Vì sao nên đặt tên con theo âm dương ngũ hành?

Theo cổ nhân thì nhất là thanh, nhì đến sắc nên tên người được xác định theo một quy luật thống nhất của thuyết âm dương ngũ hành.

Theo cổ nhân thì nhất là thanh, nhì đến sắc; tên người là do âm thanh được phát ra từ miệng, âm thanh đó được vo vào hoà âm thông qua cấu tạo của các bộ phận trong miệng gồm: họng, thanh quản, lưỡi, môi, răng.

Hoà các bộ phận lại với nhau được cổ nhân sử dụng quy ước, xác định, kiểm nghiệm thấu đáu và truyền tụng cho đến ngày nay.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, chuyên gia phong thuỷ cho biết, chúng ta được kế thừa để vận dụng, phát triển, khẳng định tính khoa học của thanh sắc được truyền tải và gắn ngũ hành với cac âm được phát ra từ miệng, như:

Âm môi gọi là Thuỷ (âm thanh được phát ra từ môi gọi là Thuỷ); âm lưỡi là Hoả; âm họng là Thổ; âm răng là Kim; dùng tất cả các chức năng của miệng thì gọi là Mộc.

Vì sao nên đặt tên con theo âm dương ngũ hành?

Tên người được xác định theo một quy luật thống nhất của thuyết âm dương ngũ hành.

Do những tính chất trên mà việc ứng dụng đổi tên – họ, hướng cát giải hung rất quan trọng cũng như thuật đếm nét chữ trong chữ tượng hình. Phối cả nét và âm để được một tên họ có ý nghĩa, hóa giải điềm xấu.

Chọn tên theo nét chữ: Muốn biết được số nét trong một chữ thì phải xác định được nét trong chữ là gì.

Nét được xác định bằng một nét dứt điểm, nét này có hai loại: nét đơn và nét biến thể.

Một chữ được viết bằng nhiều nét dù ở thể giản hay thể phồn thì một chữ đều được thể hiện bằng những nét nhất định. Những nét này cấu thành các bộ và các bộ ghép thành một chữ để tra cứu hay ghép nhiều tên họ để xác định và chiêm nghiệm sự cát hung hoặc tính cách của người có họ tên đó.

Sự cát hung của họ tên được xác định theo cách tán tự của các bộ phận tạo thành chữ và các vần bằng - trắc để đoán định tính cách, khí phách hay khó khăn thuận lợi, thăng trầm cuộc đời của từng con người.

Ví dụ, chữ “Minh” được viết gồm bộ “Nhật” và “Nguyệt” ghép lại thì người có tên này được thể hiện là người thông minh, sáng suốt, rộng lớn bao lao.

Do tính chất của chữ và nghĩa liên quan và ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời từng con người, nên cổ nhân rất thận trọng trong việc đặt tên, phối các bộ phận, các nét nhịp nhàng với vần bằng - trắc cho từng người theo năm – tháng – ngày – giờ sinh để giải hung, hướng cát, giảm thiểu những bất lợi trong cuộc đời.

Theo Vietq