Vì sao hoa huệ được nhiều người chọn cúng mùa Vu lan này?

Hoa huệ đang nở rộ, trắng như mây và thơm ngát ở các vùng hoa đang được thu hoạch mạnh để phục vụ nhu càu cúng lễ mùa Vu lan.

Trong khi hoa hồng, hoa ly, hoa cúc... hoặc đắt, hoặc cắm được vài ba hôm là héo thì hoa huệ được rất nhiều khách hàng đón nhận vì cắm bền ngày, giá bình dân, lại đẹp, thơm.

Hoa huệ còn gọi là dạ lai hương (thơm ban đêm) hoặc vũ lai hương (thơm lúc mưa) thường tỏa hương thơm ngào ngạt ban đêm, ban ngày hương thoang thoảng, Hoa huệ chủ yếu dùng cắm trong các dịp cúng bái, lễ tết... nên nhu cầu rất lớn.

vi-sao-hoa-hue-duoc-nhieu-nguoi-chon-cung-mua-vu-lan-nay

Hoa huệ có hương thơm dịu, cắm được lâu ngày, giá bình dân. Ảnh minh họa.

Loại hoa này thơm, dáng dài đẹp, trắng như mây nên từ xưa đã được các cụ dùng cúng bái. Bẵng đi nhiều năm hoa huệ ít xuất hiện trên thị trường, nhưng gần đây rất nhiều chợ bán lẻ đã bán loại hoa này để phục vụ nhu cầu lễ bái của người dân.

Được biết hoa huệ được trồng nhiều ở các tỉnh miền Bắc, một số tỉnh miền Trung, miền Nam và đặc biệt là các vùng trồng hoa lân cận Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Ở các vùng nông dân chuyển đổi sang trồng hoa huệ nhiều gia đình trở nên khấm khá. có những nhà thu nhập tới 40 triệu đồng/vụ. 

Bà con chuyển sang trồng hoa huệ nhiều, vì hoa huệ dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, nhưng thu nhập tương đối cao. Từ lúc trồng và thu hoạch đều thủ công (dùng tay trồng củ, cắt hoa) rồi bó bằng giấy mềm, đóng vào thùng (bìa cacton, giấy cứng...) để bảo quản không bị hư hỏng khi vận chuyển tiêu thụ ra thị trường. Lợi nhuận từ hoa huệ cao hơn 3-4 lần so với trồng lúa nên nhiều địa phương ở miền Bắc nông dân đã chuyển sang trồng hoa huệ.

vi-sao-hoa-hue-duoc-nhieu-nguoi-chon-cung-mua-vu-lan-nay

Đã có những vườn huệ nở rộ phục vụ mùa Vu lan. Ảnh minh họa.

Ví như 20 năm trước có người ở xã Kim Tân (huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) có người đưa hoa huệ về và bắt đầu nhen nhóm trồng thử nghiệm tại một số hộ dân và thành công. Từ đó tới nay nghề trồng hoa huệ thành nghề của xã, mang lại thu nhập ổn định. Cả xã Kim Tân có gần 1.000 hộ trồng với tổng diện tích hơn 80 ha hoa huệ trắng, là nguồn cung lớn cho thị trường hoa cúng lễ ở Hà Nội và các tỉnh.

Tại các vùng hoa, mỗi bông huệ bán ra thị trường lúc bình thường với giá 2.000 đồng, thời điểm khan hiếm tới 3.000 đồng. Những ngày này ở các vùng trồng hoa huệ nở trắng như mây, tối đến thơm ngát cả vùng. Ngoài bán lẻ tại chỗ, hoa huệ thương phẩm được vận chuyển từ nơi sản xuất ra quốc lộ, đường lớn rồi chuyển lên ô tô chở về Hà Nội, TP Thanh Hóa, Vinh, Hải Phòng... có các tiểu thương đặt hàng tiêu thụ.

vi-sao-hoa-hue-duoc-nhieu-nguoi-chon-cung-mua-vu-lan-nay

Thu hoạch hoa huệ đem bán. Ảnh minh họa.

Thời gian trồng huệ từ đầu tháng 2 cho đến tháng 3. Sau trồng 80 ngày huệ sẽ lác đác ra hoa, 15 - 20 ngày hoa nở rộ, có thể thu hoạch đại trà. Nếu bón thêm phân NPK thì vườn huệ phục hồi nhanh, cứ 5 - 7 ngày, huệ sẽ nở hoa mới đều đều để thu hoạch tiếp. Tháng 7 – 8, đúng mùa cúng lễ Vu lan cũng là thời gian cây hoa huệ rộ bông nhất, là nguồn thu nhập chính cho nông dân. 

Hiện trên thị trường có 2 giống hoa huệ chính. Hoa huệ đơn (còn gọi là huệ xẻ), cây thấp hoa ngắn và thưa. Hoa huệ kép (còn gọi là huệ tứ diện), cây cao, hoa dày và bông dài hơn. Tùy loại mà có giá bán lẻ là 30 - 40.000 đồng/10 bông, dịp lễ Vu lan nhu cầu cúng lễ cao giá hoa huệ có thể tăng hơn so với dịp khác.

vi-sao-hoa-hue-duoc-nhieu-nguoi-chon-cung-mua-vu-lan-nay

Có 2 loại hoa huệ đơn và huệ kép, loại nào ngày cũng thơm ngát, đêm mới thơm ngào ngạt. Ảnh minh họa.

Theo các nhà khoa học thì 2 giống huệ trên còn phân thành nhiều loại trong đó có huệ trâu cao khoảng 1,5- 1,6 mét bông dài. Huệ ta bông ngắn, thường nở trên cây, có mùi thơm, ngoài ra còn có huệ đỏ.

Hoa huệ thích hợp với nhiều loại đất, có thể trồng bất cứ thời điểm nào trong năm. Nhưng có 2 dịp bán huệ nhiều nhất là tháng 7 âm lịch và Tết Nguyên đán. Muốn có hoa bán vào tháng 7 thì nông dân phải trồng từ tháng 2, tháng 3. Nông dân thích trồng hoa huệ vào mùa nắng để tăng hiệu quả kinh tế và tránh sâu bệnh, cong bông mới có thu nhập tốt. Cuối tháng 7 âm lịch thì trồng lứa mới để hoa trổ rộ đúng dịp Tết Nguyên Đán.

vi-sao-hoa-hue-duoc-nhieu-nguoi-chon-cung-mua-vu-lan-nay

Hoa huệ cắm bình rất đẹp. Ảnh minh họa.

Dứt đợt thu hoạch huệ tháng 7, sang thu hoa huệ chỉ còn hoa nhỏ, thưa dần. Giá hoa huệ lúc này thường cao hơn trong năm, nhưng thu nhập không cao như chính vụ, nhưng so với trồng các loại cây khác thì thu nhập từ hoa huệ vẫn cao hơn nhiều lần.

Nhiều chủ bán hoa cho biết, thời gian gần đây giá cả nhiều loại hoa khác lên xuống thất thường nhưng hoa huệ lại luôn giữ ở mức giá ổn định 3-4.000 đồng/bông. Hoa huệ được dùng nhiều trong việc cúng và trong các dịp lễ tết đã là một thói quen tiêu dùng của người Việt Nam. Vì vậy nhu cầu tiêu thụ hoa huệ luôn ổn định. Có bao nhiêu thương lái cũng đến tận nhà thu mua hết, nhiều lúc không có đủ hoa mà bán. 

Còn các tiểu thương bán hoa lẻ ở các chợ thì chia sẻ, hoa đẹp, hương thơm, giá bình dân, dễ cắm đẹp nên mùa Vu lan này hoa huệ bán rất chạy phục vụ nhu cầu cúng lễ. Muốn mua hoa huệ thì phải đặt hàng, hoặc đi chợ sớm mới có. 9-10 giờ sáng ra thì không còn hoa huệ để mà mua. 

Theo GiaDinh