Viêm màng não vì chủ quan khi mắc bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu là bệnh lành tính, do virus varicella zoster gây ra. Bệnh có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như viêm màng não, nhiễm trùng huyết, viêm phổi thậm chí tử vong.

Lesley Swift, 28 tuổi, bà mẹ đơn thân sống tại St Helens, Merseyside (Anh) đã không hề để ý đến một nốt nhỏ màu đỏ nổi lên xuất hiện trên chân của cô con gái Lauren cách đây ba năm.

Chỉ vài ngày sau đó, rất nhiều đốm nhỏ màu đỏ xuất hiện phía sau tai, dưới nách, sau đó lan rộng vào trong miệng và lòng bàn chân của Lauren.

Lesley cho rằng thủy đậu là một bệnh lành tính, vô hại và rất nhiều người từng mắc phải khi còn nhỏ. Cô đã bôi kem emollient (một chất giúp giữ ẩm và làm mềm da) cho con gái để làm dịu ngứa.

Tám ngày kể từ khi các nốt đỏ xuất hiện, Lauren thường cảm thấy bị choáng, đau đầu dữ dội và đứng không vững. Ngay lập tức Lauren được đưa đến bệnh viện trong tình trạng mất ý thức kèm sốt cao 41 độ C. Có thời điểm, tim của cô bé đã ngừng đập, lâm vào trạng thái hôn mê và được chuyển lên khoa chăm sóc tích cực.

Viêm màng não vì chủ quan khi mắc bệnh thủy đậu
Bé Lauren hiện đã 10 tuổi. Biến chứng từ bệnh thủy đậu khiến cô bé giờ đây không thể tự chăm sóc mình. Ảnh: Warren Smith 2017.

Các bác sĩ cho biết Lauren mắc viêm màng não mủ. Đây là một bệnh rất nguy hiểm hay gặp ở trẻ nhỏ và có tỷ lệ tử vong cao nếu không phát hiện, điều trị kịp thời. Thậm chí khi đã chữa khỏi, bệnh cũng có thể để lại những di chứng nặng nề về thần kinh như điếc, chậm phát triển, động kinh.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân khiến Lauren bị viêm màng não mủ là biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu. Thông thường, thủy đậu là bệnh lành tính, do virus varicella zoster gây ra và thường bùng phát thành dịch. Bệnh dễ lây lan qua đường hô hấp với các triệu chứng như sốt, đau đầu và nổi các mụn nước gây ngứa.

Bệnh thủy đậu có thể tự khỏi hoàn toàn trong vòng một tuần, nhưng trong một số trường hợp có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như viêm màng não, nhiễm trùng huyết, viêm phổi thậm chí tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

Giáo sư Adam Finn, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm thuộc bệnh viện Bristol Royal (Anh), cho biết trường hợp của Lauren là viêm màng não có liên quan đến listeria monocytogenes, một loại vi khuẩn có trong nước và một số loại thực phẩm. Các bác sĩ tin rằng Lauren đã ăn phải thực phẩm nhiễm listeria, trong khi bệnh thủy đậu làm suy giảm khả năng miễn dịch, khiến cô bé bị viêm màng não.

Viêm màng não vì chủ quan khi mắc bệnh thủy đậu
Bệnh thủy đậu thường gặp vào mùa xuân. Ảnh: Healthline.

Lauren nhanh chóng được đưa vào phòng phẫu thuật để thoát dịch từ não và chỉ có 10% cơ hội sống sót. Thật may mắn, ca phẫu thuật đã thành công, tuy nhiên Lauren bị hôn mê trong suốt ba tuần với ống dẫn lưu trong não để giảm sưng.

Khi Lauren hồi phục lại, Lesley đã sốc khi con gái không nhận ra mình. Cô bé không thể nói chuyện và quên mất cách tự chăm sóc bản thân, do những biến chứng lên não của bệnh viêm màng não mủ.

“Tôi phải giơ tấm bảng với hình ảnh của các loại đồ ăn và Lauren sẽ chỉ ra những thứ con bé muốn. Các bác sĩ nói rằng nếu tôi không đưa Lauren đến bệnh viện kịp thời thì con bé có thể sẽ không thể ngồi đây giờ này”, Lesley chia sẻ.

Lauren phải điều trị tại bệnh viện trong suốt sáu tháng và đã ngừng sử dụng xe lăn từ hai năm trước. Hiện tại, Lauren tròn 10 tuổi, và có thể tự do chơi đùa cùng các em nhưng một tai của cô bé không thể nghe và gặp rắc rối về khả năng ghi nhớ.

Bệnh thủy đậu hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng cách tiêm vắc xin để tránh những ảnh hưởng đến sức khỏe và giảm thiểu khả năng lây lan trong cộng đồng.

Theo Zing