidi nhưng không cho biết đây có phải là tài khoản giả mạo hay không. Tuy nhiên, Tech in Asia xác nhận một số tài khoản được chứng thực của Didi Kuaidi vẫn hoạt động bình thường trên WeChat.

Theo  Nguyên Quân (Tech in Asia/NTD)