Vụ quay phim tống tiền nhiều CSGT miền Trung: "Không có khuất tất, sao phải đưa tiền?"

Đó là một trong những ý kiến của người dân sau bài viết "Nguyễn Trường Quang quay phim tống tiền những cá nhân, tập thể CSGT nào tại miền Trung?" Bên cạnh đó, nhiều bạn đọc bày tỏ mong chờ Thanh tra Bộ Công an tiếp tục mở rộng điều tra, minh bạch việc CSGT các tỉnh Quảng Trị, Đà Nẵng và Bình Định vì sao lại để đối tượng Quang "cưỡng đoạt tài sản"?

Bài viết phản ánh những vấn đề chưa được làm rõ sau phiên tòa hình sự sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 5 năm tù giam mà Tieudung.vn đăng tải ngày 26/4/2019 thu hút khoảng 1.500 lượt tương tác của người dân.

Trên diễn đàn OFFB, về việc mới chỉ xử lý người tống tiền nhưng chưa rõ thông tin xử lý "nạn nhân" là CSGT, bạn đọc đặt câu hỏi: "Lý do gì tống tiền? Đàng hoàng sao nó tống tiền được? Sao không làm rõ những người bị tống tiền vì lý do gì?..."

vu-quay-phim-tong-tien-nhieu-csgt-mien-trung-khong-co-khuat-tat-sao-phai-dua-tien
Hồ sơ vụ CSGT Hà Nội nghi mãi lộ đã được chuyển qua cơ quan điều tra - Ảnh minh họa.

Với những khó hiểu trên, bạn đọc Hoang Nam đề nghị: "Cần xem xét những đoạn phim của Nguyễn Trường Quang quay là thật hay giả, ghép. Và nếu là thật thì nên xử lý nghiêm những sai trái mà Quang đã quay video lại!"

Còn trên "Luật giao thông Group", bạn đọc Nguyễn Ngọc Chung cũng đặt ra câu hỏi: "Không có vấn đề thì thách ai dám xin tiền những người nắm pháp luật trong tay?…"

Nếu phát hiện ra sai phạm của CSGT các tỉnh bị tống tiền, bạn đọc Nguyen Huu Hoan nêu ra yêu cầu: "Phải bắt cả 2 đối tượng, một là kẻ đại diện pháp luật mà vi phạm pháp luật, hai là người quay video lấy bằng chứng để tống tiền người sai phạm."

"Nhà nước cũng phải xử lý nghiêm minh, minh bạch, công khai những clip CSGT đã vi phạm pháp luật mà anh này quay được. Nhà nước cũng không được bao che, che dấu clip và bỏ lọt tội phạm nếu như có clip CSGT vi phạm pháp luật…. Che dấu là không công bằng", bạn đọc Nguyen Truong bình luận.

Về vụ việc quay phim, tống tiền CSGT tại các tỉnh miền Trung chấn động dư luận này. Như Tieudung.vn đã thông tin: Vào ngày 8/9/2018, Nguyễn Trường Quang (sinh năm 1986, ngụ xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) đã mua máy quay phim và bắt xe từ TP Đà Nẵng ra Hà Tĩnh với mục đích tìm sai phạm của lực lượng CSGT.

vu-quay-phim-tong-tien-nhieu-csgt-mien-trung-khong-co-khuat-tat-sao-phai-dua-tien
Kẻ quay phim, tống tiền CSGT vừa bị tuyên án 5 năm tù giam. Ảnh: TNO.

Tới sáng 9/9/2018, trên quốc lộ 1 đoạn qua địa phận thị xã Kỳ Anh, Quang thấy Đội CSGT phía Nam thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh đang làm nhiệm vụ tại đây nên tìm vị trí ẩn nấp để quay phim. Sau khi quay xong, Quang bắt xe về Đà Nẵng để sao lưu “tài liệu” quay được vào thẻ nhớ và máy tính xách tay của mình.

 

Với các video thu thập được, Quang đã liên hệ với Đội trưởng Đội CSGT phía Nam, thuộc Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh giới thiệu tên Sơn, phóng viên Báo Tuổi Trẻ, đã cho rằng tổ công tác đã vi phạm quy trình và yêu cầu chi 140 triệu đồng để bỏ qua. Quang còn gửi một số clip quay được vào hộp thư điện tử của đội trưởng để làm căn cứ...

Sự việc được báo lên lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh. Cơ quan công an đã vào cuộc điều tra, bắt giam đối tượng Nguyễn Trường Quang vào 19/9/2018. Sau đó, TAND thị xã Kỳ Anh tuyên phạt 5 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Án phạt 5 năm tù giam nói trên của Nguyễn Trường Quang liên quan tới hành vi vi phạm pháp luật tại Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, cơ quan công an cũng xác định đối tượng Quang đã thực hiện trót lọt 3 vụ cưỡng đoạt tài sản của CSGT tại Đà Nẵng, Quảng Trị, Bình Định - tức là hành vi của Quang là đặc biệt nghiêm trọng, thực hiện ở nhiều địa phương, gây thiệt hại cho nhiều CSGT.

Dư luận đang mong mỏi Thanh tra Bộ Công an mở rộng điều tra làm rõ các hành vi phạm tội của Nguyễn Trường Quang cũng như sai phạm của cá nhân, tập thể CSGT các tỉnh Quảng Trị, Đà Nẵng, Bình Định bị quay phim tống tiền để xử lý nghiêm theo luật định.

Theo TieuDung24h