"Về Việt Nam sẽ dẫn đi chơi gái”, Duy Mạnh kích động hành vi mua dâm?

Việc ca sĩ Duy Mạnh có lời giới thiệu khiếm nhã về phụ nữ Việt với một người đàn ông nước ngoài đang khiến dư luận bức xúc, lên án.

Cụ thể mới đây, trong một clip lan truyền trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh ca sĩ Duy Mạnh nói chuyện bằng tiếng Việt với một người đàn ông nước ngoài tại hội chợ ở Budapest, Hungaria. Đáng chú ý, trong câu chuyện ngắn ngủi chưa đầy một phút này, Duy Mạnh liên tục "giới thiệu" về con gái Việt bằng những câu: "thích gái Việt Nam không?"; "Rất ngon. Gái Việt Nam rất dâm, sexy". 

Kết thúc câu chuyện, Duy Mạnh còn nhắn gửi người đàn ông ngoại quốc về Việt Nam sẽ dẫn đi "chơi gái".

Ngay sau khi clip được lan truyền, nam ca sĩ đã nhận phản ứng dữ dội từ dư luận. Phần lớn ý kiến cho rằng Duy Mạnh đã nói những lời khiếm nhã, xúc phạm phụ nữ Việt Nam.

ve-viet-nam-se-dan-di-choi-gai”-duy-manh-kich-dong-hanh-vi-mua-dam

Ca sĩ Duy Mạnh cùng người bạn ngoại quốc trong đoạn clip. Ảnh: Cắt video

"Việc một người đàn ông xúc phạm một phụ nữ đã là điều không chấp nhận được. Đằng này, Duy Mạnh là ca sĩ Việt mà đem cả "phụ nữ Việt Nam" ra để miệt thị dù mục đích có là gì thì cũng đáng lên án"; "Duy Mạnh muốn chứng minh điều gì từ câu nói của mình? Nếu chỉ câu like rẻ tiền thì không đáng mặt đàn ông Việt, ca sĩ Việt! Anh ta lâu nay vẫn luôn tự phụ như thế. Lần này pháp luật nên xử lý"; "Tôi không nghĩ đây là phát ngôn của người Việt Nam!"; … là những bình luận của khán giả sau khi xem clip của Duy Mạnh.

Hiện tại, phóng viên Báo Gia đình & Xã hội đã liên hệ với ca sĩ Duy Mạnh tuy nhiên với lý do đang lưu diễn nước ngoài nên anh chưa có câu trả lời chính thức về vụ việc này.

Đối với trường hợp của Duy Mạnh, theo Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: "Dưới góc độ pháp lý hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự - tuỳ mức độ. Tuy nhiên câu nói của Duy Mạnh không xúc phạm cụ thể đến ai nên rất khó để xử lý".

ve-viet-nam-se-dan-di-choi-gai”-duy-manh-kich-dong-hanh-vi-mua-dam

Ca sĩ Duy Mạnh

Vì thế trong trường hợp của ca sĩ Duy Mạnh, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng cơ quan chức năng mời Duy Mạnh lên xử phạt hành chính, truy cứu hình sự là rất khó. Đó có thể là sự bông đùa của nam ca sĩ với người ngoại quốc. Hơn nữa, hành vi sự việc diễn ra ở ngoài lãnh thổ Việt Nam và chưa đến mức xâm phạm an ninh quốc gia. 

Đáng chú ý nhất ở đây là câu Duy Mạnh nói với người đàn ông ngoại quốc: "Về Việt Nam sẽ dẫn đi "chơi gái". Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm hành vi mua bán dâm. Người mua dâm và người bán dâm sẽ bị xử phạt hành chính theo nghị định 167. 

Nếu câu nói đó nhằm mục đích lôi kéo, thực hiện hoạt động mại dâm, mua dâm và hành vi mua - bán dâm như lời Duy Mạnh nói xảy ra thì nam ca sĩ sẽ bị xử lý hình sự nếu đủ căn cứ mà cơ quan chứng minh được. Trong trường hợp nếu chỉ là câu bông đùa không đi tới hành động thực sự thì ở khía cạnh đạo đức là không nên phát ngôn, đặc biệt khi Duy Mạnh là ca sĩ.

"Từ vụ việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng gần đây có thể thấy đã là người của công chúng, có sức ảnh hưởng đến cộng đồng thì việc phát ngôn, nói năng, ứng xử đời sống phải chuẩn mực phù hợp với đời sống xã hội và pháp luật để sao cho sức ảnh hưởng, sự lan tỏa từ hành động, suy nghĩ, việc làm có tác động tích cực cộng đồng, không truyền bá tư tưởng lối sống đồi trụy. Nhất là thời đại hiện nay, một bộ phận giới trẻ còn bắt chước thần tượng, sống theo cách sống thần tượng, làm theo hành động thần tượng thì nghệ sĩ càng phải ý thức vai trò của mình", luật sư Cường nói.

Theo GiaDinh