Vận chuyển hàng nghìn lít xăng dầu không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường tỉnh Hậu Giang vừa phát hiện một phương tiện vận chuyển xăng dầu có dấu hiệu vi phạm.

Theo tin tức từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Hậu Giang, qua công tác trinh sát, nắm bắt và thu thập thông tin, Đội Quản lý thị trường số 1 đã kiểm tra phương tiện xe ô tô mang biển kiểm soát 94C-050.45 đang dừng, đổ trên Quốc lộ 61C thuộc địa phận ấp 12, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang nghi vận chuyển xăng dầu có dấu hiệu vi phạm.

Qua kiểm tra, ông Đặng Văn Bỉ Em, sinh năm 1990 trú tại huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu là người điều khiển phương tiện thừa nhận hàng hóa vận chuyển trên xe là xăng E5-92 với số lượng 6.000 lít (sáu ngàn lít).

Theo ước tính ban đầu của lực lượng quản lý thị trường, tổng giá trị hàng hóa ước tính trên 118.000.000đ. Đáng chú ý, toàn bộ số xăng dầu trên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đội Quản lý thị trường số 1 tiến hành tạm giữ phương tiện và hàng hóa để tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

van-chuyen-hang-nghin-lit-xang-dau-khong-ro-nguon-goc

 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hậu Giang vừa phát ô tô vận chuyển xăng không rõ nguồn gốc. Ảnh: Cục QLTT Hậu Giang 

Nói tới tác hại khi sử dụng phải xăng dầu giả, xăng dầu không rõ nguồn gốc, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết, xăng giả chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới lớn động cơ xe, đặc biệt là động cơ ô tô vì tiêu chuẩn cao hơn so với xe máy. Việc sử dụng xăng giả sẽ làm giảm công suất xe. Vì khi chưa đến điểm nổ, nhiên liệu đã gây kích nổ, đồng thời gây nóng máy khi sử dụng.

Ngoài ra, trong xăng giả sẽ có lượng xăng ete và pha dung môi làm tăng chỉ số Octance. Đặc biệt, nếu xăng giả có chất gây hại cho động cơ thì sẽ làm hao mòn nhanh các chi tiết cơ khí, giảm công suất động cơ, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và các hệ thống liên quan.

Cũng theo kỹ sư Lê Văn Tạch, thông thường xăng kém chất lượng sẽ có hàm lượng chì cao. Khi chì thải ra ngoài trong quá trình hoạt động của động cơ dẫn đến ô nhiễm không khí, độc hại với con người. Đặc biệt, tài xế dùng đổ nhầm loại xăng giả, xăng không rõ nguồn gốc, xe sẽ không xử lý tốt khí xả, có thể có những hợp chất nguy hại hình thành trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, xả ra môi trường.

Kỹ sư Lê Văn Tạch còn nhấn mạnh, một trong những tác hại nguy hiểm hơn là việc sử dụng xăng kém chất lượng còn giảm tuổi thọ của động cơ, xe thường gặp hiện tượng khó đề và chết máy khi đang chạy, khả năng gây cháy nổ cao. Khi các bộ phận cần sử dụng nhiên liệu để phuc vụ cho sự vận hành, nhưng nhiên liệu không đủ chất lượng dẫn đến các bộ phận động cơ “gồng mình” lên chống chọi. Các bộ phận của xe bị ảnh hưởng trực tiếp do xăng bẩn gồm hệ thống bơm xăng, các cảm biến của động cơ có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho bộ điều khiển trung tâm ECU của xe, dẫn đến lỗi bơm nhiên liệu, lỗi động cơ.

Theo VietQ