Vi khuẩn E.coli tiềm ẩn trong thịt bò, nước uống nguy hại gì cho sức khỏe?

Mới đây, thông tin 60 tấn thịt bò nghi nhiễm vi khuẩn E.coli khiến nhiều người lo lắng. Vậy khi thịt bò nhiễm khuẩn này người ăn sẽ gặp nguy cơ gì?

Mới đây, Mỹ thu hồi hơn 60 tấn thịt bò xay do có thể bị nhiễm vi khuẩn E.coli do Công ty Lakeside Refrigerated Services (trụ sở ở Swedesboro, bang New Jersey) sản xuất từ ngày 1/2 đến 8/4. Khoảng 30 nhãn hiệu và sản phẩm thịt bò đã bị thu hồi, với số lô được liệt kê trên trang web của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (FSIS). Các thương hiệu bao gồm Natural Better, Nature's Reserve và Thomas Farms. Thông tin này đã khiến rất nhiều người dùng lo lắng. 

Tại Việt Nam, thịt bò xay sẵn đã trở nên khá phổ biến trong lựa chọn của người tiêu dùng bởi giá trị dinh dưỡng và nhiều tiện ích. Đặc biệt, thịt bò xay nhập khẩu có giá bán vừa túi tiền nên được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, trước thông tin một số lượng thịt bò xay ở Mỹ nghi nhiễm khuẩn E.coli khiến nhiều người lo lắng. Vậy ăn phải thịt bò nhiễm khuẩn sẽ gây ra những mối nguy hiểm nào cho sức khỏe người dùng?

Vi khuẩn Escherichia Coli (E coli) hay còn gọi là trực khuẩn lỵ. Chúng thường sống ký sinh trong ruột người và động vật. Hầu hết chúng đều là những vi khuẩn vô hại, chỉ một số loài đặc biệt gây bệnh đường ruột như tiêu chảy, đau bụng, sốt hoặc ngộ độc thức ăn.

vi-khuan-e-coli-tiem-an-trong-thit-bo-nuoc-uong-nguy-hai-gi-cho-suc-khoe

 Thịt bò nhiễm khuẩn E coli tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. Ảnh minh họa

E coli có thể xâm nhập vào cơ thể qua nhiều con đường khác nhau như: nước uống, rau sống chưa rửa sạch hoặc có thể là thịt bò còn sống,... Mọi lứa tuổi đều có thể cảm nhiễm với loại vi khuẩn này. TS. BS Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, không thể nhìn bằng mắt thường để nhận biết hay khẳng định thịt bị nhiễm vi khuẩn E.coli mà cần phải làm xét nghiệm mới có thể nhận biết được.

Tuy nhiên cũng có thể dựa vào một số đặc điểm sau để nhận biết thịt nhiễm vi khuẩn: Tất cả các loại thịt nói chung bị nhiễm vi khuẩn đều không được tươi, có màu khác lạ, có thể chảy nước. Thịt nhiễm khuẩn thường không giữ được mùi thơm của thịt tươi, khi nấu lên có mùi khác lạ.

Vi khuẩn Escherichia coli (E.coli) sống trong ruột người và động vật, E.coli là vi khuẩn gây rối loạn đường tiêu hóa và ngộ độc cấp tính. Khi ăn thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn E.coli, người bệnh thường thấy xuất hiện các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa như: nôn, đau bụng, tiêu chảy, sốt.

Theo TS. BS Nguyễn Trọng Hưng, người lớn có sức khỏe bình thường khi bị nhiễm vi khuẩn E. coli có thể tự hồi phục trong vòng một tuần. Tuy nhiên, trẻ nhỏ và người cao tuổi, những người có hệ miễn dịch suy yếu, phụ nữ mang thai khi nhiễm khuẩn E. coli có thể nguy hiểm đến tính mạng do suy thận…

Ngoài ra, đối với loại vi khuẩn E coli type O157: H7 có thể gây suy thận, ảnh hưởng đến tính mạng. Đặc biệt là phụ nữ mang thai hoặc những người có hệ miễn dịch suy yếu cần chú ý.

Khi chúng xâm nhập vào cơ quan trong cơ thể như: đường niệu, đường máu,... và có một số chủng E. coli có khả năng gây bệnh tiêu chảy như ETEC, EPEC, EIEC,... thì sẽ gây bệnh cho người. Ngoài ra, còn gây các bệnh lý khác ngoài đường ruột như: nhiễm khuẩn tiết niệu, nhiễm khuẩn đường sinh dục, nhiễm khuẩn gan mật, viêm màng não,... Thời gian ủ bệnh trung bình là 3 - 4 ngày. Người bệnh sẽ đào thải mầm bệnh qua phân là chủ yếu. Đối với bệnh nhân có sức đề kháng cao, hệ miễn dịch tốt sẽ tự động khỏi bệnh trong vòng 5 - 10 ngày mà không cần đến thuốc.

Vi khuẩn E coli tồn tại xung quanh chúng ta rất nhiều, do đó việc phòng tránh sự xâm nhập vào cơ thể là rất quan trọng. Tuy nhiên để phòng tránh sự xâm nhập của chúng một cách hiệu quả người dùng cần ăn chín uống sôi.

Nếu ăn rau sống, hãy rửa lại bằng nhiều nước và rửa bằng nước muối pha loãng. Hãy làm như vậy đối với các loại trái cây trước khi ăn. Cần rửa sạch thịt bò hoặc các loại hải sản nếu bạn ăn bò tái hoặc hải sản sống. Tránh để lẫn lộn thực phẩm sống và chín với nhau. Rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. 

Các vật dụng chế biến, nấu ăn cũng như bát đũa phải được rửa sạch sẽ và khô ráo. Chế biến và bảo quản các loại thực phẩm đúng cách tránh làm hư hỏng, nổi mốc. Việc rã đông thịt ngoài không khí hoặc trong nước cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập do đó nên rã đông bằng lò vi sóng nếu có. Đồng thời, bảo quản thức ăn thừa trong tủ lạnh giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn. Nên uống sữa đã được tiệt trùng. Điều quan trọng, cần xử lý tốt phân, chất bã của người nhiễm E coli để hạn chế lây nhiễm ra ngoài môi trường.

Theo VietQ