Vị trí tốt nhất để lắp đặt điều hòa tránh lãng phí điện, khó bảo dưỡng

Khi sử dụng điều hòa nhiệt độ, chỉ cần sai lầm trong khi lắp đặt sẽ khiến điều hòa gặp sự cố hỏng hóc và hóa đơn tiền điện vì thế cũng tăng mạnh.​

Vì thế vị trí lắp đặt rất quan trọng.

Điều hòa nhiệt độ là loại thiết bị gắn cố định, có mối quan hệ chặt chẽ với kiến trúc và kỹ thuật của các công trình nhà cửa. Do đó, việc lắp đặt điều hòa cần phải được nghiên cứu tính toán kỹ từ khâu thiết kế rồi khớp nối với thiết kế tổng thể của cả kiến trúc, sau đó tới các hệ thống điện, hệ thống thoát nước để chúng đồng bộ và phù hợp nhất.

Vị trí lắp đặt dàn lạnh

vi-tri-tot-nhat-de-lap-dat-dieu-hoa-tranh-lang-phi-dien-kho-bao-duong

Để không khí lạnh từ điều hòa có thể được phân phối đều khắp phòng thì bạn cần chọn vị trí lắp đặt dàn lạnh sao cho hợp lý nhất, không để bị các đồ nội thất cản trở việc lưu thông gió. Dàn lạnh thường được lắp đặt ở độ cao cách nền nhà khoảng 3m là tốt nhất.

Với những căn nhà xây mới muốn đặt sẵn lỗ để lắp điều hòa, máy lạnh thì nên để lỗ có đường kính khoảng 50mm và cách trần ít nhất 30cm. Đặt lỗ cách tâm máy về phía bên phải vào khoảng từ 28 - 35 cm (đối với máy có công suất 9.000 - 12.000 BTU). Nên để lỗ dốc ra ngoài để tránh nước mưa chảy ngược vào trong nhà.

Dây điện chờ cũng nên để cạnh lỗ để thuận tiện cho lắp đặt và thẩm mỹ. Nên chọn dây nguồn tiết diện 4mm. Với trường hợp chôn ống sẵn trong tường khi xây nhà mới thì nên chọn loại ống có đường kính khoảng 6,1 - 7,1mm, chôn xong nhớ bịt kín 2 đầu ống.

Khi lắp đặt dàn lạnh, bạn cũng nên lưu ý sao cho việc vệ sinh sửa chữa và bảo dưỡng điều hòa tại nhà được thuận tiện. Tránh lắp dàn lạnh phía trên hoặc gần kề những thiết bị điện tử đắt tiền hoặc có thể gây nhiễu cho tín hiệu điều khiển.

Vị trí đặt máy cũng cần tính toán để phù hợp với người thường xuyên sinh hoạt trong phòng, đặc biệt với người già trẻ em cần để máy xa, phòng sinh hoạt đông cần thổi gió trực tiếp khu vực trung tâm...

Vị trí lắp cục nóng ngoài trời

vi-tri-tot-nhat-de-lap-dat-dieu-hoa-tranh-lang-phi-dien-kho-bao-duong

Vị trí tốt nhất để đặt cục nóng điều hòa là ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và có mái che. Khi lắp đặt cần phải lắp cách tường ít nhất 10cm, tuyệt đối không được dùng bất cứ thứ gì che đậy cục nóng, chỉ có thể làm mái che chắn nắng mưa tạt vào.

Là phần thiết bị dễ hỏng hóc, dàn nóng nên được lắp ở vị trí có thể dễ dàng tiếp cận để sửa chữa bảo trì.

Ngoài ra, tránh lắp cục nóng điều hòa ở những nơi có nhiều cây cối. Bởi cây sẽ rụng rất nhiều lá xuống làm ảnh hưởng tới hoạt động của dàn nóng, có thể gây ra tiếng kêu. Đặc biệt, bạn sẽ phải vệ sinh điều hòa nhiều hơn nếu lắp ở đây.

Không nên lắp đặt dàn nóng điều hòa ở khu vực nhiều khói bụi. Khói bụi bám vào sẽ khiến bạn phải vệ sinh máy nhiều lần và hoạt động của điều hòa bị ảnh hưởng nhiều hơn. Các dàn nóng không nên lắp đặt gần nhau, như vậy nhiệt độ sẽ cao hơn nhiều

Vị trí đường thoát nước

vi-tri-tot-nhat-de-lap-dat-dieu-hoa-tranh-lang-phi-dien-kho-bao-duong

Nhiều người thường không để tâm tới đường thoát nước của điều hòa, đây là một sai lầm nên tránh. Nước này là sản phẩm của quá trình ngưng tụ và hóa lỏng hơi nước trong quá trình làm lạnh khí từ dàn lạnh. Nhiều người loay hoay không biết phải xử lý đường ống nước như thế nào khi phòng kín hoặc cách khu vực thoát nước, không gian thoáng quá xa.

Ống thoát nước có thể đi nổi trong trường hợp bất đắc dĩ, chấp nhận mất thẩm mỹ nhưng buộc phải đảm bảo độ cao thấp dần tránh đi ngang. Với đường ống đặt ngầm trong tường cần được bọc lớp bảo ôn bởi nước lạnh có thể gây hiệu quả xấu tới kết cấu tường, dễ gây mốc hoặc nứt.

Nước điều hoà có thể thoát về các hệ thống mái, chậu sàn vệ sinh hoặc chậu rửa bếp. Tuy nhiên tốt nhất là thoát nước trực tiếp vào các hệ thống ống và không nên để nước thoát ra sàn.

Theo GiaDinh