Vì sao giá túi xách LV và giày Chanel ở Trung Quốc đắt hơn châu Âu?



Giá các sản phẩm xa xỉ như Louis Vuitton, Chanel, Hermès hay Dior tại Trung Quốc thường đắt hơn 30-50% so với ở Mỹ hay châu Âu.

Theo báo cáo tháng 8/2019 của Gartner, giá hàng xa xỉ tại Trung Quốc đắt hơn tới 31-55% so với ở châu Âu. Hồi tháng 4, sau khi chính quyền Bắc Kinh giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đánh lên hàng nhập khẩu, các thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton, Gucci, Hermès, Piaget, Montblanc, Prada và Miu Miu đồng loạt giảm giá sản phẩm tại thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, sự chênh lệch về giá giữa Trung Quốc và châu Âu vẫn cực lớn. Giá hàng xa xỉ giữa thị trường Mỹ và Trung Quốc cũng có khoảng cách đáng kể. Gartner cho biết với các sản phẩm xa xỉ thương hiệu Mỹ, giá tại Trung Quốc cao hơn ở Mỹ 46%.

vi-sao-gia-tui-xach-lv-va-giay-chanel-o-trung-quoc-dat-hon-chau-au

Giá nhiều mặt hàng xa xỉ ở Trung Quốc đắt hơn nhiều so với ở Mỹ. Ảnh: Tài Kinh.

Ngoài ra, CNBC cho biết các thương hiệu xa xỉ quốc tế cũng áp dụng nhiều chiến thuật nâng giá tinh vi. Chuyên gia Elizabeth Flora của Gartner cho biết một số thương hiệu chọn chiến thuật "thả". Đó là tung ra một số lượng rất nhỏ sản phẩm trong một khoảng thời gian ngắn, khiến chúng trở nên khan hiếm và được định giá cao.Nhìn chung, giá các mặt hàng xa xỉ tại Trung Quốc thường rất cao so với Mỹ và châu Âu. Tài Kinh cho biết một phần nguyên nhân là hàng xa xỉ bị đánh nhiều loại thuế ở Trung Quốc, bao gồm thuế nhập khẩu, VAT và thuế tiêu thụ. Ví dụ, thuế tiêu thụ đánh lên nước hoa nhập khẩu có thể lên tới 60%.

"Chiến thuật thả khiến các loại hàng này trở nên xa xỉ hơn trong con mắt người tiêu dùng. Nó tạo ra tâm lý mua gấp rút, thôi thúc khách hàng lập tức chi tiền để sở hữu món đồ được nhiều người khao khát", chuyên gia Flora nói.

vi-sao-gia-tui-xach-lv-va-giay-chanel-o-trung-quoc-dat-hon-chau-au

Doanh số hàng xa xỉ tại Trung Quốc lên đến 73 tỷ USD mỗi năm. Ảnh: Getty Images.

Ví dụ, năm 2018 thương hiệu Rimowa hợp tác với Off-White để tung ra một dòng vali bản giới hạn. Sau đó, loại vali này trở thành mặt hàng xa xỉ được mua bán nhiều nhất trên nền tảng Weibo dù có giá lên tới gần 1.700 USD .

Theo Reuters, các thương hiệu xa xỉ phương Tây đang tập trung lôi kéo đối tượng khách hàng trẻ, độ tuổi từ 20-34, tại Trung Quốc. Các thương hiệu này cũng tăng cường quảng bá ở các thành phố cấp 2, cấp 3 tại Trung Quốc, thay vì chỉ tập trung vào các thành phố lớn như trước đây.

Báo cáo của McKinsey cho biết doanh số hàng xa xỉ tại Trung Quốc đạt khoảng 500 tỷ NDT ( 73 tỷ USD ) mỗi năm. Con số này tương đương 30% tổng doanh số hàng xa xỉ toàn cầu.

Theo Zing