Vụ dân bức xúc vây trạm thu phí BOT: Chủ đầu tư thoái thác trách nhiệm!

 UBND huyện Ea Kar khẳng định chủ đầu tư dự án BOT trên Quốc lộ 26 lấy lý do thất lạc hồ sơ giám định thiệt hại, qua đó trả lời rằng không có cơ sở chi trả là "đang cố tình thoái thác trách nhiệm".

Ngày 10-7, ông Nguyễn Thanh Huấn, Chủ tịch UBND xã Ea Đar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, cho biết UBND huyện vừa ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác xác minh nội dung đơn kiến nghị của các hộ dân trên địa bàn xã Ea Đar.

vu-dan-buc-xuc-vay-tram-thu-phi-bot-chu-dau-tu-thoai-thac-trach-nhiem

Người dân ra trạm thu phí BOT chặn xe

Theo ông Huấn, tổ công tác sẽ phối hợp với Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT Quốc lộ 26 (gọi tắt là Công ty BOT 26 - chủ đầu tư dự án) làm việc với từng hộ dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng.

Bên cạnh đó, xác định thiệt hại để làm cơ sở bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án BOT. "Hiện tổ công tác đang khẩn trưởng xác minh để báo cáo UBND huyện làm cơ sở yêu cầu chủ đâu tư bồi thường cho người dân" - ông Huấn cho biết thêm.

vu-dan-buc-xuc-vay-tram-thu-phi-bot-chu-dau-tu-thoai-thac-trach-nhiem

Nhà cửa của người dân bị nứt toác

Theo UBND huyện Ea Kar, hạng mục trạm thu phí và nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 26 đoạn qua xã Ea Đar thi công từ năm 2016. Việc thi công gây thiệt hại nhà cửa, công trình, kiến trúc của người dân và phía Công ty BOT 26 đã có bản cam kết xác định mức độ thiệt hại từ ngày 20-7-2016.

Về căn cứ xác định thiệt hại cũng đã có biên bản giám định tổn thất của Công ty TNHH Giám định Trung Đông với các hộ dân thiệt hại vào tháng 5-2017.

Việc Công ty BOT 26 chưa hoàn thành bồi thường, hỗ trợ cho người dân là chưa làm hết trách nhiệm của chủ đầu tư, gây mất  an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

vu-dan-buc-xuc-vay-tram-thu-phi-bot-chu-dau-tu-thoai-thac-trach-nhiem

Tường nhà bị nứt toác, nước mưa chạy vào nên người dân treo xô cố định để hứng nước

Cũng theo UBND huyện Ea Kar, việc Công ty BOT 26 cho rằng hiện nay hồ sơ, biên bản giám định của Công ty TNHH Giám định Trung Đông với các hộ dân đã thất lạc, qua đó trả lời rằng không có cơ sở chi trả là đang cố tình thoái thác trách nhiệm của chủ đầu tư.

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, cho rằng chủ đầu tư chây ì bồi thường thiệt hại nhà cửa, sáng 2-7 hàng chục người dân đã ra khu vực trạm thu phí BOT Ea Kar (trên Quốc lộ 26) chặn xe, gây mất an ninh trật tự.

Trước đó, 2016 các đơn vị thi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26 đoạn qua xã Ea Đar, do sử dụng các loại máy móc hạng nặng, tạo ra rung chấn lớn nên làm hư hỏng nhà cửa người dân.
 
Theo phản ánh của người dân, mức độ thiệt hại ước tính từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng/hộ nhưng chủ đầu tư không nhận trách nhiệm bồi thường mà chỉ hỗ trợ mỗi gia đình từ 3 đến 5 triệu đồng.

Theo NLD