Vận chuyển hàng tấn chả cá, sủi cảo không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 9 tỉnh Hà Giang vừa thu giữ hàng tấn chả cá, sủi cảo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Giang cho biết, trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường Đội QLTT số 9 đã cho dừng một phương tiện đang vận chuyển hàng hóa nghi có dấu hiệu vi phạm.

Thời điểm kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang đã phát hiện trên xe có 38 bao tải có chứa 1.140kg các loại sủi cảo, chả cá dạng viên được đóng trong các túi nilong có chữ nước ngoài. Cụ thể: 330kg sủi cảo và 810kg chả cá.

Thời điểm kiểm tra, đã xác định được bà Trương Thị Thắm - sinh năm 1993, cư trú tại tổ 14, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang nhận là chủ hàng. Bà Thắm không xuất trình được hoá đơn, chứng từ liên quan đến số hàng hoá trên. Hiện, số hàng hóa đã được Đội QLTT số 9 tạm giữ để tiếp tục xác minh làm rõ.

lat-tay-chieu-tro-gia-mao-xuat-xu-de-lan-tranh-cac-bien-phap-phong-ve-thuong-mai

 Hàng tấn chả cá, sủi cảo không rõ nguồn gốc bị tịch thu. Ảnh: Cục QLTT Hà Giang

Liên quan tới tình hình vận chuyển, sản xuất chả cá viên không rõ nguồn gốc trước đó Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) đã ập vào cơ sở sản xuất chả cá trong kiệt 172 Trần Cao Vân (phường Tam Thuận).

Tại đây, cơ sở không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của các phụ gia dùng làm chả cá. Một cơ sở khác gần đó ở địa chỉ 196 Trần Cao Vân cũng vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng phụ gia không rõ nguồn gốc, xuất xứ để làm chả cá. Được biết những người này sản xuất chả cá đại trà, sau đó giao lại cho các tiệm bánh mì, quán bún.

Nói tới món chả cá, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trước đây, chả cá hợp vệ sinh là loại thực phẩm được sản xuất từ các loại cá tươi xay nhuyễn với các gia vị nhẹ nhàng như nước mắm, hành tỏi, tiêu ớt.

Chính vì thế, đây là món ăn có mặt khắp nơi khi được các bà nội trợ chế biến thành các món bún chả cá, bánh mỳ chả cá, cơm trắng chả cá rất ngon miệng.

Tuy nhiên, vì chạy theo lợi nhuận và tìm cách cạnh tranh nên các cơ sở sản xuất có “sáng kiến” tận dụng các loại “hàng vạt” cá ươn, sình với giá rẻ để cạnh tranh với thị trường.

Cũng vì sử dụng nguyên liệu phế phẩm nên các cơ sở sản xuất chả cá đã dùng các loại hóa chất rẻ tiền để can thiệp thành các loại chả cá tươi ngon mà không phải bà nội trợ nào cũng phát hiện được. 

Ngoài dư lượng urê, các mẫu chả cá nhiễm bẩn còn mang trong mình dư lượng chloramphenicol. Điều nguy hại là cả hai chất này không có trong danh mục các chất được Bộ Y tế dùng để chế biến thực phẩm do tính độc hại của nó.

Theo các bác sĩ tại BV Nhi đồng 1, hàn the được hấp thu vào cơ thể con người qua đường ăn uống rất nhanh, vào máu độc chất sẽ đi đến khắp các cơ quan, tập trung nhiều nhất ở ống tiêu hóa, gan, thận não, da.

Được giữ trong cơ thể đến 3 ngày hàn the mới thải ra ngoài qua nước tiểu nhưng một lượng vẫn tích lũy lại rất lâu trong cơ thể. Hàn the là chất có độc tính cao đối với cơ thể con người, ăn thức ăn chứa 15 gram hàn the đủ gây độc cho cơ thể người lớn. 

Do đó nếu muốn ăn chả cá cần tới những địa chỉ tin cậy, uy tín để mua tránh mua chả cá vỉa hè, các chợ cóc rất dễ mua phải loại không đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo VietQ