Vụ "mang thai hộ" xuyên quốc gia được... ngã giá như thế nào?

Do sợ bị bán qua Trung Quốc nên 1 người phụ nữ trong nhóm đã âm thầm báo cho gia đình cầu cứu công an.

Ngày 1/1, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết đã ra lệnh bắt tạm giam 4 đối tượng Cai GuoLin (SN 1982, quốc tịch Trung Quốc), Hoàng Thị Thu Trang (SN 1992, ngụ tỉnh Đăk Lăk), Triệu Thị Hằng (SN 1978, ngụ tỉnh Thanh Hoá), Nguyễn Thị Mai Anh (SN 1995, ngụ tỉnh Nam Định) về tội “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”.

Theo hồ sơ vụ án, Cai GuoLin và Cai GuoFang (SN 1965, quốc tịch Trung Quốc) cùng làm thuê cho Cai GuoYong (quốc tịch Trung Quốc, chưa rõ lai lịch). Cai GuoYong yêu cầu GuoLin và GuFang sang Việt Nam tìm người mang thai hộ. Sau đó, Cai GuoYong kêu cả 2 tới phòng khám Trung Quốc tên Thiên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội gặp bác sĩ tên là Apo người Trung Quốc để nhờ tìm người phiên dịch.

Khoảng đầu tháng 9/2018, GuoLin sang Việt Nam và được bác sĩ Apo giới thiệu Hoàng Thị Thu Trang là y tá phòng khám Thiên Hoà làm người phiên dịch. Sau đó, GuoLin nói chuyện và cho Trang biết rằng mình qua Việt Nam để tìm kiếm người mang thai hộ cho người Trung Quốc.

Hình thức mang thai hộ là cấy phôi thai từ tinh trùng và trứng của người khác vào tử vung người mang thai hộ. Đồng thời, GuoLin thuê Trang tìm người có nhu cầu mang thai hộ và nhờ Trang làm phiên dịch trong quá trình thoả thuận giá. Sau khi bàn bạc cả 2 thống nhất để cùng thực hiện. Cụ thể, Trang sẽ tìm người và sẽ cùng GuoLin đưa phụ nữ Việt Nam sang Campuchia thực hiện việc cấy phôi.

vu-mang-thai-ho-xuyen-quoc-gia-duoc-nga-gia-nhu-the-nao

Ảnh minh họa

Để thực hiện vụ việc, Trang đi tới cổng Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội gặp Triệu Thị Hằng (bán báo dạo trước bệnh viện) tìm “nguồn hàng”. Cả 2 thoả thuận với giá mang thai hộ là 300 triệu đồng. Còn Hằng tự làm việc với người mang thai hộ để hưởng chênh lệch tiền công. Sau đó, Trang giới thiệu Hằng gặp GouLin để cả 2 người nói chuyện bàn bạc.

Tháng 9/2018, Hằng giới thiệu chị N.T.T. để GuoLin đưa sang Campuchia mang thai hộ thành công. GuoLin trả công Hằng 100 triệu đồng, Hằng chia lại cho chị T. 50 triệu. Thấy dễ dàng nên GuoLin kêu Hằng tìm người mang thai hộ cho nhiều người khác nữa.

Tháng 11/2018, đối tượng Trang “mập” (chưa rõ lai lịch) gặp Hằng nói có người muốn mang thai hộ. Trang “mập” giới thiệu Nguyễn Thị Mai Anh đến gặp Hằng để bàn chuyện mang thai hộ. Mai Anh sau đó đã tìm 6 người phụ nữ để mang thai hộ và báo cho GuoLin đến Việt Nam để gặp.

Ngày 11/12, GuoLin, Hằng, Trang và Mai Anh đưa 6 phụ nữ mang thai hộ bay từ TP.Hà Nội vào TPHCM để chuẩn bị sang Campuchia mang thai hộ. Vừa tới TPHCM nhóm thuê phòng ở khách sạn quận 3 để ở chờ gặp mặt.

Do sợ nhóm Cai GuoLin bán qua Trung Quốc nên 1 người phụ nữ trong nhóm đã âm thầm báo cho gia đình cầu cứu công an.

Tiếp nhận thông tin, Công an TPHCM đã vào cuộc tiến hành ập vào khách sạn bắt giữ nhóm đối tượng đưa về trụ sở. Hiện công an đang điều tra mở rộng vụ án.

Người mang thai hộ được trả công như thế nào?

Trong vai nữ sinh viên cần tiền trang trải nợ nần, PV báo Người Lao Động đã xâm nhập được vào thế giới bán trứng, mang thai hộ và được tiếp xúc với những người tự xưng là ông trùm trong thế giới này.

Theo đó môt người phụ nữ bán nước giải khát trước bãi giữ xe của một bệnh viện đã giới thiệu cho PV gặp một người đàn ông tên Sơn, "trùm" hành nghề được 40 năm, chuyên nhận kế hoạch (phá thai), bán trứng, đẻ thuê…

vu-mang-thai-ho-xuyen-quoc-gia-duoc-nga-gia-nhu-the-nao

Ông Sơn tự xưng “trùm Từ Dũ”, hành nghề được 40 năm, chuyên nhận “kế hoạch” (phá thai), bán trứng, “đẻ thuê”. Ảnh: NLĐ

Ông Sơn giải thích các bước mang thai hộ rồi ra giá: "Nếu bán trứng thì 25 triệu đồng, mang thai hộ 200 triệu đồng. Sinh nở thành công sẽ được bồi dưỡng từ 10 đến 20 triệu đồng, sinh đôi được thưởng 60 triệu đồng. Suốt thời gian mang thai, chi phí ăn ở do bên thuê lo. Toàn bộ giấy tờ cá nhân phải giao và không được liên lạc với gia đình".

Ông trùm nói nếu chấp nhận thì sẽ dẫn người được thuê đến làm các thủ tục xét nghiệm. Chí phí làm xét nghiệm là 1,8 triệu đồng được miễn phí, tiền thuốc tiêm kích rụng trứng do bên cần người mang thai hộ trả. Theo ông Sơn, có kết quả xét nghiệm đậu thai, người mang thai hộ được trả trước 20 triệu đồng.

Đặc biệt, có cả trường hợp, khách thuê muốn quan hệ trực tiếp với người mang thai hộ vì khả năng đậu thai cao hơn. Nếu làm theo cách này, người mang thai hộ được trả 10 triệu đồng ngay. Qua 17 ngày, nếu chưa đậu thai sẽ tiếp tục thực hiện theo cách này, mỗi lần sẽ trả 10 triệu đồng. Nếu đậu thai và sinh nở thành công cũng sẽ được 200 triệu đồng.

Khi nhân vật chính trong bài điều tra đến phòng khám tư của một bác sĩ được nêu ở trên, cô đã được yêu cầu trình bày lý do muốn làm đối tác đẻ thuê và cam kết phải mang thai đến khi vượt cạn thành công.

Sau cuộc thương lượng bất thành với người phụ nữ này, nhân vật trong bài điều tra được giới thiệu với hai trường hợp cần người mang thai hộ khác nhưng theo cách quan hệ trực tiếp và phải ở tại nhà người thuê trong thời gian mang thai.

Sau đó, người này kết nối cho PV nói chuyện với một người phụ nữ thông qua ứng dụng Zalo. Người phụ nữ cho biết đang ở miền Tây Nam Bộ, cần tìm người mang thai với chồng mình và mong muốn được gặp mặt trực tiếp ở Bình Dương hoặc TP HCM.

Theo GiaDinh