Vua đầu bếp Minh Nhật bày cách giải cứu tôm hùm cực hot, chị em rần rần học theo

Theo quan điểm của Hoàng Minh Nhật, nên hấp, luộc tôm trước khi chế biến thành các món khác như nướng phô mai hoặc nướng bơ tỏi, mỡ hành.. thì thịt tôm hùm sẽ giữ nguyên được độ ẩm, vị ngọt và không bị quắt lại

Hưởng ứng lời kêu gọi "giải cứu tôm hùm", các chị em nội trợ đã rôm rả chia sẻ lên MXH rất nhiều món ăn ngon từ tôm hùm để gia đình vừa được ăn món ngon còn giúp người nông dân tiêu thụ nông sản. Một trong số bài viết gây chú ý nhất phải kể đến món tôm hùm nướng bơ tỏi của Vua đầu bếp Hoàng Minh Nhật.

"Nấu tôm hùm thì có rất nhiều công thức hay nhưng Nhật đặc biệt thích món tôm hùm nướng bơ tỏi, ăn kèm với bánh mì nướng bơ tỏi và salat dưa chuột đơn giản, sẽ làm cho bữa ăn ngon cực kỳ mà không hề bị quá no hay ngấy, hơn nữa là cách làm lại rất dễ dàng", Minh Nhật chia sẻ.

 vua-dau-bep-minh-nhat-bay-cach-giai-cuu-tom-hum-cuc-hot-chi-em-ran-ran-hoc-theo

Nguyên liệu cho món tôm hùm nướng bơ tỏi:

Tôm hùm luộc chín tới, cắt làm đôi, xếp trên khay nướng như hình.

Hỗn hợp bơ dùng để nướng (cả tôm và bánh mì) bao gồm: 200g bơ (bơ nhạt thì phải cho thêm 1 thìa cafe muối, bơ mặn thì không cần), 1 củ tỏi băm nhuyễn, 1 nắm rau mùi ta băm nhuyễn.

Cách làm:

- Bơ cắt thành từng miếng vuông để nhanh mềm, rồi trộn cùng tỏi và rau mùi bằm nhuyễn cho tới khi đều. Thêm 1 thìa muối nếu là bơ nhạt.

- Dùng thìa rải 1 lớp mỏng bơ lên bề mặt tôm (như hình).

- Đút lò để 200 độ C trong 5-7 phút hoặc cho tới khi tỏi và rau trên bề mặt tôm hơi xém lại. Bỏ ra cho lên đĩa ăn ngay khi còn nóng!

 vua-dau-bep-minh-nhat-bay-cach-giai-cuu-tom-hum-cuc-hot-chi-em-ran-ran-hoc-theo

Minh Nhật chia sẻ thêm: "Tôm hùm nướng bơ tỏi là sự kết hợp tuyệt vời giữa vị ngọt của tôm, mùi thơm của tỏi và ngậy béo của bơ. Màu sắc lại đẹp tuyệt vời, đỏ của vỏ tôm, vàng của bơ và xanh của rau mùi. Món này không quá ngậy như tôm hùm nướng phô mai nên sẽ phù hợp hơn cho đại đa số thành viên trong gia đình. Như nhà mình thì để bớt ngấy, mình cho mỗi người ăn 1 con tôm, trong đó nửa con hấp, và nửa con nướng bơ tỏi, phải nói là ngon ngây ngất". 

Ngoài ra Hoàng Minh Nhật còn bày cho chị em một số tip trong khâu sơ chế, chế biến tôm hùm để chị em có thể "giải cứu tôm hùm" dễ dàng mà lại cho ra được nhiều món ăn ngon. Cụ thể:

- Nếu chị em sợ con tôm sống bò lồm ngồm, không biết chọc tiết tôm như thế nào thì có thể làm tê liệt tạm thời tôm bằng cách sau: Để nguyên báo bọc, cho vào tủ đá trong 20-30 phút hoặc ngâm tôm vào 1 âu nước đá trong 2-3 phút. Thì ngay lập tức các chú tôm sẽ tê liệt (nhưng vẫn còn sống, với các con tôm khoẻ bỏ ra ngoài khoảng 10 phút sau tôm lại cựa quậy ngay được). Khi tôm bị tê liệt sẽ dễ dàng chế biến hơn rất nhiều.

 vua-dau-bep-minh-nhat-bay-cach-giai-cuu-tom-hum-cuc-hot-chi-em-ran-ran-hoc-theo

- Theo quan điểm của Minh Nhật, nên luộc tôm trước khi chế biến thành các món khác như nướng phô mai hoặc nướng bơ tỏi, mỡ hành.. Vì khi luộc tôm chín tới, thịt tôm hùm sẽ giữ nguyên được độ ẩm, vị ngọt và không bị quắt lại như nướng trực tiếp từ sống.

Nước luộc tôm cũng rất đơn giản, chỉ cần chục củ sả đập dập, nước và 1 thìa muối là được. Với 3 con tôm (1kg) thì luộc tới khi màu vỏ tôm chuyển đỏ khoảng 6-7 phút là tắt bếp, nếu cần thì ngâm khoảng 3-5 phút nữa là vớt ra ngoài. Vớt ra xong mình cho luôn vào tủ đá khoảng 3 phút để vỏ nguội, rồi mang ra ngoài cắt đôi theo chiều dọc. Dù bạn định làm món gì thì theo Minh Nhật cũng nên cắt đôi tôm ra, lúc ăn cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Việc cắt đôi nên sử dụng linh hoạt cả kéo và dao.

Mời các bạn xem thêm một số gợi ý khác của chị em trên MXH để chế biến tôm hùm:

 vua-dau-bep-minh-nhat-bay-cach-giai-cuu-tom-hum-cuc-hot-chi-em-ran-ran-hoc-theo

Tôm hùm sốt bơ tỏi - Chua cay mặn ngọt (Nguồn công thức và ảnh: Facebook Phạm Hạnh). Cách làm: Hấp cách thuỷ tôm với gừng sả, rắc thêm chút muối. Phi hành tỏi rồi đổ nước sốt  gồm muối, đường, hạt nêm, tiêu, tương ớt, bột ớt, nước dừa đun cùng ngô cắt khúc và vài lát dứa. Cho tôm vào nồi sốt đun thêm khoảng 5 phút sau đó thả vào vài lát bơ nhạt.

 vua-dau-bep-minh-nhat-bay-cach-giai-cuu-tom-hum-cuc-hot-chi-em-ran-ran-hoc-theo

Tôm hùm hấp bia đơn giản. Hấp 1,4kg tôm hùm với 2 lon bia trong 15 phút là có thành phẩm. (Nguồn ảnh: Facebook Quynh Phuong).

 vua-dau-bep-minh-nhat-bay-cach-giai-cuu-tom-hum-cuc-hot-chi-em-ran-ran-hoc-theo

Tôm hùm nướng phô mai: Ướp tôm đã sơ chế ra bát to +1 muỗng cà phê muối + 4 muỗng cà phê hạt tiêu xay nhỏ + 2 muỗng tỏi băm nhỏ rồi trộn đều, trong 10 phút. Sau đó, lấy phô mai đã bào sợi phủ lên. Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 220 độ C, cho tôm vào nướng chừng 20 phút. (Nguồn ảnh: Facebook Trần Mai Phương).

 vua-dau-bep-minh-nhat-bay-cach-giai-cuu-tom-hum-cuc-hot-chi-em-ran-ran-hoc-theo

Tomyum (Nguồn công thức và ảnh: Facebook Trần Mai Phương). Xào hỗn hợp hành, sả, tỏi đã băm, thêm chút ớt sừng, xào đến khi hơi vàng thì đổ ra bát. Xào cà chua sau đó đổ nước xương vào và cho hỗn hợp sả, tỏi, hành vào đun nước dùng. Khi gần được thì mới cho gói gia vị lẩu thái, nêm nếm vừa miệng thì cho thêm hai muôi múc canh sữa bay hơi. Lúc gần ăn cho thêm vài lá bưởi là dậy mùi.

Theo Khám Phá