Vì sao nhiều khách hàng phàn nàn tài khoản Vietcombank khó chuyển tiền?

Một số chủ tài khoản Vietcombank phản ánh gần đây gặp tình trạng trục trặc khi thực hiện các giao dịch, hệ thống báo lỗi khiến giao dịch bị gián đoạn, ảnh hưởng đến công việc. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng trên?

Theo phản ánh của chị Trần H, vào ngày thứ 7 cuối tuần qua, chị có thực hiện lệnh chuyển khoản từ tài khoản cá nhân mở tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) sang ngân hàng khác nhưng hệ thống thông báo đang trong quá trình xử lý dữ liệu. Sau đó chị có thực hiện thêm vài lần nhưng vẫn nhận được thông báo tương tự.

Vì sao nhiều khách hàng phàn nàn tài khoản Vietcombank khó chuyển tiền?

Nội dung thông báo khi khách thực hiện chuyển tiền 

Cũng gặp cảnh tương tự, anh Nguyễn T (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, vào lúc 19h50 ngày 24/12, anh cũng thực hiện lệnh chuyển khoản qua Internet Banking từ tài khoản Vietcombank sang một tài khoản tại ngân hàng BIDV để trả tiền hàng măng, thịt lợn cho dịp Tết tuy nhiên, hệ thống thông báo “Hiện tại giao dịch không thể thực hiện được vì hệ thống đang trong quá trình xử lý dữ liệu. Quý khách vui lòng quay lại sau”.

Anh cho biết, bình thường chuyển tiền thi thoảng có gặp tình trạng khó đăng nhập hoặc nếu khác hệ thống, thực hiện giao dịch vào cuối giờ chiều thì sang ngày hôm sau tài khoản mới nhận được chứ chưa gặp trường hợp như thế này.

“Cuối năm giao dịch nhiều, nhất là nhiều lúc cần chuyển khoản gấp để nhận hàng, trả hàng cho khách nhưng mỗi lần gặp trường hợp như thế này đành chịu.

Nhiều lúc chết dở thật. Hôm đó là thứ 7 tôi cần chuyển tiền gấp để họ giao hàng từ Điện Biên xuống Hà Nội nhưng phải đến sáng thứ 2 tuần sau tôi mới chuyển tiền được cho mối buôn”, anh T nói.

Anh Trần Văn Long (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết, gần đây anh chuyển khoản, giao dịch cũng hay gặp trục trặc. Khi ấn vào lệnh chuyển khoản là hệ thống thông báo “Có lỗi trong yêu cầu của quý khách, hãy thử lại sau một thời gian” khiến anh phải thực hiện ba bốn lần mới thành công.

Chưa kể có lúc thực hiện đến bước cuối cùng là “nhập mã để kết thúc chuyển khoản”, hệ thống báo lỗi nhưng ngay lập tức có tin nhắn gửi về điện thoại là tài khoản đã bị trừ tiền.

“Thông thường tôi chuyển tiền cùng ngân hàng thì bên kia nhận được ngay nhưng cách đây mấy hôm tôi có chuyển tiền cho em gái, cùng hệ thống mà phải mất hơn một ngày em tôi mới nhận được”, anh Long nói.

Trường hợp chị B.H (Linh Đàm, Hà Nội) cho hay, khi chuyển tiền khác hệ thống vào buổi tối chị cũng gặp tình trạng không chuyển được, còn trong cùng hệ thống thì vẫn bình thường. Bên cạnh đó, điều chị thấy bức xúc nhất là tình trạng các cây ATM của Vietcombank ở Linh Đàm cũng thường xuyên bị lỗi, không rút được tiền.

“Một tháng tôi rút hai lần ở đây đều gặp tình trạng như vậy, nhất là vào buổi tối, các cây ATM không tài nào rút được tiền”, chị H nói.

Các khách hàng đều tỏ ra lo lắng về hoạt động của hệ thống đặc biệt là sát Tết, nhu cầu giao dịch, chuyển khoản nhiều.

PV liên hệ đại diện truyền thông của Ngân hàng Vietcombank, vị này cho biết, nội dung thông báo thể hiện trên màn hình chuyển tiền Internet Banking không phải là lỗi chương trình hay sự cố kỹ thuật mà là quy định hiện tại của Vietcombank chưa cho phép khách hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền ra ngoài hệ thống trong thời gian Vietcombank xử lý dữ liệu cuối ngày cũng như theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là khách hàng không thể chuyển tiền đi sang ngân hàng khác ngoài giờ giao dịch của hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng.

Thời gian ngừng giao dịch của hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng do NHNN quy định... tại từng thời kỳ. 

Vị đại diện cũng khẳng định, hiện dịch vụ Internet Banking của Vietcombank hoạt động ổn định và đảm bảo khả năng xử lý giao dịch tại các thời gian cao điểm như các dịp lễ, tết.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn thắc mắc về việc họ hoàn toàn có thể thanh toán bằng thẻ, mua hàng hóa ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ... qua tài khoản ngân hàng, thì việc ngân hàng từ chối chuyển tiền liên ngân hàng đối với khách hàng có nhu cầu giao dịch "ngoài giờ" có cứng nhắc?

Theo infonet