Vợ chồng là nhân duyên, tuy cùng đích đến nhưng bài học cuộc đời thì khác nhau

Các cụ xưa dạy rằng 'thuận vợ thuận chồng thì biển Đông cũng tát cạn'. Trong đời sống hôn nhân vợ chồng tuy có nhân duyên, tuy cùng đích đến,nhưng theo các chuyên gia tư vấn Tình yêu Hôn nhân Gia đình thì họ khác nhau ở tiến trình bài học.​

Trước khi đi ngủ vợ chồng tôi nằm cạnh nhau "điểm tin" nóng hổi trong ngày. Khi không còn chuyện gì đủ "hot" nữa thì tôi gác tay lên trán suy tư với mình, thỉnh thoảng liếc sang nhìn vợ đang lướt facebook, chốc chốc dừng lại đọc rồi cười. Trượt tới bài viết mới của tôi mắt nàng sáng lên hào hứng vì có bài mới và tập trung đọc.

Tôi quan sát thấy lúc đầu nàng có vẻ gật gù khoái chí, nhưng càng đọc thì sắc mặt nàng càng lộ vẻ nghi ngại, lo lắng. Rồi nàng buông điện thoại xuống thở dài, quay sang kéo tay tôi với giọng có chút dỗi hờn:

- Anh đi học gì, học bao nhiêu thì học. Nhưng đừng có bị dính mắc vô đống kiến thức đó rồi có ngày lại bỏ mẹ con em để đi tu…

Tôi thấu hiểu được lo lắng của vợ, bởi nàng thấy tôi đang tập trung vào việc học hành, rèn luyện cá nhân (mà con đường còn dài, đích còn xa) nên năng lượng từ tôi tỏa ra chưa thật sự mang lại bình an, yêu thương, đủ đầy để vợ có thể cảm nhận và yên tâm, tin tưởng. Tôi quay sang cầm tay vợ, nhìn vào mắt nàng và nói:

- Hiện tại bây giờ anh đang học tập chứ không phải đi tu.

vo-chong-la-nhan-duyen-tuy-cung-dich-den-nhung-bai-hoc-cuoc-doi-thi-khac-nhau

Năng lượng từ tôi tỏa ra chưa thật sự mang lại bình an, yêu thương, đủ đầy để vợ có thể cảm nhận và yên tâm, tin tưởng. Ảnh minh họa.

Càng đi sâu vào tìm hiểu, học hỏi và chiêm nghiệm, tôi càng nhìn thấy rõ ràng hơn con đường và tiến trình hoàn thiện bản thân của mình, hiểu được rằng mỗi người đều có một tiến trình hoàn thiện, trưởng thành với những bài học rất riêng.

Giai đoạn này của tôi là tiếp cận các kiến thức (cụ thể là thực hành yêu thương, chánh niệm...) với mọi người, học hỏi theo hướng chiêm nghiệm, rèn luyện mình qua việc ứng dụng những lý thuyết học được, đọc được vào đời sống. Sau đó là chia sẻ lại những đúc kết và trải nghiệm của chính mình với mọi người.

Khi tôi kể chuyện học tập và những bài viết của tôi (hẳn là nàng đọc rất kỹ) về lý thuyết thì nàng đồng ý, rằng hạnh phúc của mối quan hệ phụ thuộc vào việc từng người có khả năng hạnh phúc tự thân (hay nói cách khác là biết yêu thương chính bản thân mình hay không). Nhưng khi nàng "chứng kiến" những khoảng lặng chồng thinh lặng (hoặc ngồi yên, nằm yên, suy tư… một mình) thì chắc nàng thấp thỏm, âu lo…

Khi tôi viết ra bài này cũng là lúc tôi đang quay vào bên trong chính mình để chiêm nghiệm, đúc kết, đối chiếu, so sánh... tu sửa chính mình, để chạm được đến những giá trị của cái tâm chân thật, của sự thuần khiết (yêu thương, cho đi, lắng nghe, chia sẻ, mở lòng, đón nhận, cảm thông…). Sẽ có người cho đó là lý thuyết sáo rỗng, không thực tế. Nhưng tôi càng học, càng thấu rõ các lý thuyết mà không phải ai cũng có thể đón nhận, hay đủ nhân duyên để thực hành trong cuộc sống.

Chúng ta có thể biết được đâu là chân lý, có thể ý thức được đâu là điều phải làm, nhưng đôi khi nội lực và nhân duyên chưa khớp với nhau để điều tốt đẹp tựu hình. Với những bài viết của mình dù được hào hứng đón nhận hay không thì tôi cũng được tác động mạnh mẽ để tu tập và biến đổi.

vo-chong-la-nhan-duyen-tuy-cung-dich-den-nhung-bai-hoc-cuoc-doi-thi-khac-nhau

Vợ chồng tuy có người lùi lại phía sau để một người đi trước, nhưng biết dìu nhau cùng tiến thì hôn nhân luôn cân bằng, hạnh phúc. Ảnh minh họa.

Mỗi người có một tiến trình và bài học khác nhau trong cuộc đời: Có những người tiến trình phải lao vào kiếm tiền, phải hy sinh cuộc sống gia đình, đánh đổi sức khỏe để kiếm thật nhiều tiền…;

Có những người tiến trình của họ là phải dính mắc với chồng/vợ, con cái, suốt ngày đau khổ bởi sở hữu và lệ thuộc nhau, đưa nhau lên bờ xuống ruộng trong các mối quan hệ… để học những bài học của họ; Có những người suốt ngày ôm cặp cắp sách đi học, họ trải nghiệm và học những bài học thông qua chiêm nghiệm, nghiên cứu… - đó là tiến trình bài học cuộc đời họ phải trải qua.

Tôi đang mở lòng kết nối với vợ, hiểu vợ có một tiến trình riêng, những bài học riêng trong cuộc đời này. Tôi hiểu những lời góp ý hay những trăn trở của vợ đang xuất phát từ niềm tin, tư duy và giá trị nào của cô ấy. Thế nên tôi dễ dàng đón nhận, thấu hiểu và đồng cảm hơn với vợ.

Tôi tin rằng sẽ biết được cách tiếp cận, lắng nghe, tương tác, đồng hành với vợ trên con đường cả hai cùng học những bài học của riêng mình.

Vợ chồng là có nhân duyên, tuy cùng đích đến nhưng theo các chuyên gia tư vấn Tình yêu Hôn nhân Gia đình thì họ khác nhau ở tiến trình bài học. Thực tế có nhiều người học cao, hiểu rộng, nhưng quên mất việc nắm tay "nửa kia" cùng đi, dẫn tới hôn nhân mất cân bằng.

Các cụ xưa dạy rằng "thuận vợ thuận chồng thì biển Đông cũng tát cạn", nên vợ chồng tuy có người lùi lại phía sau để một người đi trước, nhưng nếu biết dìu nhau cùng tiến thì hôn nhân luôn cân bằng, bền vững, hạnh phúc.

Theo GiaDinh