Vụ ca sỹ Châu Việt Cường: Ma túy ketamine nguy hiểm thế nào?

Loại ma túy được thịnh hành trong giới trẻ - Ketamine ẩn chứa rất nhiều hiểm họa khôn lường như tạo ra ảo giác, mất trí nhớ, khiến người dùng quên đi tất cả...

Theo Saostar, Ketamine có tên y học là Ketalar, được liệt vào danh mục thuốc độc bảng A, chủ yếu được sử dụng để gây tê và thường dùng trên cơ thể động vật. Nó lần đầu được sử dụng vào năm 1962 và thử nghiệm trên cơ thể con người vào năm 1864 tại Mỹ để giảm đau. Phương pháp sử dụng ketamine chủ yếu là hòa tan trong nước hoặc rượu. Nếu tiêm loại thuốc này trực tiếp qua đường tĩnh mạch, lập tức đối tượng sẽ rơi vào trạng thái mất ý thức.

Vụ ca sỹ Châu Việt Cường: Ma túy ketamine nguy hiểm thế nào?

 Việc sử dụng ketamine như một chất kích thích được ghi nhận vào đầu những năm 1970. Ảnh minh họa

Ketamine được nhận định là liều thuốc an toàn cho những người bị bệnh nặng khi có sự giám sát liều dùng của bác sĩ. Chính vì vậy, chất này rất được giới trẻ ưa chuộng do họ cho rằng chúng chỉ có khả năng gây ảo giác, không gây hại cho sức khỏe. Ketamine nhanh chóng trở thành một trong 10 loại ma túy được lạm dụng nhiều nhất thế giới.

Việc sử dụng ketamine như một chất kích thích được ghi nhận vào đầu những năm 1970. Đến những năm 1980, ketamine được giới “dân chơi” trẻ sử dụng kết hợp với chất gây nghiện cổ điển hoặc cần sa. Loại ma túy tổng hợp này sẽ tạo ra ảo giác, mất trí nhớ, khiến người dùng quên đi tất cả, giảm khả năng suy nghĩ, vui vẻ lao vào các cuộc chơi.

Vào khoảng những năm 2000, tại Hong Kong (Trung Quốc), ketamine “vượt mặt” heroine và cả cần sa để thành loại ma túy được “dân chơi’ ưa chuộng nhất mà lý do chủ yếu là giá rẻ.

Tuy vậy, theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các bác sĩ tại Hong Kong, loại ma túy được thịnh hành trong giới trẻ ẩn chứa rất nhiều hiểm họa khôn lường. Ketamine có khả năng dẫn đến suy thận nghiêm trọng. Ben Cheung, một bác sĩ tâm thần học, cho biết, người sử dụng loại ma túy này sẽ phải đi tiểu tiện liên tục với tần suất khoảng 15 phút/lần. Họ cũng sẽ không thể ngồi xe buýt quá lâu do thận suy yếu.

Ngoài ra, ketamine còn có ảnh hưởng tới hệ tim mạch, hệ hô hấp và hệ thần kinh. Dấu hiệu thường xuất hiện đó là tăng huyết áp, mạch đập nhanh, suy hô hấp, ngừng thở, co thắt thanh quản. Năm 1989, giáo sư tâm thần học John Olney đưa ra một bản báo cáo nhận định, ketamine tạo ra những tổn thương không thể chữa lành cho vùng não bộ, được gọi là “tổn thương Olney”.

Nghiên cứu cho thấy, người dùng ketamine thường xuyên (trung bình 20 ngày/tháng) sẽ gia tăng chứng trầm cảm và mất trí nhớ. Đối với những người không thường xuyên sử dụng (trung bình 3,25 ngày/tháng), sẽ cảm nhận rõ được sự thiếu hụt trong khả năng nhận thức, bao gồm giảm sự cảnh giác, lưu loát lời nói, trí nhớ ngắn hạn, chức năng kiểm soát tư duy và làm tăng nguy cơ mắc chứng tâm thần phân liệt.

Trong những năm 2005 - 2013, ketamine đã khiến hơn 90 trường hợp tử vong ở Anh và xứ Wales. Phần lớn số người chết là những người trẻ tuổi. Tuy nhiên, với việc giá thành rẻ và dễ sử dụng, loại ma túy nguy hiểm này vẫn đang len lỏi trên nhiều con phố, ngõ ngách, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của nhiều người.

Theo báo Dân Trí, mới đây, khoảng 3h30 ngày 5/3, nhóm thanh niên gồm Châu Việt Cường, Nam Khang (tức Đoàn Quý Nguyên, quê Thừa Thiên - Huế) cùng Trương Mỹ H. (SN 1998, ở Chương Mỹ, Hà Nội) và Đỗ Phượng Anh (SN 1995, ở Mộc Châu, Sơn La) đến nhà Phạm Đức Thế (ở đường Nguyễn Văn Ngọc, phường Cống Vị, Ba Đình) để sử dụng ma túy và quan hệ tình dục.

Khoảng 8h cùng ngày, Châu Việt Cường bị ảo giác, nghĩ chị Trương Mỹ H. bị ma nhập nên ghì cổ, nhét tỏi vào miệng cô gái 20 tuổi. Hành động trừ ma của nam ca sĩ khiến nạn nhân tắc thở, tử vong.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người”, thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Việt Cường (nghệ danh Châu Việt Cường, SN 1978, quê Hà Trung, Thanh Hóa) để phục vụ công tác điều tra.

Minh Châu (T/h)

Theo VietQ