Vì sao Mark Zuckerberg từng suốt cả năm chỉ đeo một chiếc cà vạt?

Trước khi chọn phong cách ăn mặc có phần thoải mái, có thời gian Mark Zuckerberg thường xuyên mặc vest đi làm vào năm 2009.

Trở thành tỷ phú dù chưa tốt nghiệp Đại học

Mark Elliot Zuckerberg sinh ngày 14/5/1984 ở thành phố White Plains, hạt Westchester, bang New York, Mỹ. Cha anh là nha sĩ, còn mẹ hành nghề bác sĩ tâm lý, theo Biography.

Vì sao Mark Zuckerberg từng suốt cả năm chỉ đeo một chiếc cà vạt?

Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg từng bỏ Đại học Harvard. Ảnh: Dân trí

Zing.vn đưa tin, năm 2002, Mark ghi danh vào Đại học Harvard danh tiếng. Trong đơn ứng tuyển, anh ghi mình biết đọc, viết tiếng Pháp, tiếng Do Thái, Latin và Hy Lạp cổ. Tại đại học, anh nổi tiếng với việc trích dẫn sử thi Iliad.

Mark học ngành Nghiên cứu Tâm lý học và Khoa học Máy tính. Ngay từ khi vào đại học, anh đã nổi danh là thần đồng lập trình. Vào năm hai, anh viết chương trình CourseMatch, giúp người dùng chọn môn học dựa trên lựa chọn của sinh viên khác và giúp họ lập nhóm học tập.

Một thời gian ngắn sau, Mark tạo chương trình Facemash, cho phép sinh viên căn cứ vào ảnh để chọn bạn. Theo Arie Hasit - bạn cùng phòng của Mark - anh lập trang web chỉ cho vui.

Tuy nhiên, nhà trường đóng cửa trang web chỉ sau một tuần vì lượng truy cập quá lớn và một số sinh viên phàn nàn Mark sử dụng hình ảnh của họ mà không xin phép. Sau đó, Mark đã xin lỗi công khai.

Vì sao Mark Zuckerberg từng suốt cả năm chỉ đeo một chiếc cà vạt?

Mark Zuckerberg thành tỷ phú dù anh chưa tốt nghiệp đại học. Ảnh: Zing.vn

Tháng 1/2004, Mark Zuckerberg bắt đầu viết mã cho trang web mới. Ngày 4/2, anh công bố trang Facebook. Trong vòng hai tuần, hơn một nửa sinh viên Harvard đăng ký sử dụng. Bạn cùng phòng của Zuckerberg là Dustin Moskovitz và Chris Hughes, giúp anh thêm tính năng và phổ biến nó khắp cả nước.

Mùa hè năm 2004, 3 người chuyển trụ sở đến thành phố Palo Alto, bang California. Mark Zuckerberg bỏ học ở Harvard để tập trung kinh doanh công ty non trẻ.

Facebook nhanh chóng trở thành mạng xã hội phổ biến khắp toàn cầu với lượng người dùng khổng lồ.

Năm 2010, Mark Zuckerberg lọt vào danh sách 100 người có sức ảnh hưởng lớn nhất trong thời đại thông tin và được tạp chí Time bình chọn là một trong những người giàu có và tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới.

Đến tháng 3/2015, tài sản cá nhân của Mark đạt khoảng 35,1 tỷ USD. Người sáng lập và CEO của Facebook thành tỷ phú dù anh chưa tốt nghiệp đại học.

Vì sao Mark Zuckerberg từng suốt cả năm chỉ đeo một chiếc cà vạt?

Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg nổi tiếng là một người ăn mặc đơn giản. Theo đó, anh gần như luôn luôn xuất hiện trước công chúng trong một chiếc áo T-shirt xám trơn hoặc một chiếc áo hoodies cùng quần jeans.

Nhìn từ góc độ tâm lý học, xu hướng chọn đồ hàng ngày này có liên quan đến một khái niệm tâm lý gọi là "decision fatigue" (tạm dịch: phát ốm vì phải đưa ra quyết định).

Theo đó, mức độ, năng suất làm việc của một người sẽ giảm dần khi phải đưa ra nhiều quyết định liên tục, đặc biệt là những quyết định không quá quan trọng.

Mark Zuckerberg cũng từng thẳng thắn chia sẻ về thói quen ăn mặc của mình: "Tôi muốn "dọn dẹp" cuộc sống của mình theo cách để bản thân ít phải đưa ra các quyết định nhất có thể về bất kì điều gì, trừ việc phục vụ cộng đồng một cách tốt nhất."

Thế nhưng, trước khi chọn phong cách ăn mặc có phần thoải mái này, cũng có thời gian Mark Zuckerberg thường xuyên mặc vest đi làm và vào năm 2009, vị tỷ phú trẻ tuổi quyết định mình sẽ đeo một chiếc cà vạt trong suốt cả năm. Và năm đó, Mark Zuckerberg có một lý do riêng để giải thích:

Vì sao Mark Zuckerberg từng suốt cả năm chỉ đeo một chiếc cà vạt?

Hình ảnh chiếc cà vạt là biểu tượng của sự nghiêm túc mà Mark Zuckerberg muốn gửi gắm tới nhân viên, khách hàng, những nhà đầu tư trong năm 2009. Ảnh: Trí thức trẻ 

"Vào đầu cuộc khủng hoảng năm 2008, tôi muốn ai ở Facebook cũng nhận thức được rằng đây là một năm quan trọng với chúng tôi. Những công ty vĩ đại sẽ phát triển bằng cách mạnh tay đầu tư hơn trong khi tất cả mọi người cắt giảm chi phí trong khủng hoảng.

Nhưng một công ty vĩ đại cũng cần đảm bảo rằng có họ nền tảng tài chính vững bền và khỏe mạnh. Chiếc cà vạt của tôi là biểu tượng về mức độ quan trọng và nghiêm túc của năm nay, và tôi đeo nó mỗi ngày để chứng tỏ điều đó."

Điều này thực sự có ý nghĩa bởi vào những năm 2009, hầu hết CEO đều có phong cách ăn mặc khá nghiêm túc.

Trong khó khăn và áp lực, các nhà đầu tư sẽ có xu hướng cảm thấy lo lắng về những công ty điều hành bởi những con người mặc quần áo như mấy cậu thanh niên vậy.

Thực tế, việc hứa đeo một chiếc cà vạt mỗi ngày đi làm mà Mark Zuckerberg thực hiện trong năm 2009 là khởi đầu cho một thói quen "thách thức bản thân mỗi năm" sau đó, theo Trí thức trẻ.

Dũng Linh (T/h)

Theo VietQ