Vụ cựu Viện phó VKS sàm sỡ bé gái: "Không thể thỏa thuận hay hòa giải"

Liên quan đến vụ việc cựu Viện phó VKS Đà Nẵng sàm sỡ bé gái ở thang máy chung cư, bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học về giới – gia đình – phụ nữ và trẻ em vị thành niên (CSAGA) chia sẻ thẳng thắn: “Nếu chúng ta xuê xoa, “chín bỏ làm mười“ thì sẽ là mối nguy hiểm cho biết bao bé gái“.

Bà Vân Anh cho rằng: "Các vụ liên quan đến thang máy và những khu chung cư cao cấp cho thấy tình trạng bạo lực tình dục ở Việt Nam không chỉ xảy ra ở những vùng xa xôi hẻo lánh, ở những vùng nghèo, khu dân cư có trình độ văn hóa thấp nữa mà nó ở tất cả mọi nơi. 

Người ta cần phải quan tâm đây là một vấn đề chung của xã hội chứ không phải chỉ đổ dồn vào những nơi xa xôi hẻo lánh".

vu-cuu-vien-pho-vks-sam-so-be-gai-khong-the-thoa-thuan-hay-hoa-giai

Vậy vấn đề ở đây không phải là máy móc, không phải là các phương tiện hiện đại mà nó phải thay đổi ý thức của con người sống tại khu vực đó. Và tiêu chuẩn để có được một khu chung cư đạt tiêu chuẩn hạng A, hạng B hay hạng C có tiêu chuẩn này không?

Không phải chỉ về thẩm mỹ hay kỹ thuật thang máy, mà việc đảm bảo an toàn, không bị xâm hại trong thang máy có trong tiêu chuẩn đó không?", bà Vân Anh nhận xét.

Trong vụ việc cụ thể đang xôn xao dư luận, trả lời báo chí, ông Nguyễn Hữu Linh, cựu Viện phó Viện Kiểm sát Nhân dân TP.Đà Nẵng lý giải về hành động của mình chỉ là nựng bé gái.

Trước ý kiến này, Giám đốc CSAGA thẳng thắn nhận xét rằng, tâm lý của người có lỗi bao giờ cũng phải tự tìm cách bào chữa cho mình. Bởi bản thân ông Linh biết đây là một câu chuyện đáng xấu hổ.

"Ông ấy đã không kiềm chế được bản năng của mình. Một đứa trẻ chạy thoát khỏi ông ấy và đã bị ngã. Bản thân ông Linh cũng thừa hiểu. Vì vậy, chúng ta cũng có thể hiểu họ là người đang tìm cách bao che, bào chữa cho bản thân", bà Vân Anh nói.

Về thông tin đã có sự "thương lượng" giữa ông Linh và gia đình cháu bé sau khi sự việc xảy ra, vị chuyên gia đánh giá, đây không phải chỉ là câu chuyện của hai người, nó thể hiện vấn đề của xã hội. 

Bà Vân Anh nói thẳng: "Trong câu chuyện này không thể thỏa thuận hay hòa giải được. Bởi vì nếu chúng ta xuê xoa, "chín bỏ làm mười" thì sẽ là mối nguy hiểm cho biết bao bé gái. Những kẻ phạm tội khác hoàn toàn có thể bắt chước cách này. 

Hơn nữa ông ấy đã từng làm việc ở cơ quan đại diện cho pháp luật, ông ấy thừa biết câu chuyện này không có quyền hòa giải. Chưa kể việc sự việc đang sôi sục dư luận, có thể thành trò cười của dư luận nếu xử lý qua loa".

Trước sự "thỏa thuận" cũng như lời giải thích của ông Linh, bà Vân Anh cho rằng hơn lúc nào hết, vai trò của cơ quan điều tra trong việc làm rõ hành vi này, xử lý nghiêm minh để làm gương, ngăn chặn các hành vi khác là điều vô cùng quan trọng.

Đưa tin về sự việc, nguồn tin từ VKSND tối cao cho biết, ngay khi có thông tin vụ việc người đàn ông (được cho là cán bộ VKSND đã nghỉ hưu – PV) có hành vi ôm hôn bé gái, Lãnh đạo VKSND tối cao đã kịp thời chỉ đạo Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra và các cơ quan có thẩm quyền của TP Hồ Chí Minh tiến hành xác minh, làm rõ sự việc và xử lý nghiêm minh.

VKSND yêu cầu không bỏ lọt tội phạm; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp hiệu quả để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cháu bé.

Lãnh đạo VKSND tối cao có quan điểm rất rõ ràng, đó là: Các cơ quan chức năng cần khẩn trương tiến hành xác minh, phối hợp chặt chẽ, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bất kể người đó là cán bộ đương chức hay đã nghỉ hưu.

Cũng liên quan đến vụ việc, chiều 3/4, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã ký văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ về việc xử lý thông tin liên quan đến vụ việc này.

Nội dung công văn nêu rõ: "Ngày 3/4, trên một số cơ quan báo chí có nhiều bài viết về vụ việc người đàn ông ở Đà Nẵng có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy tại chung cư Galaxy (phường 1, quận 4, TP. Hồ Chí Minh)".

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị công an TP. Đà Nẵng chủ động phối hợp với công an TP. Hồ Chí Minh để xác minh thông tin nêu trên, và báo cáo về UBND UBND TP.Đà Nẵng.

Công an TP.HCM cho biết, hiện nay Công an Quận 4 đang tích cực xác minh lấy lời khai người tình nghi, bị hại, những người có liên quan để nhanh chóng kết luận và đưa ra hướng xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi xác minh làm rõ, CATP sẽ thông tin sớm nhất đến dư luận về vụ việc trên.

VKSND Tối cao đã yêu cầu xử lý nghiêm

Trong một diễn biến khác, VKSND Tối cao đã yêu cầu xử lý nghiêm vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy.

Theo lãnh đạo VKSND Tối cao, dù là cán bộ đương chức hay đã nghỉ hưu, nếu hành vi ôm bé gái trong thang máy của người đàn ông được cơ quan chức năng chứng minh hành vi phạm tội thì đều phải xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội.

Cũng ngay sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo VKSND Tối cao đã nhanh chóng chỉ đạo Viện trưởng VKSND TP.HCM phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra và các cơ quan có thẩm quyền của TP.HCM tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc với tinh thần xử lý nghiêm minh, không bỏ lọt tội phạm. Cùng với đó, VKSND TP.HCM sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cháu bé.

Trước đó, clip quay lại cảnh một người lớn tuổi sàm sỡ bé gái trong thang máy xuất hiện trên mạng xã hội. Cũng trùng hợp, theo trình báo của bảo vệ chung cư Galaxy 9: Vào khoảng 21h ngày 1.4 một người đàn ông (khoảng trên 50 tuổi) đi vào thang máy chung cư Galaxy 9. Lúc này có 1 bé gái sống tại tầng 10 cũng vào thang máy để lên nhà. 

Khi cửa thang máy đóng lại, người đàn ông này đã có những hành động đồi bại đối với bé gái. Sau khi thoát khỏi thang máy, bé gái đã được gia đình thông báo sự việc cho bảo vệ chung cư Galaxy 9 và đề nghị bảo vệ chung cư  kiểm tra camera an ninh để làm rõ đối tượng này và trình báo cơ quan chức năng.

Cũng theo phản ánh của người dân tại khu chung cư Galaxy 9, người đàn ông ày không sống trong chung cư. Ông này là người Đà Nẵng, vào thăm người thân sống tại khu chung cư nên mới có thẻ từ ra vào thang máy.  

Theo DanViet