Vì sao tuyệt đối nên tránh giữ phanh khi lái xe qua ổ gà?



Phản ứng tự nhiên là đạp phanh khi đột nhiên gặp ổ gà và đánh lái để tránh. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải đi qua nó, bạn không nên giữ phanh.

Trên thực tế, đường sá giao thông ở nước ta còn rất nhiều đoạn đường xấu, nhiều ổ gà nên khi đi qua những đoạn đường nhiều ổ gà, người lái cần có kỹ năng xử lý tình huống tốt để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình, đồng thời giữ cho xe ít bị tổn hại nhất.

Trên thực tế, có rất nhiều người khi đang lái xe trên đường bất ngờ gặp ổ gà thường giật mình nên sẽ đạp chân phanh và đánh lái để tránh xe theo hướng khác.

Đây là phản xạ thường thấy nhất của người điều khiển phương tiện khi đột nhiên gặp ổ gà trên đường. Nếu như bạn cảm thấy phanh lại và đánh lái theo hướng khác để tránh ổ gà thì rất tốt bởi sẽ không bị lao vào ổ gà.

vi-sao-tuyet-doi-nen-tranh-giu-phanh-khi-lai-xe-qua-o-ga

Ảnh minh họa 

Nhưng nếu như bạn phát hiện ổ gà muộn, quá bất ngờ, không kịp phản ứng mà bất đắc dĩ phải đi lên ổ gà đặc biệt là đối với những cung đường nhiều ổ gà thì càng khó để tránh thì cách tốt nhất là người lái nên đi bình thường mà không cần giữ phanh.

Bởi nếu như phanh xe lại mà bạn vẫn không thể tránh khỏi ổ gà thì việc sử dụng phanh lại càng làm cho chiếc xe bị va chạm mạnh hơn với mép ổ gà khi đi qua chúng. Như vậy lại càng gây ra nhiều nguy hại tới cả chiếc xe và người điều khiển phương tiện.

Cụ thể, nếu bạn giữ phanh, bánh xe sẽ dừng lại khi bắt đầu xuống hố. Theo quán tính, nó bị va đập mạnh vào mép và gây ra nhiều hư hỏng do trọng lực dồn vào điểm va chạm khi bánh xe không lăn.

Hư hại đầu tiên bạn nghĩ tới, là lốp. Những vết khứa trên bề mặt lốp là hậu quả của những lần xe vượt qua hố có miệng sắc, hoặc khi đi vào hố với tốc độ cao.

Kết quả của sự va đập mạnh khiến cho vành bị cong vênh. Vành xe càng mỏng thì nguy cơ bị cong vênh càng lớn.

Sự va đập sẽ được lan truyền tới hệ thống treo và cũng gây ra một số hư hại. Phần tử đàn hồi (lò xo, nhíp) có thể bị gẫy và bạn sẽ không còn cảm nhận được sự êm ái như trước nữa. Kinh nghiệm cho thấy, sau nhiều năm sử dụng, các liên kết của hệ thống này trở lên lỏng lẻo, do các phần tử bị cong, vênh thậm chí là gẫy.

Dù là gặp phải vấn đề gì ở bất cứ bộ phận nào của xe khi lái xe qua đường nhiều ổ gà thì đều gây ảnh hưởng dù ít hay nhiều tới xe. Tùy vào cách xử lý tình huống cũng như kỹ năng, kinh nghiệm của người lái sẽ quyết định trực tiếp tới mức độ ảnh hưởng nguy hại tới xe.

Chính vì vậy mà khi tham gia giao thông, đặc biệt là di chuyển qua những con đường xấu, nhiều ổ gà thì người lái cần phải hết sức bình tĩnh, nhanh nhạy để xử lý tình huống một cách thông minh, khéo léo để hạn chế tối đa nguy hại đến bản thân và phương tiện. Để tránh ổ gà, hãy giữ khoảng cách với xe trước để nhìn thấy mặt đường, tránh yếu tố bất ngờ.

Theo GiaDinhVietNam