Vụ không được bảo hiểm bồi thường vì dựng hiện trường giả: Chủ xe có quyền kiện Liberty ra tòa để đòi tiền bảo hiểm

Theo khách hàng phản ánh vụ tai nạn giao thông có thật, nhưng vì thiếu hiểu biết nên đã dựng hiện trường giả.

Tai nạn có thật

Theo tường trình của chị Lương Thị Thúy (ngụ quận 9, TP Hồ Chí Minh), vào khoảng 17 giờ ngày 14/2 (29 tháng chạp năm 2017), bạn chị tên Hùng có mượn xe ôtô của chị điều khiển và tông vào đuôi ôtô của anh Th. Hậu quả, đầu và đuôi cả 2 xe hư hỏng khá nặng.

Theo khảo sát và báo giá của một trung tâm dịch vụ bảo hành xe Ford (quận 8, TP Hồ Chí Minh), xe chị Thúy bị hư hỏng 29 chi tiết, giá tiền thay phụ tùng và sửa chữa khoảng 120 triệu đồng. Theo lời anh Hùng kể cho chị Thúy thì do cận Tết Nguyên đán, bận rộn nên anh đã đền bù cho bên bị gây tai nạn một số tiền rồi tự đưa xe về nhà. Anh Hùng đã không gọi đơn vị bảo hiểm đến làm biên bản để làm thủ tục bảo hiểm về sau.

Mô tả ảnh

Hiện trường vụ xe chị Thúy cho người bạn mượn sử dụng và đụng xe khác vào ngày 14/2.

Đến ngày 26/2, tài xế của chị Thúy gọi điện đến tổng đài của Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty (Bảo hiểm Liberty - PV) yêu cầu làm thủ tục bảo hiểm và sửa chữa xe bị tai nạn. Sau đó nhân viên của Bảo hiểm Liberty đã cử người xuống kiểm tra.

Nhiều ngày sau đó, chị Thúy gọi điện lên tổng đài Bảo hiểm Liberty hỏi thăm tin tức thì được thông báo xe của chị không được bảo hiểm chi trả vì dựng hiện trường giả, khi xảy ra tai nạn thì tài xế có thỏa thuận với bên thứ ba.

“Sau đó tôi hỏi lại tài xế thì được biết do người này không hiểu luật nên nghe bạn bè “mách nước” đã lái xe húc vào bờ tường gần nhà rồi gọi điện báo bảo hiểm đến. Lúc đó Cảnh sát giao thông (CSGT) cũng đến hiện trường cùng với nhân viên bên Bảo hiểm Liberty và khẳng định là hiện trường giả”, chị Thúy, kể lại.

Chẳng ai dại đi đụng xe để chờ bảo hiểm sửa chữa

 “Ngay sau đó, tôi có gọi cho anh Ngọc Anh là nhân viên Bảo hiểm Liberty. Tôi thừa nhận có chuyện dựng hiện trường giả, nhưng bản chất sự việc tai nạn là có thật. Xe tôi húc vào đuôi xe khác là đúng (hiện tại bên CSGT vẫn còn ghi lại nhật ký về vụ tai nạn). Đương nhiên không có chuyện tôi dựng hiện trường giả để vụ lợi trong chuyện này. Mà chẳng có ai dại đến mức đem xe mình tông vào xe khác để nhờ bảo hiểm sửa lại. Chẳng qua do xui xẻo”, chị Thúy kể tiếp.

Theo chị Thúy, chị yêu cầu nếu bên Bảo hiểm Liberty không đồng ý sửa chữa thì phải có văn bản trả lời cụ thể. Sau đó bên bảo hiểm có gửi mẫu “Yêu cầu bồi thường tổn thất xe ô tô/mô tô của Liberty” vào Email của chị.
Thấy vậy, chị Thúy nghĩ sẽ được giải quyết bảo hiểm, nhưng không được.

Theo hồ sơ thể hiện, ngày 15/3, chị Thúy nhận được văn bản do Bảo hiểm Liberty gửi thông báo kết quả giải quyết bồi thường. Văn bản trên thể hiện vụ tai nạn có dấu vết hiện trường không trùng khớp, “xác định hiện trường không đúng” nên không được giải quyết bồi thường.

Văn bản nêu: “Căn cứ vào hiện trường và những dấu vết va chạm trên xe được bảo hiểm và đối tượng va chạm, chúng tôi cho rằng dấu vết va chạm thể hiện trên xe được bảo hiểm và đối tượng va chạm hoàn toàn không trùng khớp với nhau. Mặt khác, cán bộ CSGT khi đến hiện trường đã xác nhận hiện trường không trùng khớp”.

Vì sao bảo hiểm không xác minh người có xe bị đụng?

Văn bản của Bảo hiểm Liberty viện dẫn điều 12.2 về Quy tắc bảo hiểm tự nguyện xe cơ giới đính kèm theo Hợp đồng bảo hiểm (HĐBH): “… Liên quan đến một yêu cầu bồi thường, nếu các thông tin cung cấp trong yêu cầu bồi thường và/hoặc các hồ sơ và tài liệu bồi thường do người được bảo hiểm (hoặc thay mặt người được bảo hiểm) cung cấp được chứng minh là không trung thực hoặc bị bỏ sót những thông tin quan trọng, trừ khi việc bỏ sót là do vô ý, công ty bảo hiểm có quyền xem xét không bồi thường cho yêu cầu bồi thường đó”.

Theo khách hàng phản ánh vụ tai nạn giao thông có thật, nhưng vì thiếu hiểu biết nên đã dựng hiện trường giả.
Chiếc xe anh Th. Bị đúng móp phần đuôi .

Trước văn bản thông báo của Bảo hiểm Liberty, chị Thúy bức xúc nói: “Xe tôi gây ra tai nạn là có thật. Xe mình tông vào xe khác thì chỉ có bồi thường cho xe khác chứ làm gì có chuyện xe bị tai nạn lại bồi thường cho xe gây tai nạn”?

Thông qua vụ việc, chị Thúy cũng thẳng thắng chia sẻ, nếu như việc làm của tài xế xe chị sai vì dựng hiện trường giả, thì báo chí cũng nói rõ điều này để bạn đọc hiểu rõ, tránh rơi vào tình cảnh thiếu hiểu biết mà không được bảo hiểm thanh toán. Tuy nhiên, chị Thúy cũng cho rằng vụ tai nạn là có thật, vì vậy việc xử lý của Bảo hiểm Liberty hoàn toàn từ chối giải quyết quyền lợi cho chị như thế là thiếu hợp lý và không công bằng.

Còn anh Th. (có xe bị xe chị Thúy gây tai nạn), cho biết vụ tai nạn xảy ra ngày 14/2. Sau khi tai nạn xảy ra, CSGT có đến ghi nhận hiện trường. Sau đó, vì không muốn vụ việc phức tạp nên anh Th. có nhận một số tiền bồi thường từ bạn chị Thúy. Ngoài ra, anh Th. cũng thông tin, từ khi xảy ra tai nạn trên, Bảo hiểm Liberty cũng không liên lạc với anh để xác minh vụ việc!

Chủ xe có quyền kiện ra tòa để đòi tiền bảo hiểm

Luật sư Hồ Nguyên Lễ, Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Tín Nghĩa (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), cho biết theo quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm, điều 12 nêu: “Khi hai bên có giao kết HĐBH thì bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”.

Còn tại điều 17, quy định: “Quyền hạn của doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối trả tiền bảo hiểm trong trường hợp không thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm hoặc trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm”.

Tuy nhiên theo Luật sư Lễ, thực tế sự kiện bảo hiểm đã xảy ra, chủ xe bị tai nạn từ ngày 14/2 thì đến ngày 26/2, chủ xe đã báo với Bảo hiểm Liberty là còn thời hạn được bảo hiểm và đúng luật. Tuy nhiên vì có 2 sự kiện tai nạn xảy ra thì sự kiện nào là thực tế khách quan thì phải được bảo hiểm đúng quy định.

Nghĩa vụ của Bảo hiểm Liberty là tìm hiểu sự thật sự kiện tai nạn và phải chi trả bảo hiểm đúng trách nhiệm của mình. Không thể vì một sự kiện không khách quan để từ đó từ chối toàn bộ các quyền lợi của chủ xe là không đúng và phù hợp theo điều 17 Luật kinh doanh bảo hiểm quy định: Trả tiền bảo hiểm kịp thời cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm; Giải thích bằng văn bản lý do từ chối trả tiền bảo hiểm hoặc từ chối bồi thường.

“Trường hợp chủ xe không đồng ý với kết quả giải quyết của Bảo hiểm Liberty thì có quyền khởi kiện ra tòa án để được giải quyết. Thời hiệu khởi kiện về HĐBH là 3 năm, kể từ thời điểm phát sinh tranh chấp”, Luật sư Lễ nói.

Theo TieuDung24h