Vì sao Vua Thái Lan cùng thê thiếp sống lâu dài ở Đức mà vắng mặt tại quê nhà?



Ông Maha Vajiralongkorn hay con gọi là Rama X cùng các thê thiếp sống ở Đức mà không trị vì trực tiếp ở Thái Lan. Điều này đã khiến phía chính quyền Đức phải lên tiếng.​

Vua Rama X 68 tuổi lên ngôi vị cách đây 4 năm. Và năm 2019, ông mới chính thức ngồi vào ngai vàng. Theo nguồn tin từ các tờ báo tài chính hàng đầu, Vua Thái Lan sở hữu số tài sản ước tính hàng chục tỷ USD, từ bất động sản, cổ phiếu đến kim loại quý, đá quý.

Ông được Business Insider ghi nhận là vị vua giàu nhất thế giới với tài sản ước tính 30 tỷ USD. Cha ông - quốc vương Bhumibol Adulyadej cũng từng được Forbes công nhận là vị vua giàu nhất hành tinh năm 2011 với số tài sản tương đương.

vi-sao-vua-thai-lan-cung-the-thiep-song-lau-dai-o-duc-ma-vang-mat-tai-que-nha

Vua Thái Lan Rama X

Dù vậy, theo một báo cáo năm nay của MSN Money, nếu tính tổng tài sản tất cả thành viên hoàng tộc, Saudi Arabia mới đứng đầu thế giới với 1.700 tỷ USD. Hoàng tộc Thái Lan chỉ xếp thứ 5 trong danh sách này.

Là người đứng đầu hoàng gia Thái Lan nhưng ông Rama X lại dành phần lớn thời gian sống tại Đức. Lý do nào khiến Nhà vua phải điều hành đất nước từ xa? Được biết, vì con trai 15 tuổi đang học tại đây nên Vua Thái Lan đã quyết định thuê một khách sạn cho đoàn tùy tùng. Ngoài con trai, người sống với ông Rama X còn có hơn 20 thê thiếp.

Việc Nhà vua điều hành đất nước từ xa không vi phạm điều luật nào. Theo hiến pháp Thái Lan, nhà vua có thể trực tiếp lãnh đạo từ nước ngoài mà không cần chỉ định người nhiếp chính. Tuy nhiên, điều này lại khiến người dân đất nước Thái Lan vô cùng bất mãn. Ngoài ra, chính phủ Đức cũng lên tiếng cảnh báo.

Mới đây, ông Heiko Maas, Ngoại trưởng Đức cho biết nước này đang tiếp tục dõi theo hành vi của nhà vua Thái Lan, người có xu hướng sống lâu dài ở bang Bavaria khi các cuộc biểu tình leo thang ở Thái Lan.

vi-sao-vua-thai-lan-cung-the-thiep-song-lau-dai-o-duc-ma-vang-mat-tai-que-nha

Nhà vua Thái Lan và Hoàng hậu Suthida.

Đây là lần thứ hai chính phủ Đức bày tỏ quan điểm về việc này, chỉ trong vòng một tháng. Trong phiên họp hôm 7/10, Nghị sĩ đảng Xanh Frithjof Schmidt đã chất vấn tại sao chính phủ Đức lại chấp nhận hành vi lãnh đạo quốc gia từ trên đất Đức của nguyên thủ nước ngoài, hành động mà ông gọi là "cực kỳ bất thường và bất hợp pháp".

Thực tế, suốt thời gian trị vì vừa qua, Vua Thái Lan dù ở Đức nhưng vẫn xuất hiện đầy đủ ở các sự kiện quan trọng tại xứ sở chùa vàng. Ông cùng các bà vợ có nhiều hoạt động cộng đồng và nhận được sự yêu mến từ dân chúng.

Theo GiaDinh