Vụ cháu bé 6 tuổi tử vong tại công viên nước Thanh Hà: Không thể cứ phạt 20 triệu là xong

Một công viên nước mới hoạt động được ít tháng nhưng đã để xảy ra đến 2 vụ đuối nước thương tâm, gây ra sự đau thương và xót xa đối với gia đình, xã hội. Nhưng, sau sự việc phía Công viên chỉ bị cơ quan chức năng xử phạt 20 triệu đồng.

Liên tiếp xảy ra đuối nước thương tâm

Như Báo Gia đình & Xã hội đã thông tin đến bạn đọc, vào khoảng 15h30 phút ngày 22/9 vừa qua, một cháu bé 6 tuổi trú tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội) đã bị đuối nước trong khi vui chơi, tắm mát tại sông Lười thuộc Công viên nước Thanh Hà.

Điều đáng nói là Công ty TNHH Dịch vụ giải trí và Thể thao Thanh Hà (Công viên nước Thanh Hà) do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư và được quảng bá là công viên nước lớn nhất Hà Nội. 

Công viên được đưa vào sử dụng, hoạt động ngày 10/6. Tuy nhiên, thời điểm đi vào hoạt động, công viên này chưa được Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cấp giấy phép đủ điều kiện bơi, lặn. Các nhân viên cứu hộ và nhân viên y tế chưa có chứng chỉ nghiệp vụ và bằng cấp theo quy định. Chỉ 2 ngày sau (tức ngày 12/6), một tai nạn thương tâm đã xảy ra khiến một bé trai 4 tuổi bị đuối nước. Thời điểm này, cơ quan chức năng chỉ phạt số tiền 20 triệu đồng đối với phía công viên và yêu cầu dừng hoạt động.

vu-chau-be-6-tuoi-tu-vong-tai-cong-vien-nuoc-thanh-ha-khong-the-cu-phat-20-trieu-la-xong

Công viên nước Thanh Hà dù mới hoạt động hơn 3 tháng nhưng để xảy ra liên tiếp 2 vụ đuối nước thương tâm.

Sau nhiều ngày bị cơ quan chức năng yêu cầu dừng hoạt động, đến ngày 2/7/2019, Công viên nước Thanh Hà ra thông báo mở cửa đón khách trở lại.

Tại thông báo có nêu rõ: "Công ty TNHH Dịch vụ giải trí và Thể thao Thanh Hà báo cáo UBND quận Hà Đông và UBND phường Phú Lương về việc Công viên nước Thanh Hà, bể bơi 4 mùa đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật. Bằng văn bản này xin phép được mở cửa trở lại công viên từ ngày 2/7/2019".

Tuy nhiên, việc hoạt động trở lại của Công viên nước Thanh Hà chưa kéo dài được bao lâu thì một bé trai 6 tuổi tiếp tục tử vong thương tâm tại khu vực sông Lười của công viên. Ngay sau khi sự việc đau lòng trên được thông tin rộng rãi, rất nhiều người, nhất là những bậc cha mẹ tỏ ra phẫn nộ. Đặc biệt, nhiều người cho rằng trách nhiệm, sự thiếu chuyên nghiệp cũng như thờ ơ của cán bộ, nhân viên của công viên trước sinh mạng của trẻ nhỏ.

vu-chau-be-6-tuoi-tu-vong-tai-cong-vien-nuoc-thanh-ha-khong-the-cu-phat-20-trieu-la-xong

Công viên nước Thanh Hà bị đình chỉ hoạt động từ ngày 23/9.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Phòng Văn hóa và Thông tin quận Hà Đông đã lập tức có mặt để ghi nhận cũng như lập biên bản sự việc. 

Tại biên bản được lập sáng ngày 23/9 có nêu: "Ngày 22/9 công viên nước Thanh Hà mở cửa hoạt động như thường lệ. Gia đình đến chơi có 1 người lớn và 3 cháu nhỏ vào chơi tại khu vực sông Lười thuộc công viên nước. Mẹ cháu cho bé 6 tuổi ngồi chơi phao miễn phí tại khu vực sông Lười, thả trôi phao và đón cháu ở đầu bên kia. Khi không thấy bé 6 tuổi trên phao, mẹ cháu đã gọi cứu hộ, an ninh. Phát hiện sự việc, một khách đến chơi cùng với lực lượng cứu hộ đã vớt đưa cháu bé vào phòng y tế cấp cứu, sau đó đưa cấp cứu tại Bệnh viện 103 và chuyển lên Bệnh vjện Nhi Trung ương".

Phòng Văn hóa và Thông tin cũng nêu rõ: "Đề nghị phía công ty rà soát lại trách nhiệm của các bộ phận có liên quan, rà soát lại toàn bộ nội quy, quy chế hoạt động của công viên".

Cần khởi tố tội vô ý làm chết người để ngăn ngừa tội phạm

Liên quan đến vụ việc, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho rằng chưa có bất cứ một công viên nước, bể bơi nào mới đi vào hoạt động nhưng liên tiếp xảy ra 2 vụ chết người như Công viên nước Thanh Hà. Chính vì vậy, sự việc cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng. Luật sư Bình cho rằng, không thể để Công viên nước Thanh Hà cứ sai phạm, để xảy ra chết người rồi phạt 20 triệu đồng là xong.

Cũng theo luật sư Diệp Năng Bình cho biết: "Cá nhân tôi luôn mong muốn Hà Nội nói riêng hay cả nước nói chung cần có nhiều khu vui chơi, giải trí cho người dân, đặc biệt là các trẻ em hơn nữa nhưng cần phải tuân thủ các quy định pháp luật".

vu-chau-be-6-tuoi-tu-vong-tai-cong-vien-nuoc-thanh-ha-khong-the-cu-phat-20-trieu-la-xong

Theo quan điểm của luật sư, cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm những sai phạm của công viên nước.

Theo luật sư Diệp Năng Bình cho biết: "Ngay từ khi Công viên nước Thanh Hà để xảy ra sự việc cháu bé 4 tuổi tử vong hồi tháng 6/2019, tôi đã có ý kiến là cần phải khởi tố Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính được quy định tại Điều 129 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017 mà theo đó: Người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm để ngăn ngừa các trường hợp tương tự thế nhưng chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính".

Luật sư Bình cho rằng, công viên nước đã sai và phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật khi đưa vào hoạt động nhưng chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao loại hình bơi, lặn. Đây là loại giấy tờ pháp lý do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho đơn vị có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ bể bơi theo quy định pháp luật tại Nghị định 106/2016/NĐ-CP và Thông tư 03/2018/TT-BVHTTDL.

"Và giờ đây, chúng ta lại lấy làm tiếc và sốc khi nghe sự việc đau lòng xảy ra lần thứ hai. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chúng ta chưa có đầy đủ thông tin xem hoạt động ở nơi đây đã tuân thủ theo các quy định pháp luật, có nhân viên cứu hộ như đã nói ở trên hay không? Nếu lần này Công viên nước Thanh Hà lại sai phạm, có dấu hiệu hình sự thì cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định, tuyệt đối không được bao che", luật sư Bình nêu quan điểm.

Trong ngày 23/9, UBND phường Phú Lương đã ra văn bản yêu cầu Công viên nước Thanh Hà tạm dừng hoạt động. Trong văn bản nêu rõ: "Yêu cầu Công ty TNHH Dịch vụ giải trí và Thể thao Thanh Hà dừng hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục thể thao tại công viên nước kể từ ngày 23/9 đến khi cơ quan hoàn tất quá trình điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của vụ tai nạn".

Theo GiaDinh