Việt Nam vứt đi, Thái Lan nâng thành đặc sản giá hơn nửa triệu/kg

Là một trong những loại quả đặc sản của miền Tây Nam Bộ, bưởi da xanh có giá khá cao: 60.000 -70.000 đồng/kg, tuy nhiên chỉ mới bán vỏ bưởi thôi mà dân Thái Lan đã thu về mức lợi nhuận gấp 10 lần.

Cơn sốt mứt vỏ bưởi Thái Lan không hề mới, từ cuối năm ngoái loại đồ ăn “chơi chơi” này đã gây bão trong giới văn phòng. Dịp cận Tết, nhu cầu tăng cao, nhiều đơn vị đã đua nhau nhập loại mứt này về bán.

Điều đáng nói là dù nguyên liệu rất bình dân nhưng mứt vỏ bưởi Thái lại có giá vô cùng “sang chảnh”: 600.000-650.000 đồng/kg và luôn hút hàng.

Việt Nam vứt đi, Thái Lan nâng thành đặc sản giá hơn nửa triệu/kg

Dù có giá 600.000 đồng/kg nhưng mứt vỏ bưởi Thái Lan luôn được tiêu thụ rất mạnh. Ảnh: VietQ

Chị Hoa Quỳnh – nhân viên văn phòng ở Hà Nội cho hay: “Mứt vỏ bưởi rất dễ ăn, vị chua và ngọt kết hợp hài hòa với nhau, khi ăn, tôi còn cảm nhận được vị the the ở đầu lưỡi. Cả nhà ai cũng thích nên lúc nào cũng có sẵn loại mứt này”.

Chính vì hợp khẩu vị mà chị Quỳnh sẵn sàng mua cả kg để dành ăn dần thay vì mua từng gói nhỏ 200g, “giá bán lẻ cho mỗi gói 200g là 130.000 đồng nhưng nếu mua nhiều thì chỉ còn 600.000 đồng/kg nên tôi thường mua cả kg” – chị Quỳnh cho biết.

Có mặt ở phố Hàng Buồm – con phố có rất nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh bánh kẹo ngoại, chúng tôi không hề khó khăn để tìm mua mứt vỏ bưởi. Chị Mai – một tiểu thương ở đây cho biết: “Thường thì các loại mứt chỉ đắt hàng dịp cận Tết, nhưng riêng mứt vỏ bưởi thì bán chạy quanh năm nên chúng tôi liên tục nhập về bán”.

Việt Nam vứt đi, Thái Lan nâng thành đặc sản giá hơn nửa triệu/kg

Mứt vỏ bưởi Thái Lan có màu xanh tự nhiên, vị chua ngọt rất dễ ăn. Ảnh: IT

Cũng theo chị Mai, Việt Nam cũng có mứt vỏ bưởi, giá rẻ hơn. Chỉ 200.000-300.000 đồng/kg nhưng không nhiều khách hàng lựa chọn vì mẫu mã kém bắt mắt, vị chua và the nhiều hơn. “Mứt Thái Lan vẫn giữ được nguyên màu xanh tự nhiên của vỏ bưởi, lại có vị chua ngọt hài hòa nên khách hàng ưa chuộng hơn. Chưa kể nhiều người chọn hàng Thái vì an toàn thực phẩm nữa” – chị Mai tiết lộ.

Trên thực tế giá mứt vỏ bưởi mua tại Thái Lan không hề cao, chỉ giao động 200.000 – 250.000 đồng/kg nhưng khi đến tay người tiêu dùng giá bị đẩy cao gấp 2-3 lần. Theo lý giải của một đơn vị nhập khẩu là vì chi phí vận chuyển, khấu hao…

Có một nghịch lý là trong khi các đầu mối đứng ra nhập khẩu mứt vỏ bưởi Thái Lan về tiêu thụ thì ngay tại thủ phủ của loại trái cây này là tỉnh Bến Tre, vỏ bưởi lại được mang vứt đi.Hiện nay, giá bưởi da xanh loại ngon ở Bến Tre dao động từ 60.000-70.000 đồng/kg. Như vậy, mỗi kg mứt vỏ bưởi nhập từ Thái Lan đã gấp 10 lần so với giá bưởi da xanh tại vườn của nông dân.

Việt Nam vứt đi, Thái Lan nâng thành đặc sản giá hơn nửa triệu/kg

Dù mẫu mã đẹp, bắt mắt, giá thành rẻ hơn nhưng mứt vỏ bưởi trong nước vẫn chưa cạnh tranh được với hàng nhập ngoại. Ảnh: IT

Ông Thái Hòa, một nhà vườn tại tỉnh này cho biết, hiện nay, bưởi da xanh chủ yếu vẫn được bán thành phẩm dưới dạng nguyên trái cho các thương nhân, do đó, các phụ phẩm từ loại quả này hầu như đều bị… vứt đi.

“Trước đây, nhiều hộ cũng chế biến vỏ bưởi làm mứt Tết. Tuy nhiên, các công đoạn sản xuất rất vất vả, đa phần là làm thủ công. Sản phẩm mứt mang ra thị trường không được ưa chuộng nên hiện nay cũng hiếm có hộ nào tiếp tục công việc”, ông Hòa nói.

Mặc dù tỏ ra bất ngờ trước thực tế thị trường “ăn hàng” mạnh sản phẩm mứt vỏ bưởi nhập từ Thái Lan vưới giá lên đến hơn 600.000 đồng/kg, nhà vườn này vẫn không mấy mặn mà việc tận dụng vỏ bưởi. Theo ông, chi phí đầu tư cho quy trình sản xuất rất cao, nông dân không thể gánh nổi.

Ngoài ra, tâm lý của người tiêu dùng phần nào cũng nghiêng về các sản phẩm ngoại hơn, khiến không ít các sản phẩm trong nước dù có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, bắt mắt… vẫn không thể cạnh tranh nổi.

Theo DanViet