Vụ cháy cửa hàng khiến 4 người ch.ết ở Hà Nội: "Cần kéo dài được sự sinh tồn thay vì bỏ chạy"

Theo lực lượng PCCC, khi gặp hoả hoạn chỉ cần chạy vài bước sẽ ngạt và ngã gục ngay. Ngay cả người băng qua đám cháy cũng phải lăn qua chứ không lao thẳng vào vùng khói. Do vậy phải kéo dài được sự sinh tồn đến khi lực lượng chuyên nghiệp tới thì mới có cơ hội được cứu…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có văn bản giao Công an TP chủ trì phối hợp với UBND quận Đống Đa và các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy cửa hàng số 311 phố Tôn Đức Thắng. Trong các nạn nhân tử vong có một em nhỏ học lớp 4 còn mẹ của em đang mang thai.

Theo Trung tá Nguyễn Minh Thành, Phó Trưởng Công an quận Đống Đa, khi lực lượng chức năng nhận được tin báo và đến hiện trường, đám cháy đã lan ra các tầng 1, tầng 2, tầng 3 và tầng tum; cửa cuốn tại tầng 1 trong trạng thái khóa, chỉ có một lối tiếp cận duy nhất.

Chỉ huy chữa cháy đã chỉ đạo tập trung ưu tiên công tác tìm kiếm, cứu người bị nạn, cho triển khai phá cửa cuốn và sử dụng các lăng chữa cháy công suất cao tiến vào trong để chữa cháy và kết hợp tìm kiếm người bị nạn.

Lửa lúc đó rất lớn, bao trùm toàn bộ tầng 2 lên đến tầng 4 của căn nhà. Các lực lượng tại chỗ đã phối hợp với Cục Cảnh sát PCCC&CNCH - Bộ Công an, các Phòng nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội... sử dụng 6 xe chữa cháy, 1 xe CNCH, 1 xe thang và các phương tiện CNCH cấp cứu người bị nạn. Đến 2h30 cùng ngày, đám cháy được dập tắt. Sau đó các đơn vị triển khai kiểm tra, dập tàn.

"Ngôi nhà là dạng nhà ống, xung quanh quây kín, phần diện tích nhà ở các tầng 2,3,4 sâu vào bên trong, tầng tum làm khung sắt không có lối thoát nên xe thang tới nhưng không tiếp cận được.

Cầu thang bên trong nhỏ, để nhiều vật liệu dễ cháy như bỉm, thùng bìa các-tông... nên công tác tiếp cận thi thể các nạn nhân cũng gặp khó khăn", Trung tá Nguyễn Minh Thành thông tin.

Qua nắm thông tin từ hàng xóm được biết trong gia đình có 4 người đang mắc kẹt nên lực lượng CNCH tìm mọi cách vào sâu bên trong, lên các tầng trên nhưng do lượng bỉm ở căn nhà rất nhiều, chất ở các phòng và lối cầu thang lên nên lửa và khói độc bốc lên cao.

Mặc dù cả 4 người đều tìm cách chạy lên tầng tum để thoát nạn song lực lượng chức năng dự đoán họ có thể bị chết ngạt do khói, khí độc.

vu-chay-cua-hang-khien-4-nguoi-chet-o-ha-noi-can-keo-dai-duoc-su-sinh-ton-thay-vi-bo-chay

Căn nhà xảy ra hỏa hoạn là nơi các nạn nhân sinh sống, vừa làm điểm kinh doanh đồ sơ sinh, các mặt hàng bày bán được xếp ở tầng 1 của ngôi nhà. Tầng 2, 3 và tầng tum dùng làm nơi chứa hàng hóa kinh doanh và chỗ sinh hoạt của gia đình.

Từ đầu năm đến nay liên tiếp các vụ cháy trong dân cư làm nhiều người thiệt mạng, điều đáng nói dù là nhà ở mặt phố lớn, xe cứu hoả, các phương tiện, lực lượng cứu hộ cứu nạn khá dễ dàng triển khai công tác từ mặt trước nhưng cũng phải hơn 3 giờ mới dập tắt được đám cháy.

Và chờ thêm khoảng 1 giờ phun nước làm mát, hạ sức nóng tại hiện trường vụ cháy mới có thể tiếp cận vào trong ngôi nhà để tìm thấy 4 thi thể tại tầng tum.

Đại tá Lê Văn Hiến, Phó trưởng Công an quận Đống Đa cũng chia sẻ: Đống Đa là một quận đặc thù nội thành Hà Nội, có rất nhiều ngõ nhỏ, nhà trọ và nhà ở kết hợp kinh doanh dạng nhà ống, rất nhiều nhà không có lối thoát nạn. Chính vì vậy, khi xảy ra cháy ở dạng nhà này luôn thường trực nguy cơ tử vong.

Trước khi xảy ra vụ cháy cửa hàng bỉm sữa khiến 4 người chết như trên, Công an quận Đống Đa đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền xuống từng tổ dân phố về vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy.

Đặc biệt các hộ nhà ống, tập thể lắp chuồng cọp để tránh trộm cắp, lực lượng chức năng đã khuyến cáo tháo dỡ bởi khung sắt khiến việc chữa cháy, cứu nạn gặp nhiều khó khăn, thoát nạn cũng khó.

"Đối với những nhà ống 1 lối không thể mở lối thoát nạn, nếu có thể, cần phối hợp với hàng xóm mở lối thông để thoát nạn khi cần. Tuy nhiên vấn đề này rất khó, bởi nhà nào biết nhà ấy, sợ trộm cắp nên những dạng nhà này khi cháy rất dễ có người tử vong", đại tá Hiến cho hay.

vu-chay-cua-hang-khien-4-nguoi-chet-o-ha-noi-can-keo-dai-duoc-su-sinh-ton-thay-vi-bo-chay

Lực lượng cứu hộ vào bên trong, tìm thấy thi thể các nạn nhân tại tầng tum, khu vực được quây song sắt và tôn như chuồng cọp, không có lối thoát.

Đại diện Cục Cảnh sát PCCC & CNCH – C07 (Bộ Công an) cũng chia sẻ, nguyên tắc tối ưu vẫn là phải phòng ngừa, ngăn chặn các nguy cơ có thể xảy ra cháy nổ.

Trong trường hợp đám cháy đã xảy ra và còn đang ở mức độ nhỏ thì cần phải hô hoán, báo động cho mọi người xung quanh ứng cứu, hỗ trợ kịp thời. Trong thời điểm này cần phải bình tĩnh sử dụng các dụng cụ phòng cháy chữa cháy có trong nhà, mền chăn nhúng nước để kiểm soát, dập tắt đám cháy.

Trong trường hợp đã xảy ra cháy lớn thì nguyên tắc đầu tiên vẫn phải bình tĩnh, bình tĩnh để thoát hiểm chứ không phải để dập lửa. Người dân cần tìm các lối thoát khác tránh khu vực cháy như cửa sổ, ban công để thoát ra ngoài.

Nếu không còn phương án khác thì phải băng qua lửa khói, lúc này người dân phải bình tĩnh lấy mền nhúng nước quấn quanh người và dùng khăn tẩm nước bịt mũi, miệng rồi băng qua đám cháy.

Nếu không thể thoát ra được nữa thì phải tìm cách kéo dài sự sinh tồn: Lấy khăn ướt, mền ướt quấn quanh người để không bị phỏng, đồng thời nằm rạp xuống nền nhà vì đây là nơi duy nhất còn dưỡng khí trong lúc cháy.

vu-chay-cua-hang-khien-4-nguoi-chet-o-ha-noi-can-keo-dai-duoc-su-sinh-ton-thay-vi-bo-chay

Chiều ngày 4/4, hàng trăm người dân cùng người thân có mặt tại Nhà tang lễ Bệnh viện đa khoa quận Đống Đa, Hà Nội gửi lời tiễn biệt 4 nạn nhân trong cùng gia đình tử vong trong vụ hoả hoạn.

Đặc biệt, người bên ngoài phải am hiểu địa hình bên trong căn nhà thì mới được vào ứng cứu, người lạ liều mạng vào rất dễ bị mắc kẹt và tử nạn theo.

Do vậy ngay cả người băng qua đám cháy cũng phải lăn qua chứ không lao thẳng vào vùng khói. Trong các trường hợp này, nếu người mắc kẹt trong đám cháy biết cách kéo dài được sự sinh tồn đến khi lực lượng chuyên nghiệp tới thì sẽ được cứu...

Về phương án an toàn phòng chống cháy nổ, lực lượng PCCC khuyên người dân nên lắp các thiết bị báo cháy tự động. Chi phí lắp đặt không cao nhưng chỉ cần có khói hay lửa nhỏ thì thiết bị sẽ báo động ngay để người dân thoát thân. Nhiều thiết bị còn liên kết với trung tâm 114, chỉ cần xảy ra cháy có khi người nhà còn chưa biết nhưng lực lượng cứu hộ đã nắm được và ứng cứu kịp thời.

Nhật Tân

Theo GiaDinh