Vẫn có cây xăng bán xăng dầu kém chất lượng cho người dân

Đây là nhận định của Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, ông Trần Quốc Tuấn khi đề cập đến tình hình chất lượng xăng dầu hiện nay và những giải pháp để đảm bảo chất lượng xăng dầu.

Theo thống kê của Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa ( Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa (QLCLSPHH) tiến hành kiểm tra nhà nước 1750 lô xăng dầu nhập khẩu, trong đó 100% đáp ứng yêu cầu chất lượng nhập khẩu.

Vẫn có cây xăng bán xăng dầu kém chất lượng cho người dân

Ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục QLCLSPHH tham gia kiểm tra chất lượng xăng dầu tại cơ sở kinh doanh xăng dầu của Petrolimex 

Theo nhận định của cơ quan này, xăng dầu nhập khẩu chính ngạch qua kiểm tra chất lượng và xăng dầu sản xuất trong nước đã thực hiện chứng nhận hợp quy thì chất lượng đảm bảo theo QCVN 1:2015/BKHCN. Tuy nhiên xăng dầu lưu thông trên thị trường còn tình trạng không đảm bảo chất lượng, vẫn có tình trạng bán xăng dầu kém chất lượng cho người dân.

“Qua công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu, nhìn chung các cơ sở chấp hành tốt các quy định của pháp luật về đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu, tuy nhiên vẫn còn tình trạng sử dụng cột đo xăng dầu có sai số vượt quá phạm vi cho phép và bán xăng xăng không đạt chất lượng theo QCVN 1:2015/BKHCN”, ông Trần Quốc Tuấn cho biết.

Thực hiện kế hoạch số 410 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ KH&CN đã giao Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng xây dựng “Kế hoạch kiểm tra đo lường chất lượng xăng dầu diezen trong nhập khẩu, sản xuất, lưu thông trên thị trường cả nước”, thời gian thực hiện đến tháng 7/2018.

Hiện kế hoạch này đang được Cục QLCLSPHH và Chi cục TCĐLCL, Thanh tra KH&CN các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện. Theo ông Trần Quốc Tuấn, trong quá trình kiểm tra phát hiện những vi phạm về chất lượng và đo lường trong kinh doanh xăng dầu, cơ quan thanh tra, kiểm tra đã thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật.

Đề cập về tình trạng vi phạm về chất lượng và đo lường trong kinh doanh xăng dầu, ông Tuấn cho biết, năm 2017, tại Nghệ An, Thanh tra Sở, Chi cục TCĐLCL Nghệ An phối hợp Công an tỉnh đã thanh tra kiểm tra và xử lý 12 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An có hành vi bán xăng RON92 không đạt chất lượng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1:2015/BKHCN về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học, trong đó có cơ sở gian lận pha dung môi vào xăng để bán xăng kém chất lượng.

Từ việc phát hiện pha dung môi vào xăng gian lận chất lượng ở Nghệ An,Tổng cục TCĐLCL đã chỉ đạo Cục QLCLSPHH, Chi cục QLCLSPHH miền Nam tổ chức kiểm tra đột xuất chất lượng sản phẩm xăng, nhiên liệu điêzen và chất dung môi trong sản xuất, kinh doanh tại 4 cơ sở, trong đó có 2 cơ sở có kinh doanh và sản xuất chất dung môi tại Cần Thơ, đã yêu cầu các cơ sở sản xuất và kinh doanh chất dung môi cung cấp danh sách đã bán dung môi tại các tỉnh thành phố, và cung cấp thông tin cho cơ quan Công an TP Hồ Chí Minh, Chi cục TCĐLCL liên quan nhằm điều tra, xử lý tận gốc đường dây sản xuất, pha chế, mua bán xăng kém chất lượngvà để có biện pháp quản lý đảm bảo chất lượng xăng dầu.

Đối với mặt hàng xăng E5, để chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện lộ trình sử sụng xăng E5, Bộ K&CN đã ban hành Kế hoach kiểm tra, quản lý thiết bị đo lường chất lượng nhiên liệu sinh học trong nhập khẩu, sản xuất, pha chế, lưu thông trên thị trường toàn quốc gửi UBND các tỉnh thành phố và Bộ Công thương, cơ quan liên quan phối hợp chỉ đạo và triển khai thực hiện đến tháng 11/2018.

Ngay sau khi triển khai áp dụng việc cấm sử dụng và lưu thông xăng khoáng RON 92 và được thay thế bởi xăng sinh học E5-RON 92 từ 01/1/2018, Bộ KH&CN đã chỉ đạo Tổng cục TCĐLCL, Thanh tra tiến hành kiểm tra, khảo sát tại Thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Lạng Sơn, Lào Cai, Hải Dương.

Theo đó, số cơ sở được kiểm tra và khảo sát về chất lượng là 66 cơ sở, kết quả 1/51 mẫu không đạt về hàm lượng etanol. Riêng về kết quả về đo lường thì 100% cơ sở được kiểm tra đều đạt yêu cầu về đo lường, ông Tuấn cho biết.

Hiện nay Cục QLCLSPHH phối hợp cùng các chi cục TCĐLCL các tỉnh, thành phố vẫn đang tiếp tục triển khai thực hiện để đảm bảo đo lường chất lượng xăng E5 trong sản xuất và đưa ra lưu thông trên thị trường.

Theo VietQ