Vì sao Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội xin từ chức?

Dù còn 3 tháng nữa hết nhiệm kỳ nhưng GS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội đã có đơn xin từ chức và đã được chấp thuận.

vi-sao-hieu-truong-truong-dh-khoa-hoc-xa-hoi-va-nhan-van-ha-noi-xin-tu-chuc

Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội xin từ chức

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Hiệu, Trưởng ban Tổ chức cán bộ ĐH Quốc gia Hà Nội xác nhận đã có quyết định nghỉ công tác quản lý để làm công tác chuyên môn đối với GS. TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn.Quyết định có hiệu lực từ ngày 11/9/2020.

Nguyên nhân, ông Hiệu cho biết GS.TS. Phạm Quang Minh hết nhiệm  kỳ vào tháng 12/2020 nhưng vẫn còn tuổi quản lý. Tuy nhiên GS. Minh đã có đơn gửi Ban  Thường vụ Đảng ủy ĐH Quốc gia Hà Nội xin từ nhiệm  trước thời hạn.

Ban Thường vụ đã nhận đơn và xem xét tình hình thực tế của nhà trường  trong bối cảnh là thời điểm sắp hết nhiệm kỳ. Đó là nguyện vọng cá nhân của GS. Phạm Quang Minh nên sau khi xem xét, ĐH Quốc gia Hà Nội đã được chấp thuận với yêu cầu này. 

Hiện nay, ĐH Quốc gia Hà Nội tạm thời giao cho GS.TS Hoàng Anh Tuấn, phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho đến khi có quyết định mới.

Như trước đó Tiền Phong đã thông tin, GS.TS Phạm Quang Minh sinh năm 1962, quê Hải Dương. Ông tốt nghiệp đại học ngành Lịch sử thế giới tại ĐH Tổng hợp Quốc gia Kuban (Liên Xô) năm 1986; nhận bằng tiến sĩ chuyên ngành Lịch sử Đông Nam Á, tại Đại học Humboldt (CHLB Đức) năm 2002. Năm 2007 ông được công nhận chức danh Phó Giáo sư.

GS.TS Phạm Quang Minh công tác tại trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn từ năm 1987 đến nay, từng làm tại Khoa Quốc tế học (2002-2012), Chủ nhiệm Khoa Quốc tế học (2006-2012), Phó Hiệu trưởng (2012-2015), Hiệu trưởng (2015-2020).

Nghiêm Huê

Theo Tiền Phong

-----

Xem thêm:

Gửi thư nặc danh bôi xấu các trường ĐH ở Đà Nẵng, 1 phó giám đốc bị xử phạt hành chính

Công an Đà Nẵng đã xử phạt hành chính 2 người gồm 1 Phó Giám đốc Trung tâm mô phỏng và 1 cộng tác viên tuyển sinh của Trường ĐH Duy Tân vì đã soạn thảo, gửi 900 thư bôi xấu các trường ĐH ở Đà Nẵng.

Ngày 21-9, Đại tá Trần Đình Liên, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã ký văn bản gửi Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng để thông báo kết quả xác minh, làm rõ việc gửi thư nặc danh liên quan các trường ĐH trên địa bàn. 

Theo đó, Công an TP Đà Nẵng cho hay vào tháng 8-2020, Công an TP nhận được công văn của ĐH Đà Nẵng, Trường ĐH Kiến trúc, Trường ĐH Đông Á đề nghị xác minh xử lý thư nặc danh bôi xấu, vu khống các trường ĐH trên địa bàn. Ngày 4-9, Công an TP Đà Nẵng tiếp tục nhận được văn bản đề nghị của Đoàn ĐBQH TP về nội dung như trên. 

Qua xác minh, Công an Đà Nẵng cho hay, vào 5-2020, ông L. V. Ch, Phó Giám đốc Trung tâm mô phỏng - Trường ĐH Duy Tân, được phân công làm Trưởng đoàn tuyển sinh phía Nam. Đến tháng 6-2020, ông Ch. tuyển bà Tr. Th. Th. làm cộng tác viên công tác tuyển sinh.

Ông Ch. và bà Th. đã bàn bạc, thống nhất soạn thảo các bài viết, gửi bằng hình thức nặc danh qua đường bưu phẩm với nội dung không đúng sự thật, hạ thấp uy tín các trường ĐH trên địa bàn TP Đà Nẵng. Số lượng được gửi đi là 900 thư đến các học sinh, giáo viên các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Cơ quan điều tra xác định, động cơ mực đích của ông Ch. và bà Th. là nhằm quảng bá cho Trường ĐH Duy Tân đồng thời hạ uy tín các trường ĐH khác để thu hút nhiều thí sinh đăng ký học tại trường ĐH Duy Tân.

Việc làm của ông Ch., bà Th. đã gây ảnh hưởng xấu đến uy tín các trường ĐH trên địa bàn Đà Nẵng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục, gây tâm lý hoang mang đến với phụ huynh, học sinh trong việc chọn trường, chọn ngành.

Theo Công an TP Đà Nẵng, hành vi của ông Ch., bà Th. đã vi phạm quy định tại điểm L, khoản 3 điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ, quy định về việc phát tán lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc, vu cáo làm ảnh hưởng đến  uy tín tổ chức cá nhân.

Công an TP Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Ch. và bà Th. đồng thời thông báo kết quả xử lý các trường hợp liên quan và đề nghị Trường ĐH Duy Tân rút kinh nghiệm kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan theo quy định.

Ngoài ra, cơ quan công an cũng đề nghị Trường ĐH Duy Tân chấn chỉnh, khắc phục công tác quản lý cán bộ, công tác tổ chức tuyển sinh và phản hồi thông tin về kết quả xử lý và trách nhiệm của nhà trường đến các trường ĐH có liên quan.

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc trên, Tiến sĩ  Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân cho biết việc ông Ch. và bà Th. gửi 900 thư nặc danh là việc làm tự ý của 2 cá nhân chứ nhà trường không hề có chủ trương này.

"Việc làm của 2 người này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín các trường ĐH trên địa bàn Đà Nẵng như công an kết luận mà còn gây tai tiếng đến trường ĐH Duy Tân. Vì vậy, trong tuần này nhà  trường sẽ họp xem xét xử lý kỷ luật theo luật định", thầy Võ Thanh Hải khẳng định. 

Theo NLD