Vụ án bên mương nước và hành trình hơn 60 ngày lật mặt gã bạn thân mang tâm hồn "quỷ dữ"

Cả đêm anh Chu không trở về nhà, hôm sau người dân phát hiện anh này tử vong dưới một mương nước. Cái chết của anh Chu lập tức gây xôn xao làng quê Minh Hương (huyện Hàm Yên, Tuyên Quang).

Mất tích

Tối muộn ngày 29/4/2018, anh Nông Văn Chu (41 tuổi, trú tại xã Minh Hương, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang) xách đèn pin, đeo chiếc giỏ ngang thắt lưng rồi ra khu ruộng trước nhà để mò cua. Trời tối đen như mực phía xa xa chỉ có vài ánh điện leo lét hắt ra từ những hộ dân xung quanh.

Cả đêm ấy, anh Chu không về nhà. Sáng ngày hôm sau, nhiều người "bán tín, bán nghi" nên đã đổ xô đi tìm, tuy nhiên cũng chẳng thấy bóng dáng anh này đâu. Phải tới khoảng 13h ngày 30/4/2018, một người dân mới phát hiện thi thể anh Chu nằm ở dưới mương nước ngay gần nhà.

Nhận được tin báo, Công an huyện Hàm Yên và Công an tỉnh Tuyên Quang đã lập tức có mặt. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định anh Chu tử vong trước đó nhiều giờ đồng hồ.

Qua khám nghiệm, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Tuyên Quang phát hiện nạn nhân có vết thương ở phần thái dương gây chảy máu. Mặc dù vậy, toàn bộ đồ đạc, tài sản của anh Chu vẫn còn nguyên vẹn, không có dấu hiệu bị lục soát.

Khi tiến hành thu thập thông tin từ người dân xung quanh, các điều tra viên Công an tỉnh Tuyên Quang không nhận được gì có giá trị. Vụ án xảy ra vào đêm muộn, tại khu vực vắng vẻ nên người dân chẳng ai biết gì. Chưa kể, hiện trường ngoài thi thể nạn nhân, các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Tuyên Quang cũng không thu thập thêm được dấu vết nào khả nghi.

Cái chết của anh Chu dường như diễn ra chỉ trong tích tắc, nghi phạm gây án có khoảng cách rồi "rút lui" rất nhanh.

vu-an-ben-muong-nuoc-va-hanh-trinh-hon-60-ngay-lat-mat-ga-ban-than-mang-tam-hon-quy-du

(Ảnh minh họa, không liên quan tới vụ án)

Cuộc rà soát

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, kết quả pháp y tử thi, Công an tỉnh Tuyên Quang kết luận anh Chu bị sát hại vào đêm 29/4/2018. Với việc tài sản không bị mất, các điều tra viên đã loại nghi vấn về một vụ án giết người nhằm cướp tài sản ra khỏi kế hoạch.

Như vậy, lúc này chỉ còn lại hai nguyên nhân là giết người do thù tức cá nhân, mâu thuẫn tình ái hoặc xuất phát từ khúc mắc trong làm ăn kinh tế.

Khi tìm hiểu về đời sống nạn nhân, các trinh sát được biết anh Chu là người hiền lành, không có mâu thuẫn với ai. Các mối quan hệ bạn bè, làm ăn cũng sòng phẳng. Vậy vì lý do gì mà người đàn ông này bị sát hại là câu hỏi khiến lực lượng phá án "đau đầu".

Trong thời gian này, toàn bộ những mối quan hệ bạn bè, làm ăn của anh Chu được công an rà dựng. Công an cũng gọi hỏi hàng chục người nhưng chẳng đem lại kết quả. Tổng số khoảng 30 người khi làm việc với các điều tra viên đã đưa ra các bằng chứng ngoại phạm hết sức hợp lý. Vụ án sau cả tháng trời vẫn dậm chân tại chỗ.

Vào thời điểm này, các trinh sát tỏa đi khắp vùng quê Minh Hương nhằm thu thập từng thông tin dù nhỏ nhất. Các anh cũng để ý tất cả những biểu hiện tâm lý bất thường của một vài đối tượng nằm trong diện khả nghi. Cuối cùng, sau 2 tháng kiên trì, Công an tỉnh Tuyên Quang cũng xác định được một người đàn ông nhiều khả năng liên quan đến cái chết của anh Chu.

Lật mặt

Thận trọng xác minh, thu thập chứng cứ, cuối cùng Công an tỉnh Tuyên Quang cũng dựng được chân dung đối tượng Bàn Văn Hường (trú tại xã Minh Hương, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang).

Hường vốn là bạn thân với anh Chu. Trước đây, hai người thường xuyên đi lại với nhau. Tuy nhiên sau khi anh Chu được phát hiện bị sát hại, Hường có một vài biểu hiện "khó lý giải".

Vào thời điểm công an rà soát, Hường chủ động nộp một khẩu súng tự chế với thái độ rất bình thường. Khi đám ma anh Chu được tổ chức, Hường cũng là người sang nhà, nhiệt tình giúp đỡ các công việc. Tuy nhiên, sự "gượng gạo" của đối tượng hoàn toàn không thể qua mắt các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm.

Quá trình nắm bắt thông tin, các trinh sát Công an tỉnh Tuyên Quang còn biết được Hường nhiều lần tâm sự với bạn gái việc việc đã gây án giết người, bị công an triệu tập nhiều lần. Qua câu chuyện, Hường tỏ ra sợ hãi, rối bời.

vu-an-ben-muong-nuoc-va-hanh-trinh-hon-60-ngay-lat-mat-ga-ban-than-mang-tam-hon-quy-du

Đối tượng Hường (ảnh tư liệu)

Trước những chứng cứ chắc chắn được thu thập trước đó, khi bị triệu tập lên làm việc, Hường đã không có cơ hội để chối cãi. Gã bạn thân gục xuống, thừa nhận hành vi sát hại anh Chu vào tối 29/4.

Theo đó, tối 29/4/2018 Hường đi uống rượu về thì phát hiện nhà mất một chiếc đèn pin. Sau khi hỏi, người nhà nói anh Chu mới sang chơi nên Hường nghi ngờ anh này lấy trộm đèn pin của mình.

Hường ra cửa ngồi hút thuốc thì nhìn thấy anh Chu đang đeo đèn pin mò của ở cánh đồng trước nhà. Bực tức, Hường cầm theo khẩu súng tự chế lặng lẽ bám đuôi anh Chu.

Khi cả hai đi dần ra khỏi khu dân cư, Hường tiến tới cách nạn nhân khoảng 2m rồi giương súng bắn. Sau tiếng nổ chát chúa, anh Chu gục xuống mương nước, tử vong.

Để xóa dấu vết, Hường đi về nhà tiếp tục nhồi đạn vào súng như chưa có chuyện gì xảy ra. Kể cả khi được công an gọi hỏi, Hường cũng giữ thái độ hết sức bình tĩnh.

Chỉ vì một phút nóng giận, Hường đã ra tay sát hại dã man bạn thân của mình. Với tội ác ghê tởm ấy, cuối cùng, Hường cũng phải chịu sự trừng phạt thích đáng từ pháp luật.

Theo GiaDinh