Vì đâu con trai ông Trần Bắc Hà từ chức HĐQT Cảng Quy Nhơn?

Sau khoảng 2 tháng ngồi "ghế nóng", ông Trần Duy Tùng - con trai ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch ngân hàng BIDV bất ngờ xin từ chức thành viên HĐQT CTCP Cảng Quy Nhơn.

vi-dau-con-trai-ong-tran-bac-ha-tu-chuc-hdqt-cang-quy-nhon

Thông tin từ Dân trí cho biết, ông Trần Duy Tùng đã có đơn xin từ chức thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP Cảng Quy Nhơn (QNP). Người thay vị trí ông Tùng là bà Nguyễn Thị Nghiệp, thành viên HĐQT kiêm cố vấn HĐQT công ty này.

Trước đó, tháng 7/2017, ông Trần Duy Tùng (sinh năm 1985, con trai ông Trần Bắc Hà - cựu Chủ tịch ngân hàng BIDV) được bầu làm thành viên HĐQT thay cho ông Trần Tuấn Nghĩa có đơn từ nhiệm.

Tuy nhiên, chỉ khoảng 2 tháng sau, đến ngày 22/9, ông Tùng bất ngờ gửi đơn xin từ chức thành viên HĐQT Cảng Quy Nhơn. Thời điểm ông Tùng gửi đơn sau khi xuất hiện tin đồn thất thiệt liên quan đến ông Trần Bắc Hà.

Công ty CP Cảng Quy Nhơn thành lập năm 1976, do cục Đường biển (bộ Giao thông Vận tải) quản lý. Năm 1993, bộ GTVT quyết định thành lập doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) Cảng Quy Nhơn.

Năm 2009, cảng trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và đổi tên là công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn. Sau khi được cổ phần hóa năm 2013, đơn vị này nhanh chóng thuộc về doanh nghiệp tư nhân - CTCP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành.

Tháng 4/2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thanh tra toàn diện quá trình cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn. 

Liên quan tới vụ việc trên, hồi cuối tháng 5/2017, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đề nghị thi hành kỷ luật đối với nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định - ông Nguyễn Văn Thiện, vì ông này đã thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng bộ GTVT về việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn không thuộc trách nhiệm của tỉnh, không thông qua tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Thanh Hương (t/h) 

Theo Người Đưa Tin 

-------------------

Xem thêm:

Mức thù lao không ngờ của con trai ông Trần Bắc Hà tại Cảng Quy Nhơn

Với vị trí thành viên HĐQT công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn, mức thù lao ông Trần Duy Tùng - con trai ông Trần Bắc Hà được nhận chỉ vỏn vẹn 2,5 triệu đồng/tháng.

muc-thu-lao-khong-ngo-cua-con-trai-ong-tran-bac-ha-tai-cang-quy-nhon

Theo báo cáo tại cuộc họp ĐHCĐ thường niên năm 2017 của CTCP Cảng Quy Nhơn, thù lao năm 2016 các thành viên HĐQT CTCP Cảng Quy Nhơn đã nhận theo phê duyệt tại nghị quyết ĐHCĐ thường niên năm 2016 tổng cộng là 158,09 triệu đồng.

Trong đó, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Lê Hồng Thái nhận thù lao 48 triệu đồng/năm (tương đương mức 4 triệu đồng/tháng). Các thành viên HĐQT nhận thù lao 2,5 triệu đồng/tháng.

Với thời gian đảm nhận vai trò thành viên HĐQT từ 19/7/2016, thù lao ông Trần Duy Tùng nhận được năm 2016 tổng cộng là 13,5 triệu đồng.

Ngoài khoản thù lao công việc nêu trên, các thành viên HĐQT còn được hưởng hoa hồng, quyền mua cổ phần và các lợi ích khác được hưởng từ công ty hay được thanh toán các chi phí ăn, ở, đi lại và chi phí hợp lý khác mà họ chi trả khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

Mức thù lao và tiền thưởng đối với HĐQT năm 2017 không có sự khác biệt so với năm trước. Cụ thể, tổng mức thù lao dự kiến năm 2017 cho 5 người trong HĐQT là 168 triệu đồng.

Trong đó, mức thù lao cho chủ tịch HĐQT kiêm nhiệm là 4 triệu đồng/tháng và thù lao cho thành viên HĐQT không chuyên trách là 2,5 triệu đồng/tháng.

Về tiền thưởng, nếu cuối năm Cảng Quy Nhơn đạt và vượt kế hoạch lợi nhuận sau thuế thì HĐQT, ban Kiểm soát, ban Tổng giám đốc được trích thưởng tối đa không quá 10% phần lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch.

Với mức thù lao này, căn cứ theo thời gian công tác, số thù lao năm 2017 ông Trần Duy Tùng nhận được là 22,5 triệu đồng.

Như đã đưa tin trước đó, tháng 7/2016, ông Trần Duy Tùng (sinh năm 1985, con trai ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV) được bầu tạm thời làm thành viên HĐQT thay cho ông Trần Tuấn Nghĩa có đơn từ nhiệm trước đó.

Đến đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017, ông Trần Duy Tùng tiếp tục được Đại hội chấp thuận chính thức trở thành thành viên HĐQT.

Tuy nhiên, sau khi có tin đồn thất thiệt liên quan đến cha mình là ông Trần Bắc Hà, ngày 22/9/2017, ông Trần Duy Tùng đã có đơn xin từ chức thành viên HĐQT và được CTCP Cảng Quy Nhơn chấp thuận không còn tư cách thành viên HĐQT từ 1/10/2017.

Bên cạnh vai trò thành viên HĐQT tại công ty CP Cảng Quy Nhơn, cùng thời gian đó, ông Tùng còn là người đại diện pháp luật của Tập đoàn An Phú – một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, khai khoáng và năng lượng.

Thanh Hương

Theo Người Đưa Tin