Vệ sinh quá mức không hề tốt mà còn làm cơ thể mất đi nhiều loại dầu tư nhiên

Trên da có chứa rất nhiều loại dầu tự nhiên tốt cho cơ thể, việc vệ sinh quá mức bằng hóa chất khiến lớp dầu bị loại bỏ, khiến da và tóc ngày càng khô xơ và kém bóng mượt, sử dụng sản phẩm từ thiên nhiên là lựa chọn tốt hơn cả.

Các chuyên gia về da nói rằng việc làm sạch bản thân theo thực tế thì càng ít lại càng tốt. Điều này bất chấp số tiền khổng lồ mà người Mỹ chi cho các sản phẩm làm đẹp, ngành công nghiệp này được định giá là 535 tỷ đô la trong năm 2017, theo nghiên cứu của Orbis.

Sai lầm số một mà người Mỹ mắc phải là làm sạch quá nhiều, bác sĩ da liễu Whitney Bowe của Upper Side nói. Nhiều người bị ám ảnh bởi cảm giác sạch sẽ khó chịu này, nhưng cảm giác đó là một dấu hiệu cho thấy một số thiệt hại lớn đã xảy ra.

Sạch sẽ quá mức, cũng như lạm dụng các loại dầu, xà phòng tổng hợp và hóa chất tẩy rửa mạnh, đang gây ra nhiều rắc rối hơn là làm rối tóc và hỏng nước da của con người. Các loại hóa chất tẩy rửa đang thúc đẩy sự gia tăng đáng kể các tình trạng các bệnh về da mãn tính hiện nay, bao gồm bệnh chàm, vẩy nến và mụn trứng cá, bác sĩ Bowe, tác giả của cuốn The Beauty of Dirty Skin cho biết.

Hiện nay, một phong trào ngày càng phát triển là ủng hộ cho việc hạn chế vệ sinh sạch sẽ quá mức. Những người ủng hộ không dùng xà phòng đã phá vỡ các thói quen rửa  để giữ cho làn da và mái tóc rạng rỡ và khỏe mạnh.

Gương mặt

ve-sinh-qua-muc-khong-he-tot-ma-con-lam-co-the-mat-di-nhieu-loai-dau-tu-nhien

Kasha Minzlaff chia sẻ về việc bỏ dùng hóa chất để vệ sinh cơ thể đã giúp tình trạng tóc và da cô trở nên tốt hơn bao giờ hết. 

Khi còn là một cô gái trẻ, Kasha Mizlaff, 26 tuổi, phải vật lộn với mụn trứng cá. Cô dùng khăn lau axit salicylic để chống lại những vết sưng, và chúng có biến mất nhưng không được bao lâu. Nếu một ngày mà không sử dụng chúng, toàn bộ khuôn mặt sẽ vô cùng tồi tệ, làn da của cô đã bị phụ thuộc vào nó.

Vì vậy, cô đã thẳng thừng loại bỏ tất cả các sản phẩm mỹ phẩm, bao gồm cả trang điểm và rửa mặt thường xuyên. Cô phải chấp nhận đối mặt với sự thật rằng làn da sẽ trông rất tệ trong một thời gian, nhưng sau vài tháng cọ rửa chỉ bằng khăn và nước, khuôn mặt cô đã trở nên sạch sẽ và hết mụn.

Kenneth Howe, một bác sĩ da liễu cho biết, đối với một số bệnh nhân nhất định, ông sẽ khuyên nên bỏ qua việc rửa mặt. Một số người da rất nhạy cảm để sử dụng bất kỳ loại sữa rửa mặt nào.

Nhưng bất kể loại da là gì, Howe và Bowe nói rằng trọng tâm phải là giữ cho vi khuẩn tốt trên khuôn mặt tồn tại, axit trên da phải cân bằng và dầu tự nhiên của da vẫn còn nguyên vẹn.

Đối với những người mới bắt đầu, hầu hết các chuyên gia về da đều đồng ý rằng chỉ nên rửa mặt hai lần một ngày. Đối với làn da nhạy cảm thì thậm chí còn ít hơn.

Cindy Kim, một chuyên gia thẩm mỹ và đồng sáng lập của thương hiệu làm đẹp Manhattan's Silver Mirror cho biết, nếu làm sạch da quá mức, da sẽ bị bào mòn sâu vào trong, khiến lớp da bảo vệ bên ngoài bị bong, từ đó khiến da không cân bằng, căng và khô.

Bowe cho biết, các loại sữa rửa mặt dạng kem có khả năng cấp ẩm và nhẹ dịu được ghi trên nhãn là lựa chọn an toàn nhất. Người tiêu dùng nên tìm kiếm các nhãn hiệu liệt kê rõ ràng mức độ pH trung tính là 7 hoặc từ 5 đến 7 để duy trì sự cân bằng axit cho khuôn mặt.

Mọi người cũng nên kiểm tra các thành phần ở mặt sau của sản phẩm và tránh các sản phẩm có thành phần sunfat - chất tẩy rửa trong xà phòng giúp chúng tạo ra nhiều bọt, cũng như cảnh giác với các axit mạnh như glycolic, lactic và salicylic.

Jasmina Aganovic, một nhà hóa sinh và chủ tịch của Mother Dirt - một dòng sản phẩm thân thiện với microbiome (một cồng đồng, hệ sinh thái bao gồm hàng trăm ngàn các vi sinh vật đang cư ngụ ở trên và bên trong từng ngõ ngách cơ thể con người), cho biết, dùng nhiều hóa chất rất có hại cho micobiome. Rốt cuộc, vi khuẩn có khả năng phục hồi tốt nhất và điều đó có thể làm cho các vấn đề về da trở nên tồi tệ hơn.

Cơ thể

Kelsey Hendershott ở Minneapolis đã từ bỏ việc sử dụng xà phòng trong 8 tháng trước vì cô ấy đã không thích tất cả các sản phẩm làm đẹp và vệ sinh chất thải được sản xuất. Cô đã rửa sạch hơn khi tắm, và sử dụng dừa và các loại tinh dầu.

Bây giờ, chuyên gia trị liệu xoa bóp cảm thấy rằng mùi cơ thể của cô ấy đã giảm thiểu. Trước đó, nếu một ngày không giặt quần áo và dùng chất khử mùi, thì mùi hôi vô cùng tệ hại.

Đối với nhiều người, tắm là việc bình thường của một thói quen hàng ngày. Và mặc dù một số bác sĩ da liễu, chẳng hạn như Tiến sĩ Arash Akhavan ở Midtown, tin rằng cần phải tẩy tế bào chết đầy đủ hàng ngày, nhưng có những người khác nói chỉ những vùng có mùi như nách, vùng kín và bàn chân mới cần vệ sinh hàng ngày.

Nách có nhiều mồ hôi, nhưng điều đó không có nghĩa là phần còn lại của cơ thể bẩn thỉu, Aganovic nói. Mọi người chỉ cần làm sạch những vùng cần thiết. Aganovic khuyên rằng một bánh xà phòng đơn giản không có thành phần chống vi khuẩn là tốt nhất.

Tóc

ve-sinh-qua-muc-khong-he-tot-ma-con-lam-co-the-mat-di-nhieu-loai-dau-tu-nhien600

Claudia Racos đã từ bỏ dầu gội đầu và thay thế bằng một sản phẩm thiên nhiên, dễ dàng tìm thấy tại tủ bếp là giấm táo. 

Trước khi Mizlaff từ bỏ việc gội đầu, mái tóc của cô luôn là một mớ hỗn độn điên cuồng. Nhưng kể từ khi cô chuyển sang dùng giấm táo - được các chuyên gia gợi ý như một cách tuyệt vời để giữ cho da đầu sạch sẽ và chống lại sự tích tụ sản phẩm, từ đó những lọn tóc của cô rất bồng bềnh và sáng bóng.

Hai lần một tháng, cô rót một cốc giấm táo lên những phần tóc nhỏ và chà nó vào da đầu. Mặc dù quá trình cai dầu gội rất khó khăn, nhưng sau 5 tuần đầu tiên, tình trạng bết và ngứa da đầu đã giảm thiểu. Cô cảm thấy chưa bao giờ tóc lại đẹp như bây giờ.

Katie Grossman, nhà tạo mẫu tóc tại Williamsburg's Hair Metal, cũng là một fan hâm mộ của giấm táo. Grossman cho biết, giấm táo hoạt động tuyệt vời như một tác nhân nuôi dưỡng các nang tóc da đầu vì nó có tác dụng chống viêm, nấm và vi khuẩn.

Claudia Racos, ở vịnh Sheepshead, đã bỏ dùng dầu gội một năm trước để thay thế bằng một sản phẩm từ tủ bếp là baking soda. Sau một thời gian sử dụng đã mang đến sự thay đổi rõ rệt, da đầu cô không còn nhờn nữa sau một hoặc hai ngày không gội đầu.

Giống như Mizlaff, dùng các sản phẩm thiên nhiên đã biến những mái tóc của cô từ rối bời sang sáng bóng, cô cảm thấy nó vô cùng hiệu quả. Cô chà 5 muỗng baking soda vào tóc của cô hai lần một tháng và kết thúc với một nửa cốc giấm táo thay cho dầu xả.

Grossman và Bowe nói rằng không nên thẳng thừng từ bỏ dầu gội đầu, nhưng cũng không nên tắm nhiều hơn hai hoặc ba lần một tuần. Họ cũng đề nghị sử dụng các nhãn hiệu không chứa sulfat để tránh tước đi các loại dầu tự nhiên trên da đầu.

Theo VietQ