Việt Nam có tiếp tục tiêm vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca?

Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ireland, Đan Mạch, Na Uy và Hà Lan đã hoãn sử dụng vắc-xin ngừa Covid-19 của Oxford/AstraZeneca do người tiêm có triệu chứng đông máu hoặc giảm tiểu cầu, gây mất máu nguy hiểm. Thực hư thế nào? Việt Nam ứng xử ra sao?

 
* Phóng viên: Việt Nam đã ghi nhận trường hợp nào phản ứng nặng như ở các nước châu Âu chưa? Trong bối cảnh hiện tại, làm sao để đảm bảo việc tiêm vắc-xin Covid-19 nhanh và an toàn, thưa ông?

GS-TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Trưởng ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia:

Không riêng vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca, mà hầu hết các loại vắc-xin khác cũng đều có phản ứng sau tiêm với một tỉ lệ nhất định. Điều quan trọng là có theo dõi, đánh giá và xử lý kịp thời các phản ứng sau tiêm. Tỷ lệ phản ứng phụ tại Việt Nam nhìn chung nằm trong giới hạn khuyến cáo của nhà sản xuất cũng như Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các cơ quan khác có trách nhiệm trong đánh giá an toàn, hiệu quả của vắc-xin.

Hiện tại, WHO và các đơn vị chuyên môn khác vẫn khuyến cáo các quốc gia tiếp tục tiêm vắc-xin, cân nhắc lợi ích vắc-xin và nguy cơ dịch bệnh. 

Đến nay cũng chưa có bằng chứng về mối liên hệ giữa vắc-xin AstraZeneca với các trường hợp bị đông máu.

* Đến nay, Việt Nam đã tiêm bao nhiêu liều vắc-xin AstraZeneca? Kết quả sau tiêm như thế nào?

- GS-TS Đặng Đức Anh: Hiện tại, Việt Nam đã tiêm được gần 15.900 liều vắc-xin Covid-19 trong số hơn 117.000 liều đầu tiên chúng ta nhận được, trong đó ghi nhận 14 trường hợp sốc phản vệ độ 2-3 sau tiêm (dấu hiệu phổ biến là nổi mày đay, ngứa, phù mạch tại chỗ tiêm, khó thở...). Các phản ứng khác ghi nhận sau tiêm chủng là phản ứng thông thường với các dấu hiệu như: sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, phát ban, đau cơ, đau đầu, tiêu chảy… tương tự như thông báo của nhà sản xuất vắc-xin AstraZeneca. 

Chúng ta chưa ghi nhận trường hợp có tình trạng đông máu sau tiêm vắc-xin Covid-19 như ở nhiều nước châu Âu.

* Khuyến cáo của Bộ Y tế trong thời điểm này là gì thưa ông?

- GS-TS Đặng Đức Anh: Bộ Y tế đã đề nghị tất cả địa phương ghi nhận trường hợp có phản ứng nặng sau tiêm, thành lập Hội đồng chuyên môn để đánh giá nguyên nhân. Đồng thời yêu cầu trước khi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tất cả người tiêm đều được khám, khai thác kỹ tiền sử bệnh tật.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam cũng như nhiều nước triển khai tiêm vắc-xin Covid-19. Vì vậy chúng ta phải vừa tiêm, vừa đánh giá tính an toàn và tiếp tục theo dõi số liệu báo cáo về tính an toàn ở các quốc gia có sử dụng vắc-xin AstraZeneca. 

Chúng ta vẫn tiếp tục tiêm vắc-xin Covid-19 như kế hoạch. 

Bộ Y tế khuyến cáo người dân khai báo đầy đủ cho cán bộ y tế về tiền sử dị ứng và các bệnh cho cán bộ y tế, chủ động theo dõi sức khỏe.

Xin cám ơn ông!

 

 

Theo NLD

-----

Xem thêm:

+Giáo Hội Phật giáo Việt Nam khẩn cấp yêu cầu thực hiện phòng dịch COVID-19 sau việc hàng vạn người đến chùa Tam Chúc

+Người tham gia chống dịch Covid-19 được hưởng những phụ cấp gì?

+Tiến độ nghiên cứu, thử nghiệm vaccine COVID-19 "made in Vietnam" hiện đến đâu?

----