Vì đâu người dân phải tìm đến con đường xuất khẩu lao động

Trao đổi tại hành lang Quốc hội, đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) cho biết, chỗ nào thị trường lao động trả thu nhập cao thì người lao động hướng tới. Tuy nhiên trong thời điểm này, việc thỏa thuận hợp tác lao động chưa thực sự có nhiều thuận lợi nên người lao động tìm đến con đường phi chính ngạch.

Sáng ngày 30/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2020.

Sự việc gây chấn động dư luận khắp thế giới khi cảnh sát Anh phát hiện 39 thi thể trong container. Đặc biệt, những người tử vong trong container được cho là vượt biên trái phép vào nước Anh để làm việc. Những nạn nhân được cho rằng liên quan đến những công dân Việt Nam.

vi-dau-nguoi-dan-phai-tim-den-con-duong-xuat-khau-lao-dong

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang).

Trao đổi bên hành lang, đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) cho biết,  có hiện tượng đi xuất khẩu lao động không chính ngạch, nôm na là lao động chui, nhập cảnh trái phép. Thực tế có yếu tố thị trường tác động, chỗ nào thị trường lao động trả thu nhập cao thì người lao động hướng tới khu vực đó. 

Tuy nhiên, trong điều kiện tại thời điểm đấy thỏa thuận giữa các chính phủ trong hợp tác lao động chưa thực sự có nhiều thuận lợi nên người dân mới phải tìm đến con đường phi chính ngạch để thỏa mãn nhu cầu của mình.

Cũng theo đại biểu Trần Văn Lâm, mặc dù trong thời gian qua, nước ta có nhiều cố gắng, mở ra nhiều thị trường lao động, người đi xuất khẩu lao động cũng đã mang về nhiều khoản ngoại tệ lớn, tuy nhiên có thể nói mức thu nhập ở một số thị trường mang lại cho người lao động không còn hấp dẫn như trước nữa, thậm chí nhiều quốc gia chỉ xấp xỉ như trong nước. Vì thế người lao động tìm đến thị trường được trả lương cao hơn, trong khi các hiệp định lao động của nước ta đối với thị trường ấy chưa được hoàn thiện.

Vị đại biểu đoàn Bắc Giang cũng nêu quan điểm, để khắc phục vấn đề này, một mặt các cơ quan chức năng của Nhà nước phải tăng cường đàm phán các ký kết hiệp định để người lao động đi xuất khẩu chính ngạch thị trường lao động đấy, đảm bảo an toàn hiệu quả; một mặt hệ thống các tổ chức dịch vụ đưa người lao động xuất khẩu cũng cần nắm bắt nhu cầu người lao động để mở ra thị trường mới, đưa những người có nhu cầu tiếp cận với thị trường có thu nhập cao.

Đối với người lao động phải cực kỳ cân nhắc, cẩn trọng, không mạo hiểm sinh mệnh của mình để đi xuất khẩu lao động chui, bất hợp pháp. Thứ nhất là vi phạm pháp luật của nước ngoài. Thứ hai vi phạm luật pháp của Việt Nam. 

Chỉ vì lợi ích trước mắt mà bất chấp nguy hiểm, kể cả tính mạng của mình, sau này trong quá trình lao động xảy ra bất cứ vấn đề gì thì pháp luật cả hai nước đều không bảo hộ.

"Vì vậy người lao động không nên thực hiện hoạt động, tham gia vào đường dây xuất khẩu chui mà không được bảo vệ để tránh rơi vào tình huống tiền mất tật mang", đại biểu Trần Văn Lâm nói.

Theo GiaDinh