Vì sao ăn đuông dừa, nhộng tằm lại bị sốc phản vệ?

Liên tiếp ghi nhận các trường hợp sốc phản vệ, tính mạng nguy kịch sau khi ăn đuông dừa, nhộng tằm, giới chuyên môn cảnh báo loại côn trùng này có chứa một số chất gây dị ứng rất nguy hiểm.

vi-sao-an-duong-dua-nhong-tam-lai-bi-soc-phan-ve

Đuông dừa là loại côn trùng có nguy cơ gây ngộ độc với người có cơ địa dị ứng

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận, cấp cứu cho nam bệnh nhân 48 tuổi ở Hải Phòng nhập viện trong tình trạng lơ mơ, nổi mẩn đỏ toàn thân, rét run, khó thở, huyết áp không đo được. Tiên lượng bệnh rất nặng.

Gia đình bệnh nhân cho biết trước khi nhập viện khoảng 20 phút, bệnh nhân này có ăn khoảng 15 con nhộng tằm . Sau ăn, người bệnh có xuất hiện nổi mẩn đỏ toàn thân, nôn ra thức ăn, rét run. Ngay lập tức người bệnh được đưa đến bệnh cấp cứu.

Tiến hành thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị sốc phản vệ độ III. Xác định đây là trường hợp nặng, ngay lập tức các bác sĩ tiến hành cấp cứu sốc phản vệ theo phác đồ. Đến thời điểm này, sức khoẻ bệnh nhân đã dần ổn định.

Trước đó, một người đàn ông 32 tuổi ở Vĩnh Long phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng tím toàn thân, nổi mẩn khắp người, không đo được huyết áp sau khi ăn đuông dừa . Bệnh nhân được chẩn đoán bị sốc phản vệ do ăn đuông dừa.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia của Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội), đuông dừa, nhộng tằm là món ăn nhiều người ưa thích nhưng do thành phần chứa hàm lượng đạm cao nên nó cũng gây ra nhiều nguy cơ dị ứng, thậm chí sốc phản vệ với những người có cơ địa dị ứng.​

Ngoài ra, với loài côn trùng đuông dừa, một số bào tử nấm độc từ môi trường bên ngoài có thể nhiễm vào đuông dừa. Các bào tử này trở thành nấm có độc tính cao khi vào cơ thể con người.

vi-sao-an-duong-dua-nhong-tam-lai-bi-soc-phan-ve

Nhộng tằm là món ăn được nhiều người ưu thích - Ảnh: Internet

Biểu hiện của dị ứng đuông dừa, nhộng tằm là nổi mề đay, phát ban từng vùng hoặc ngứa khắp người ngay sau khi ăn hoặc sau một vài giờ.

Người nôn nao khó chịu, nôn, đau quặn bụng, có cảm giác nóng rát vùng thượng vị, tiêu chảy, khó thở. Nặng hơn, nạn nhân có thể sốc phản vệ, nếu không được cấp cứu xử trí kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Giới chuyên môn khuyến cáo với các loại côn trùng như đuông dừa, nhộng tằm... khi chết đều tiết ra những chất có thể gây ngộ độc cho người ăn. Nhộng tằm chết thường chuyển màu sang vàng nhạt, thâm đen, các đốt trên thân rời rạc, không dính chắc vào nhau.

Lúc này, chất đạm sẽ bị phân giải không còn giá trị dinh dưỡng nữa mà trở thành chất độc gây hại cho cơ thể. Do đó, nên mua sản phẩm ở những cửa hàng uy tín, thực phẩm khi mua còn đảm bảo tươi mới.

Theo Trí Thức Trẻ