Vì sao một số người chân tay luôn lạnh cóng dù ủ trong chăn ấm?

Một số người luôn phải vật lộn với cảm giác lạnh, đặc biệt là khi nói đến bàn tay và bàn chân của họ. Nếu cảm thấy tứ chi thường xuyên lạnh, bạn có thể băn khoăn không biết có nên đi khám hay không.

Mạch máu co lại

Chuyên gia y học mạch máu G. Jay Bishop, Mỹ cho biết: “Nhiều người hay phàn nàn chân tay luôn lạnh nhưng nói chung, khi điều này xảy ra ở những người trẻ khỏe mạnh thì không có gì đáng lo ngại”.

Đúng là tay chân lạnh có thể báo hiệu các vấn đề khác nghiêm trọng hơn bao gồm bệnh động mạch ngoại vi (PAD); tình trạng thấp khớp chẳng hạn như xơ cứng bì, lupus và viêm khớp dạng thấp; tuyến giáp kém hoạt động.

Chúng còn là dấu hiệu của hội chứng Raynaud khiến các mạch máu ở ngón tay và ngón chân bị co thắt quá mức.

Tiến sĩ Bishop cho biết: “Các mạch máu co lại như một phản ứng bình thường, lành mạnh với cái lạnh để duy trì nhiệt độ cơ thể và bảo vệ các cơ quan quan trọng".

vi-sao-mot-so-nguoi-chan-tay-luon-lanh-cong-du-u-trong-chan-am

Ảnh minh họa. 

Ngoài cảm giác lạnh ở đầu chi, Raynaud còn gây ra những thay đổi màu tạm thời. Ngón tay bị ảnh hưởng có thể chuyển sang màu trắng (do động mạch bị đóng), sau đó có thể chuyển sang màu xanh lam hoặc tím và khi nóng lên, ngón tay có thể chuyển sang màu đỏ (vì động mạch lúc này đang mở rộng và giãn ra).

Tiến sĩ Bishop nói: “Những thay đổi màu sắc này có thể khá đáng báo động, nhưng ở những người có dạng Raynaud chính hoặc lành tính, chúng vô hại.

Bên cạnh đó, ông cho biết, bất kỳ bệnh nhân nào bị bệnh Raynaud và các thay đổi về da liên quan, bao gồm thắt chặt hoặc dày da, thay đổi móng tay, các vết nứt và vết loét không lành nên đi kiểm tra.

Bạn phải gặp bác sĩ nếu bạn bị lạnh tứ chi đi kèm các triệu chứng như dày hoặc căng da, vết loét trên đầu ngón tay, ngón chân lâu lành, mệt mỏi, sụt cân, sốt, đau khớp, phát ban.

Cách đối phó với cảm giác lạnh

Giữ cho đôi chân của bạn thoải mái : Mang giày dép thích hợp và tất nếu cần.

Giữ ấm bàn tay: Ngay cả những việc đơn giản như đeo găng tay cũng có thể hữu ích.

Mặc quần áo nhiều lớp, có thể mặc các lớp mỏng, ấm để giúp bảo toàn nhiệt độ cơ thể.

Tránh caffeine và nicotine : Đây là những chất co mạch có thể làm trầm trọng thêm ảnh hưởng của cảm lạnh.

vi-sao-mot-so-nguoi-chan-tay-luon-lanh-cong-du-u-trong-chan-am

Ảnh minh họa. 

Bệnh động mạch ngoại vi (PAD) ở người lớn tuổi

Tay và chân lạnh, đặc biệt là ở người lớn tuổi cũng có thể do PAD, xảy ra khi các động mạch bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn do mảng bám dần dần hình thành bên trong thành động mạch.

PAD có thể ảnh hưởng đến những người từ 50 tuổi trở lên có tiền sử bệnh tiểu đường hoặc hút thuốc, trong khi bất kỳ ai từ 70 tuổi trở lên nên được tầm soát.

Các triệu chứng này có thể báo hiệu PAD gồm chân lạn, chuột rút, đau khi đi bộ,…

Theo GiaDinhVietNam